เนื่องในเดือนอัลไซเมอร์โลก มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ ส่งเสริมความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์

ข่าวทั่วไป Wednesday September 25, 2024 11:13 —ThaiPR.net

เนื่องในเดือนอัลไซเมอร์โลก มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ ส่งเสริมความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์

โรคอัลไซเมอร์เป็นโรคที่เกิดกับผู้คนนับล้านทั่วโลก โดยด้านองค์การอนามัยโลก (World Health Organization) คาดการณ์ว่าจำนวนผู้ป่วยทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นถึง 139 ล้านคนในปี 2593 และเนื่องในเดือนอัลไซเมอร์โลก (World Alzheimer's Month) ดร. Gabrielle Walcott-Bedeau ผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายวิชาการและกิจการนักศึกษา รองศาสตราจารย์จากภาควิชาสรีรวิทยา ประสาทวิทยา และพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ (SGU) ได้แบ่งปันความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคสมองเสื่อมและมาตรการป้องกัน

ทำความเข้าใจโรคอัลไซเมอร์

การเป็นโรคอัลไซเมอร์ส่งผลให้ความจำเสื่อมลงอย่างช้า ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะแย่ลงตามกาลเวลา โดยเซลล์สมองจะค่อย ๆ ถูกทำลาย สาเหตุมาจากการสะสมของโปรตีนผิดปกติ และผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์อาจมีชีวิตอยู่ได้นานกว่าสิบปีโดยที่อาการยังไม่แสดงชัดเจน

นอกจากนี้ เมื่อเซลล์สมองตาย โรคนี้จะกระทบสมองในส่วนความจำ ซึ่งจะมีอาการเริ่มแรกที่สังเกตเห็นได้ชัดคือการสูญเสียความทรงจำ โดยเฉพาะความจำที่เพิ่งเกิดขึ้นล่าสุด

ความกังวลด้านสุขภาพระดับโลก

โรคอัลไซเมอร์สามารถพบได้ง่าย ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุกว่า 80% ทั่วโลก โดยมีผู้ป่วยมากกว่า 50 ล้านคน ตามข้อมูลจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมในประเทศไทยประมาณ 700,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ประมาณ 500,000 คน

สาเหตุและการป้องกัน

จากการวิจัยมากมายเกี่ยวกับสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์ พบว่ายังมีวิจัยที่สามารถยืนยันสาเหตุที่แน่ชัดของโรคนี้ได้ แต่ด้านนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเกิดจากพันธุกรรม สิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิต ซึ่งจากการวิจัยหลายฉบับได้เผยถึงความสำคัญของการดูแลตัวเองที่อาจจะสามารถลดความเสี่ยงหรือชะลอการเกิดโรคนี้ได้ โดยประกอบไปด้วย:

  • การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์: โภชนาการด้านอาหารมีความสำคัญต่อสุขภาพสมอง ซึ่งการรับประทานอาหารที่มีผลไม้ ถั่ว และไฟเบอร์สูงอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ได้
  • การออกกำลังกาย: การออกกำลังกายเป็นประจำส่งผลดีกับทั้งร่างกายและสมอง โดยมีกิจกรรมให้ทำหลากหลาย เช่น การเดิน การว่ายน้ำ หรือการเล่นโยคะ ที่สามารถช่วยพัฒนาการทำงานของสมองและลดความเสี่ยงที่จะสูญเสียความจำได้
  • การมีส่วนร่วมทางสังคม: การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในแง่บวกและในทางที่ดีนั้น ส่งผลดีต่อสุขภาพสมอง ไม่ว่าจะเป็นการใช้เวลาอยู่กับครอบครัว การทำกิจกรรม หรือการมีส่วนร่วมชุมชนที่อยู่อาศัย โดยการทำกิจกรรมร่วมกับคนทั่วไปสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้

SGU ขอเชิญชวนบุคคลทั่วไปและองค์กรต่าง ๆ ในประเทศไทย เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์ เพื่อนำความรู้เข้าช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ และช่วยให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ