"ผสานความร่วมมือ 3 องค์กร OKMD และ ธพส. จับมือ อินทนิล เปิด Read Cafe พื้นที่เรียนรู้ในร้านกาแฟแห่งแรกของไทย"

ข่าวทั่วไป Wednesday September 25, 2024 11:25 —ThaiPR.net

เปิดให้บริการแล้ว "Read Cafe" ซึ่งเป็นการผสานความร่วมมือระหว่าง OKMD และ ธพส. พร้อมจับมือ ร้านกาแฟอินทนิล โดยกลุ่มบริษัทบางจาก เปิดพื้นที่เรียนรู้ในร้านกาแฟ แห่งแรกของไทย ส่งเสริมการอ่านแก่คนทุกช่วงวัย ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ บรรจุสื่อการเรียนรู้กว่า 10,000 เล่ม ใช้บริการได้ฟรี เพียงแค่สมัครเป็นสมาชิก

พื้นที่ส่งเสริมการอ่าน Read Cafe ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ 24 กันยายน 2567 - ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD พร้อมด้วย ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด ธพส. หรือ DAD และ นางกลอยตา ณ ถลาง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ งานบริหารความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายยศธร อรัญนารถ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด ได้ร่วมกันเปิด "พื้นที่ส่งเสริมการอ่าน (Read Cafe)" ภายในอาคารจอดรถ D (ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ อย่างเป็นทางการ ภายหลังจากได้ร่วมลงนามความร่วมมือเมื่อวันที่ 4 มกราคม และใช้เวลาก่อสร้างนานกว่า 8 เดือน

ดร.ทวารัฐ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการดำเนินโครงการ "พื้นที่ต้นแบบ Read Cafe" ว่า เพื่อเป็นการยกระดับความรู้เข้าสู่ยุคดิจิทัล ซึ่งเป็นหนึ่งภารกิจสำคัญของ OKMD ในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับประชาชน สร้างกระบวนการเรียนรู้สาธารณะ ผ่านการให้บริการความรู้ในแหล่งเรียนรู้ต้นแบบที่มีความทันสมัย สร้างวัฒนธรรมการอ่าน พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงความรู้ในสาขาต่างๆ ให้กับประชาชนไทยในทุกช่วงวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราจึงจับมือกับ ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ ดำเนินโครงการดังกล่าว และโดยความร่วมมือกับ บางจาก รีเทล บริษัทในกลุ่มบริษัทบางจาก ออกแบบร้านกาแฟอินทนิลให้เป็นไปในรูปแบบร้านกาแฟ ที่ตกแต่งแบบโล่ง โปร่ง สบายตา ผสมผสานกลิ่นหอมของกาแฟ

ผู้อำนวยการ OKMD กล่าวว่า Read Cafe จะมาสร้างประสบการณ์การอ่าน และการเรียนรู้แบบผสมผสาน โดยให้บริการความรู้ในรูปแบบทันสมัยบนแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง แอปพลิเคชัน TK Read แอปพลิเคชันห้องสมุดดิจิทัลจาก TK Park ในรูปแบบจอดิจิทัล ซึ่งรวบรวมสื่อการเรียนรู้จำนวนมากไว้สำหรับบริการผู้รักการอ่านและผู้ใฝ่เรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็น E-Books, Audio Books, E-Magazines และคอร์สออนไลน์ โดยสามารถเข้าถึงได้ ฟรี ทุกที่ ทุกเวลา เพียงแค่กดสมัครเพื่อเป็นสมาชิกออนไลน์ ก็จะได้พบกับคลังความรู้กว่า 10,000 รายการ หลากหลายหมวดหมู่ ทั้งการท่องเที่ยว วรรณกรรม ประวัติศาสตร์ ธุรกิจและการลงทุน คอมพิวเตอร์ หนังสือเด็ก ฯลฯ จากสำนักพิมพ์ชั้นนำของไทย และการอัปเดตเนื้อหาใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอทุกเดือน ทั้งนี้ เพื่อตอบรับกับ เทรนด์การอ่าน และไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ผ่านการให้บริการออนไลน์ ที่รองรับการใช้งานทุกอุปกรณ์ พร้อมทั้งมีบริการหนังสือเล่มให้เพลิดเพลินกันอีกด้วย และจากข้อมูลปี 2566-2567 แอปพลิเคชัน Tk Read มีจำนวนสมาชิกสะสม 592,557 คน และมีจำนวนผู้เข้าใช้บริการรวม 1,944,725 ครั้ง โดยมีจำนวนการยืมคืนกว่า 1,146,634 ครั้ง และจากการขยายผลสู่ Read Cafe เชื่อว่าจะสามารถเพิ่มการต่อยอดจำนวนประชาชนที่เข้าถึงองค์ความรู้และเพิ่มมูลค่าสร้างโอกาสทางธุรกิจได้เพิ่มขึ้น "Read Cafe นับเป็นการยกระดับประสบการณ์การเรียนรู้ที่ผสานเทคโนโลยีเข้ากับบรรยากาศที่เอื้อต่อการอ่านและการพักผ่อน ทำให้การเรียนรู้เป็นกิจกรรมที่น่าหลงใหลและเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน และผู้สนใจสามารถสมัครใช้งาน แอปพลิเคชัน TK Read ได้ฟรี พร้อมรับสิทธิประโชน์ต่างๆ เพียงแค่กดสมัครเป็นสมาชิก" ดร.ทวารัฐกล่าว

ด้าน ดร.นาฬิกอติภัค กล่าวว่า "พื้นที่ต้นแบบ Read Cafe" ได้ยกระดับการพัฒนาพื้นที่ ด้วยแนวคิดสร้างสรรค์ บนพื้นที่ 50 ตารางเมตร ภายในอาคารจอดรถ D (DEPOT) ) บริเวณชั้น 2 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 เพื่อต่อยอดให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ส่งเสริมให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล และส่งเสริมการอ่าน ตลอดจนพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบที่ทันสมัยแก่ประชาชนทุกช่วงวัย ต้องขอบคุณ OKMD ที่เป็นพลังสำคัญทำให้เกิดโครงการดี ๆ แบบนี้ และเป็นหนึ่งในพันธกิจของ ธพส. ในการพัฒนาทรัพย์สินของภาครัฐให้มีมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคมภายใต้การดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ด้วยหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี นำไปสู่ความยั่งยืนในการดูแลธุรกิจช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ"

นอกจากนี้ นางกลอยตา กล่าวว่า "ปี 2567 เป็นปีที่บริษัท บางจากฯ ครบรอบการดำเนินงาน 40 ปี ก้าวสู่ทศวรรษที่ 5 บางจากฯ ได้ดำเนินโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ หลากหลายรูปแบบภายใต้แนวคิด "ส่งต่อความสุข ไม่สิ้นสุด Regenerative Happiness" เพื่อสร้างสังคมแห่งความสุขที่ยั่งยืน การที่ "อินทนิล" ร้านกาแฟรักษ์โลกร่วมกับสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (OKMD) และบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด เปิด Read Cafe ให้เป็นพื้นที่ส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ นับเป็นการร่วมกันผสานความสุขหลากหลายมิติเข้าด้วยกัน เพื่อส่งต่อความสุขสำหรับผู้ที่ "รักในการดื่ม" ให้สัมผัสในบรรยากาศที่ต่างจากร้านกาแฟทั่วไป เป็นจุดหมายปลายทางที่มอบประสบการณ์และเพิ่มอรรถรสให้กับผู้ที่ "รักการอ่าน" พร้อมทั้งยังเป็นการส่งต่อพื้นที่ความสุขแห่งใหม่สำหรับรองรับคนทุกช่วงวัยได้ใช้เวลาร่วมกัน เราเชื่อว่าการสร้างสังคมที่ยั่งยืนเริ่มต้นจากการปลูกฝังความรักในการเรียนรู้ ผ่านโครงการอย่าง Read Cafe ที่จะจุดประกายให้คนทุกช่วงวัยได้ค้นพบความสุขจากการอ่าน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้อย่างไม่สิ้นสุด"

นายยศธร กล่าวถึงความยินดีที่ได้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อประชาชนครั้งนี้ว่า "บางจากฯ และ บางจากรีเทลฯ ในนามของอินทนิล มีความยินดียิ่งที่ได้รับเกียรติให้มีส่วนร่วมกับโครงการนี้ผ่านร้านอินทนิลที่ออกแบบเป็นพิเศษ ให้สอดคล้องกับแนวทางตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้โดยหวังยกระดับความรู้เข้าสู่ยุคดิจิทัล เพิ่มช่องทางการเข้าถึงและส่งเสริมการอ่านให้แก่ประชาชนทุกช่วงวัย สนองนโยบายรัฐบาลด้านการใช้พื้นที่รัฐสร้างประโยชน์ให้แก่ประชาชนของ Read cafe และอินทนิลแห่งนี้ พร้อมส่งมอบประสบการณ์ให้กับลูกค้าทุกท่านผ่านเครื่องดื่ม ขนม หรืออาหารพร้อมทาน ที่มีคุณภาพดี รสชาติอร่อย พร้อมการบริการที่ได้มาตรฐานเพื่อต้อนรับลูกค้าผู้รักการอ่านทุกๆ ท่าน รวมถึงลูกค้าที่มาใช้บริการอาคารจอดรถอันทันสมัยแห่งนี้ทุกๆวัน นับว่าตรงกับวัตถุประสงค์ที่บางจากฯ และ อินทนิลมุ่งมั่นตั้งใจส่งเสริมธุรกิจที่เป็นมิตรกับทุกคน ทุกเพศ และทุกวัย โดยการเปิดโอกาสให้พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ที่สามารถสร้างสรรค์สังคมที่ดีได้ในอนาคต"


แท็ก บางจาก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ