มท.3 มอบนโยบาย กปภ. ย้ำต้องรวดเร็ว ตื่นตัว พร้อมรับมือทุกสถานการณ์

ข่าวทั่วไป Wednesday September 25, 2024 17:15 —ThaiPR.net

มท.3 มอบนโยบาย กปภ. ย้ำต้องรวดเร็ว ตื่นตัว พร้อมรับมือทุกสถานการณ์

นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ให้ดำเนินงานและขับเคลื่อนภารกิจสนองนโยบายกระทรวงมหาดไทยต่อเนื่อง โดยเฉพาะน้ำดื่มสะอาดลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน ขยายเขตให้บริการน้ำประปาในภูมิภาคให้ทั่วถึง ย้ำต้องทำงานรวดเร็ว ตื่นตัวและพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ เร่งฟื้นฟูช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย

นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) เปิดเผยว่า ได้เน้นย้ำและมอบนโยบายให้ กปภ. ดำเนินการตามที่ได้สนองตามนโยบายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยที่ให้ไว้ เพราะการเข้าถึงบริการสาธารณูปโภคด้านน้ำประปาถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนต้องได้รับ ซึ่งทุกนโยบายเป็นเสียงสะท้อนความต้องการจากประชาชน โดยเฉพาะนโยบายสำคัญ น้ำดื่มสะอาด ลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน อาทิ โครงการน้ำประปาดื่มได้ ต้องพัฒนาคุณภาพน้ำประปาและสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนมั่นใจว่า กปภ. มีน้ำสะอาดได้มาตรฐานที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่ายและมีราคาถูกกว่าท้องตลาดเป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย รวมถึงโครงการน้ำดื่มสะอาด Mini Station ที่เริ่มเปิดดำเนินการแล้วและจะมีการเปิดอีก 1 แห่ง ที่ จ.อุทัยธานี ในเดือนตุลาคม 2567 ตลอดจนขยายเขตให้บริการน้ำประปาในภูมิภาคให้ทั่วถึง เพื่อสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงน้ำประปา ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในด้านอุปโภคบริโภคให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ ขอให้ กปภ. ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรวดเร็ว ตื่นตัวและพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ โดยยึดหลัก "ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที" พัฒนาตัวไปพร้อมกับพัฒนาโลก สามารถใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนางานอีกทั้งต้องมีความคล่องตัวรับมือกับวิกฤติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยพร้อมสนับสนุนและผลักดันทุกภารกิจของ กปภ. อย่างเต็มที่ เพื่อประโยชน์แก่ประชาชนทั่วประเทศ

มท.3 กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย ให้เร่งดำเนินการตามข้อสั่งการของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยในมาตรการยกเว้นการเก็บค่าน้ำประปาและค่าบริการทั่วไป ในเดือนที่เกิดอุทกภัยในพื้นที่ซึ่งหน่วยงานราชการประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากอุทกภัย คาดว่าจะให้ความช่วยเหลือในช่วงเดือนกันยายน 2567 ส่วนจะขยายระยะเวลาหรือไม่นั้นจะมีการประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่องซึ่งขอให้ลดขั้นตอนการยื่นเอกสารเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนแก่ผู้ประสบอุทกภัยให้มากที่สุด รวมทั้งเร่งระดมกำลังฟื้นฟูระบบประปาในพื้นที่ประสบอุทกภัยเพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติให้เร็วที่สุด

นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมที่ดินในฐานะประธานกรรมการ กปภ. กล่าวว่า กปภ. ได้ดำเนินภารกิจสนองนโยบายรัฐบาลอย่างเข้มแข็งมาโดยตลอด โดยในปี 2567 กปภ. มีผลการดำเนินงานตามภารกิจครอบคลุมหลากหลายมิติ อาทิการเพิ่มพื้นที่และขยายเขตการให้บริการน้ำประปา โดยดำเนินโครงการวางท่อขยายเขตจำหน่ายน้ำ โครงการก่อสร้างปรับปรุงระบบประปาและระบบท่อจ่ายน้ำ รวมทั้งวางแผนงานบริหารจัดการน้ำประปาในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตามนโยบายของรัฐบาล การเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการในทุกช่องทางเพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น

นายจักรพงศ์ คำจันทร์ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. กล่าวว่า กปภ. พร้อมนำนโยบายไปปฏิบัติอย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อร่วมขับเคลื่อนภารกิจในการ "บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" ของกระทรวงมหาดไทย สร้างความมั่นคงและความยั่งยืนของน้ำอุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชนในส่วนภูมิภาคและพื้นที่ชนบท มีน้ำสะอาดไว้ใช้และลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน บริหารจัดการแบบมืออาชีพ ควบคู่กับการส่งเสริมธรรมาภิบาล คุณธรรม ความโปร่งใส มุ่งใช้จุดแข็งความเป็นผู้นำด้านการบริหารจัดการน้ำประปาในส่วนภูมิภาคมาสร้างประโยชน์ให้แก่ประชาชน สังคม และสิ่งแวดล้อมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ