เขื่อน กฟผ. มั่นคง แข็งแรง ปลอดภัย วางใจได้จากแผ่นดินไหว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 15, 2008 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ค.--กฟผ.
กฟผ. ยืนยันเขื่อนของ กฟผ. ทั่วประเทศยังมีความมั่นคง แข็งแรง และปลอดภัย วางใจได้จากแผ่นดินไหว โดย กฟผ. ได้ตรวจสอบความมั่นคง และประเมินความปลอดภัยของเขื่อนตลอดเวลา พร้อมได้เตรียมมาตรการป้องกันในภาวะวิกฤตด้วยมาตรฐานเดียวกันทุกเขื่อนทั่วประเทศ
นายวัฒนา ทองศิริ ผู้ช่วยผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ วัดความรุนแรงได้ถึง 7.8 ริกเตอร์ในมณฑลเสฉวนของประเทศจีน และเกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมากว่า 1,950 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตและผู้เสียหายเป็นจำนวนมากถือว่าเป็นภัยธรรมชาติที่สร้างความตื่นตระหนกต่อประชาชนเป็นอย่างมาก
สำหรับ เขื่อนทั้งหมดที่ กฟผ. ดูแลอยู่ได้ก่อสร้างเป็นไปตามหลักวิชาการและมาตรฐานการสร้างเขื่อนโลก และมีการตรวจสอบความมั่นคงและประเมินความปลอดภัยของเขื่อน ตามกำหนดระยะเวลาเป็นประจำ และทำการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษในโอกาสต่างๆตามความจำเป็นอีกด้วย ทั้งการตรวจสอบด้านโยธา ได้แก่ ตัวเขื่อน สันเขื่อน ไหล่เขื่อน ลาดเขื่อน ตีนเขื่อน การระบายน้ำ อ่างเก็บน้ำ และสภาพทางธรณีวิทยา ฯลฯ และการตรวจสอบด้านไฟฟ้า-เครื่องกล ให้อยู่ในสภาพปกติทุกเขื่อนทั่วประเทศ
นอกจากนี้ ยังมีผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการหลายด้านร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจสอบความปลอดภัยของเขื่อนอย่างใกล้ชิด หากมีปัญหาเกิดขึ้นแม้แต่น้อยก็สามารถรายงานให้ประชาชนได้ทราบทันที โดย กฟผ.มีการเตรียมการในเรื่องมาตรการป้องกันในภาวะวิกฤตไว้แล้ว ซึ่งจะเรียงลำดับความรุนแรงที่เกิดขึ้น สำหรับทุกเขื่อนที่ กฟผ. ดูแลและรับผิดชอบอยู่ ด้วยมาตรฐานเดียวกันหมดทุกเขื่อนทั่วประเทศ ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าเขื่อนของ กฟผ. ยังมั่นคง แข็งแรง และปลอดภัยจากแผ่นดินไหวดังกล่าว
ประสานงานข้อมูล
กองประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์สายงานผลิตไฟฟ้า
โทรศัพท์ 0 2436 7782 โทรสาร 0 2436 7793

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ