5 เคล็ดลับ การเลือกลงทุนแฟรนไชส์ กำไรดี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 26, 2024 10:50 —ThaiPR.net

5 เคล็ดลับ การเลือกลงทุนแฟรนไชส์ กำไรดี

หากคุณกำลังมองหาความสำเร็จอยู่แล้ว ธุรกิจแฟรนไซส์ถือเป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว เนื่องจากเป็นการลงทุนกับแบรนด์ที่มีชื่อเสียง และได้รับการยอมรับแล้ว แต่ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนเราควรทำความเข้าใจก่อนว่าธุรกิจแฟรนไซส์คืออะไร เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่สามารถเกิดขึ้นมาได้หลังจากที่ตัดสินใจลงทุน อีกทั้งยังทำให้ง่ายต่อการประสบความสำเร็จในธุรกิจที่ลงทุนไปได้อย่างยั่งยืน 

ธุรกิจแฟรนไซส์ (Franchise Business) คือระบบการทำธุรกิจรูปแบบหนึ่งที่ผู้ประกอบการ หรือเจ้าของแฟรนไชส์ หรือที่เรียกว่า "ผู้ให้สิทธิ์ (Franchisor)" ได้ให้สิทธิ์แก่บุคคลอื่นหรือที่เรียกว่า "ผู้รับสิทธิ์ (Franchisee)" ในการดำเนินธุรกิจภายใต้แบรนด์ของตน โดยมีการ กำหนดรูปแบบการดำเนินงาน ระบบการบริหารจัดการ และมาตรฐานการให้บริการเป็นแนวทางเดียวกัน เพื่อแลกกับค่าธรรมเนียมสิทธิ์ตามที่ตกลงกัน วันนี้เรามีเทคนิคดีๆ ในการเลือกแฟรนไชส์ให้ประสบความสำเร็จมาบอกต่อกัน

1. สำรวจตลาดและทำเลที่สนใจ ก่อนจะเลือกแฟรนไชส์ที่ต้องการลงทุนต้องดูทำเลที่ตั้งที่ต้องการทำธุรกิจ และความต้องการของคนในพื้นที่จริงๆ เช่น หากคุณสนใจซื้อแฟรนไชส์ร้านชานมไข่มุก ราคาย่อมเยา โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายหลักๆ คือ นักเรียนและนักศึกษา พื้นที่ที่ต้องการเปิดร้านจึงควรอยู่ในบริเวณใกล้ๆ โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย เป็นต้น  

2. ตั้งงบประมาณในการลงทุน แฟรนไชส์แต่ละประเภทมีราคาแตกต่างกันซึ่งขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย เช่น ขนาดของพื้นที่ ชื่อเสียงของแฟรนไชส์ แต่ก็ควรตรวจสอบให้ดีว่ามีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอะไรบ้าง ปัจจุบันเจ้าของแฟรนไชส์มักจะแบ่งราคาแฟรนไชส์ออกเป็นแพ็กเกจ เพื่อให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ได้มีโอกาสเลือกตามความต้องการ รวมถึงตามงบประมาณที่ตั้งไว้ 

3. เปรียบเทียบจุดเด่นของแฟรนไชส์ แฟรนไชส์แต่ละแบรนด์มีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ซึ่งมีผลต่อชื่อเสียงและความนิยม จุดเด่นของแฟรนไชส์เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ผู้ซื้อแฟรนไชส์ควรหาข้อมูลให้ละเอียดและเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจเลือกแฟรนไชส์ใดแฟรนไชส์หนึ่ง  

4. พิจารณาสัญญาอย่างละเอียด ก่อนการตัดสินใจลงทุน ผู้ซื้อแฟรนไชส์ควรพิจารณาและตรวจสอบสัญญาและข้อตกลงระหว่างผู้ลงทุนแฟรนไชส์และเจ้าของแฟรนไชส์อย่างละเอียด โดยเฉพาะในเรื่องของค่าใช้จ่ายต่างๆ การจ่ายเงิน และการหักเปอร์เซ็นต์ยอดขาย อ่านต่อได้ที่ 

5. เลือกแฟรนไชส์ที่มีประสบการณ์ ผู้ซื้อแฟรนไชส์ควรลงทุนกับแฟรนไชส์ที่มีประสบการณ์และมีชื่อเสียงที่ดี หากลงทุนเลือกแฟรนไชส์ที่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจมานานหลายปี จะช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนของเราไปได้มาก ประสบการณ์ของแต่ละแฟรนไชส์จะแสดงให้เห็นถึงการเติบโตของธุรกิจ  

ในประเทศไทยมีแฟรนไชส์หลากหลายประเภทให้เลือกสรรนับไม่ถ้วน โดยอีกหนึ่งแฟรนไชส์ที่น่าสนใจ คือธุรกิจแฟรนไชส์คาร์โก้จีนของ ฟาสต์ คาร์โก้ บริการนำเข้าสินค้าจีน ชิปปิ้งจีนมาไทย ขนส่งสินค้าจากจีนมาไทย ปัจจุบันมีสาขาแฟรนไชส์ให้บริการเพื่อรองรับความต้องการในการนำเข้าสินค้าจากจีนทั่วประเทศทั้งหมด 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพ (สำนักงานใหญ่) สาขาเชียงใหม่ สาขาโคราช สาขาอุดรธานี สาขานครปฐม และสาขาระยอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ