"บางกอกเจมส์" ครั้งที่ 70 ปิดฉากยิ่งใหญ่ ยอดสั่งซื้อทะลุ 3,288 ล้านบาท ผู้ชมงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.11 ดันไทยขึ้นแท่นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 26, 2024 15:05 —ThaiPR.net

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) และสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เผยผลการจัดงาน "Bangkok Gems and Jewelry Fair" หรือ Bangkok Gems ครั้งที่ 70 ระหว่างวันที่ 9-13 กันยายน ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย ยอดสั่งซื้อทะลุ 3,288 ล้านบาท มีผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลกเกือบ 40,000 ราย สองผู้จัดงานประกาศเดินหน้าจัดงานครั้งต่อไปอย่างยิ่งใหญ่ เตรียมขยายพื้นที่เพิ่มอีกกว่า 100 คูหา

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า "ความสำเร็จของการจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 70 เป็นผลจากความร่วมมือกันของทั้ง 2 ผู้จัด DITP และ GIT ตลอดจนคณะอำนวยการจัดงานและหน่วยงานพันธมิตรภาคเอกชนกว่า 13 องค์กร ผลการจัดงานก่อให้เกิดมูลค่าการสั่งซื้อภายในงานตลอดทั้ง 5 วันรวมกว่า 3,251 ล้านบาท มี Exhibitor ชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมงานจำนวน 1,101 ราย 2,470 คูหา จาก 20 ประเทศ จัดแสดงเต็มพื้นที่ฮอลล์ 1-8 ของชั้น G และ LG ภายในศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และมีผู้ชมงานจำนวน 39,579 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.11 จากการจัดงานครั้งที่ผ่านมา โดยมีสัดส่วนเป็นผู้เข้าชมงานต่างชาติถึงร้อยละ 72 โดย 5 อันดับแรกได้แก่ อินเดีย เมียนมา จีน ศรีลังกา และญี่ปุ่น ส่วนประเภทสินค้าที่มียอดสั่งซื้อสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ พลอย (Gemstones) เครื่องประดับเงิน (Silver Jewelry) เพชร (Diamonds) เครื่องประดับทอง (Gold Jewelry) และเครื่องประดับแท้ (Fine Jewelry) ตามลำดับ ในการจัดงานครั้งหน้าเรามีแผนการขยายพื้นที่จัดงานเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 100 คูหา เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการของ Exhibitor ที่จำนวนเพิ่มมากขึ้น จากความผลความสำเร็จดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักธุรกิจจากทั่วโลกที่มีต่อประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลกได้เป็นอย่างดี"

ด้าน นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (GIT) กล่าวว่า "งานบางกอกเจมส์ เป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย และยิ่งใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 4 ของโลก จากจุดเด่นของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการค้าพลอยสีที่สำคัญของโลก รวมถึงคุณภาพและความประณีตในการผลิตเครื่องประดับ ทำให้งานบางกอกส์เจมส์ เป็นจุดหมายของผู้ซื้อและนักธุรกิจจากทั่วโลกต้องมาเยือน นอกจากนี้ยังเป็นยังเป็นเวทีสร้างพันธมิตรทางธุรกิจและเปลี่ยนองค์ความรู้ ผ่านกิจกรรมพิเศษที่เกี่ยวเนื่องมากมาย ได้แก่ นิทรรศการจัดแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจากช่างฝีมือไทย กิจกรรม Networking Reception กิจกรรมสัมมนาให้ความรู้ด้านการตลาด ตลอดจนกิจกรรมอื่นๆ คู่ขนานไปกับงานแสดงสินค้าด้วย อาทิ กิจกรรมความร่วมมือระหว่างผู้จัดงานและองค์กรนานาชาติ การลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ (MoU) ร่วมกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก เพื่อเตรียมความพร้อมของภาคอุตสาหกรรมไทยให้สอดคล้องกับข้อตกลงด้านการค้าและอุตสาหกรรมโลกที่ยั่งยืน"

จากความสำเร็จของการจัดงานครั้งนี้ DITP และ GIT ประกาศความพร้อมเตรียมจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 71 ให้ยิ่งใหญ่กว่าเดิม โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 - 26 กุมภาพันธ์ 2568 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและจองพื้นที่ล่วงหน้าได้ที่ 02 634 4999 ต่อ 639 หรือ www.bkkgems.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ