วว. / พันธมิตร ร่วมเสริมแกร่งเกษตรกรจังหวัดปทุมธานี จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ "ชุดบ่มเลี้ยงหัวเชื้อกลุ่มจุลินทรีย์ ที่มีประสิทธิภาพย่อยสลายตอซังข้าว"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 25, 2024 10:09 —ThaiPR.net

วว. / พันธมิตร ร่วมเสริมแกร่งเกษตรกรจังหวัดปทุมธานี จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ

ดร.โศรดา วัลภา รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการ "ชุดบ่มเลี้ยงหัวเชื้อกลุ่มจุลินทรีย์ ที่มีประสิทธิภาพย่อยสลายตอซังข้าว" จัดโดย ห้องปฏิบัติการทดสอบการสลายตัวทางชีวภาพวัสดุ (BioD) ในสังกัด ศูนย์พัฒนาและวิเคราะห์สมบัติของวัสดุ (MPAD) วว. ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือของ วว. จังหวัดปทุมธานี กลุ่มเกษตรกร และบริษัทอาปิโก ฟอร์จจิ้ง จำกัด (มหาชน) ตามมาตรการส่งเสริมการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้านการเกษตรของ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)

โอกาสนี้ ดร.จิตรา ชัยวิมล รองผู้ว่าการบริการอุตสาหกรรม นางศศิธร ชาญประเสริฐ เกษตรจังหวัดปทุมธานี นายสุพรชัย รัตนสิทธิ์วงศ์ Plant Director บริษัทอาปิโกฯ ดร.ดวงพร อุนพานิช ผอ. MPAD นางปริยะดา วิสุทธิแพทย์ ผอ.สำนักสื่อสารองค์กร ดร.อัญชนา พัฒนสุพงษ์ ผอ. BioD นางสาวปัทมา ลิ่วเลิศมงคล ผอ.กองประชาสัมพันธ์ และคณะนักวิจัย วว. เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งประกอบด้วยการบรรยายถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับที่มาและแผนการดำเนินโครงการฯ ในพื้นที่ปทุมธานี วิธีการใช้งานชุดบ่มเลี้ยงหัวเชื้อกลุ่มจุลินทรีย์และการนำไปใช้ในพื้นที่ รวมทั้งกิจกรรมฝึกปฏิบัติการขยายหัวเชื้อกลุ่มจิลินทรีย์เพื่อการใช้งานในพื้นที่ ในวันที่ 24 กันยายน 2567 ณ ห้องบ่มเพาะธุรกิจ ชั้น 1 อาคาร 60 ปี วว. เทคโนธานี

ทั้งนี้ วว. และพันธมิตรดังกล่าวประสบผลสำเร็จในการพัฒนา "กลุ่มจุลินทรีย์  BioD I วว. เพื่อย่อยสลายตอซังข้าว" ที่มีประสิทธิภาพเพิ่มธาตุอาหารในแปลงนาและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน  โดยจุลินทรีย์มีประสิทธิภาพในการย่อยสลายตอซังและฟางข้าว ซึ่งเกษตรกรที่นำไปใช้มีความพึงพอใจ เนื่องจากใช้ระยะเวลาในการหมักเพื่อย่อยสลายสั้น จุลินทรีย์ไม่ส่งผลเสียต่อการเจริญเติบโตของข้าว และไม่กระทบต่อระบบนิเวศ นอกจากนี้เพื่อให้ใช้งานสะดวกและมีความยั่งยืนในการใช้จุลินทรีย์ของเกษตรกร  วว. ได้คิดค้น "ถังบ่มเพาะหัวเชื้อกลุ่มจุลินทรีย์ฯ" ซึ่งเกษตรกรสามารถผลิตขยายจุลินทรีย์ได้เอง และมีจุลินทรีย์กระจายสู่เกษตรกรในชุมชนได้ทั่วถึง

 

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ