ไมโครซอฟท์ สนับสนุนภาครัฐขับเคลื่อน AI เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ในงาน AI Summit for Public Sector

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 26, 2024 14:09 —ThaiPR.net

ไมโครซอฟท์ สนับสนุนภาครัฐขับเคลื่อน AI เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ในงาน AI Summit for Public Sector

ไมโครซอฟท์ จัดงาน AI Summit for Public Sector ย้ำศักยภาพเทคโนโลยี AI และคลาวด์ ขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนของภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และบริการสาธารณะ ด้วยนวัตกรรมและโซลูชันชั้นนำระดับโลกของไมโครซอฟท์ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างการเติบโตและคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น รวมถึงการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลและรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government) ของประเทศไทย

ภายในงาน Microsoft AI Summit for Public Sector มีการบรรยายในหัวข้อที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ผู้นำและเชี่ยวชาญด้านไอทีจากภาครัฐได้รับทราบข้อมูลเชิงลึกและมุมมองใหม่ ๆ เกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีคลาวด์ AI และระบบรักษาความปลอดภัยมาบูรณาการการทำงานให้สอดคล้องและเชื่อมโยงเข้าด้วยกันอย่างมั่นคงและปลอดภัย และเพิ่มประสิทธิภาพและอำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชน รวมถึงรับมือความท้าทายต่างๆ ในปัจจุบันที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและคาดเดาได้ยาก ด้วยศักยภาพของคลาวด์และโซลูชันต่าง ๆ อาทิ Copilot for Microsoft 365 และ Azure OpenAI Service AI ที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพ ความคิดสร้างสรรค์ และความคล่องตัวให้กับผู้ใช้งานและองค์กรในทุกภาคส่วน เพื่อสร้างผลลัพธ์เชิงบวกที่ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเวทีเสวนาของผู้นำจากองค์กรและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง อาทิ ศาสตราจารย์พิเศษ วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (NCSA) รศ.ดร. ธีรณี อจลากุล ผู้อำนวยการสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) และดร. ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ มาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับความจำเป็นในการนำศักยภาพ AI มาพลิกโฉมการดำเนินสาธารณะในหลากหลายมิติ

ศาสตราจารย์พิเศษ วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า "การนำนวัตกรรม AI เข้ามาประยุกต์ใช้ในกระบวนการทำงานของภาครัฐ ถือเป็นการสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับประเทศไทย ทั้งในแง่ของการดำเนินนโยบาย และการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจในเวทีโลก ซึ่งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตอบรับนโยบายที่มุ่งพลิกโฉมระบบราชการและรัฐบาลไปสู่ดิจิทัล เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไปสู่ดิจิทัลเช่นกัน ในวันนี้เราสนับสนุนให้ระบบราชการต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงโดยเริ่มต้นจากการทำความเข้าใจและยอมรับ AI ในฐานะเครื่องมือที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงาน และต้องบูรณาการข้อมูลภายในองค์กรของตนเองให้รองรับ AI เราขอขอบคุณไมโครซอฟท์ที่เล็งเห็นความสำคัญของการสนับสนุนประเทศในด้านเทคโนโลยีมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านโครงการความร่วมมือต่าง ๆ รวมถึงการจัดงาน AI Summit for Public Sector ในครั้งนี้"

คุณธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย กล่าวว่า "ไมโครซอฟท์ เชื่อมั่นในบทบาทและความสำคัญของภาครัฐในการขับเคลื่อน และส่งเสริมการนำเทคโนโลยี AI มาช่วยเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถของประเทศไทย ตลอดจนปลดล็อกข้อจำกัดและความท้าทายต่าง ๆ ในด้านการศึกษา สังคมสูงวัย สาธารณสุข การเพิ่มประสิทธิผลในภาคอุตสาหกรรมและการเกษตร รวมถึงตอบโจทย์เป้าหมายต่าง ๆ ของประเทศ อาทิ การท่องเที่ยว ส่งเสริมให้ไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ตลอดจนการเป็นครัวโลก เพื่อดึงดูดการลงทุนเข้าสู่ประเทศ นอกจากนี้ เรายังเห็นโอกาสจากการที่บุคลากรในหน่วยงานภาครัฐจะใช้ AI เป็นเครื่องมือในการเพิ่มประสิทธิภาพและความสะดวกรวดเร็วในการทำงาน เพื่อยกระดับการให้บริการประชาชนให้ดียิ่งขึ้น เรามีความยินดีและมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับภาครัฐเพื่อสร้างสร้างผลกระทบเชิงบวกและโอกาสให้กับประเทศไทย และคนไทยอย่างยั่งยืน"

ทั้งนี้ Copilot for Microsoft 365 เป็นระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อองค์กรโดยเฉพาะ โดยเน้นเรื่องความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว และการควบคุมดูแลที่ดี รวมถึงคำนึงถึงจริยธรรม ซึ่งระบบนี้ได้รับการพัฒนาจากการเรียนรู้และสังเกตการใช้งานจริงของลูกค้าองค์กรทั่วโลก นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังแนะนำบริการอื่น ๆ ให้กับองค์กรในประเทศไทย อาทิ Microsoft Security Copilot ที่ช่วยสนับสนุนงานของผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และการพัฒนา AI Copilot แบบเฉพาะทางสำหรับองค์กร โดยใช้ Azure OpenAI Service และ Copilot Studio


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ