ม.พะเยา ถวายราชสักการะ พระบิดาแห่งการแพทย์ "วันมหิดล" ประจำปี 2567

ข่าวทั่วไป Tuesday September 24, 2024 12:45 —ThaiPR.net

ม.พะเยา ถวายราชสักการะ พระบิดาแห่งการแพทย์

รองศาสตราจารย์ ดร.สุภกร พงศบางโพธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา มอบหมายให้รองศาสตราจารย์ ดร.ฐิติรัตน์ เชี่ยวสุวรรณ รองอธิการบดีฝ่ายนโยบายและแผน เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาและถวายราชสักการะ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันและสาธารณสุขไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บุคลากร และนิสิต มหาวิทยาลัยพะเยาเข้าร่วมพิธีวางพวงมาลาดังกล่าว ณ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพะเยา

ในพิธีดังกล่าว คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศาสตราจารย์ นายแพทย์สุกิจ พันธุ์พิมานมาศ ได้กล่าวรายงานถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อการพัฒนาการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศไทย จากนั้น รองศาสตราจารย์ ดร.ฐิติรัตน์ เชี่ยวสุวรรณ รองอธิการบดีฝ่ายนโยบายและแผน เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลา จุดธูปเทียน และกล่าวถวายราชสดุดี เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

การจัดพิธีในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรและนิสิตได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน และตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาและสืบทอดพระราชปณิธาน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาการศึกษาและสาธารณสุขของประเทศให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ทรงเป็นที่เคารพรักของปวงชนชาวไทยในฐานะ "พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันและสาธารณสุขไทย" พระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถในด้านต่าง ๆ อาทิ การศึกษา การแพทย์ และการทหารเรือ และทรงมีส่วนสำคัญในการวางรากฐานการศึกษาและสาธารณสุขของประเทศไทยให้เจริญก้าวหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ