Lenotre Culinary Arts School Thailand ภายใต้บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) ปรับระบบบริหารจัดการธุรกิจให้ทันสมัย ด้วย SAP Business One โดย NDBS

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 26, 2024 16:20 —ThaiPR.net

Lenotre Culinary Arts School Thailand ภายใต้บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) ปรับระบบบริหารจัดการธุรกิจให้ทันสมัย ด้วย SAP Business One โดย NDBS

แม้ว่าธุรกิจด้านอาหารจะเป็นอุตสาหกรรมใหญ่ที่มีความต้องการอยู่ตลอดในฐานะหนึ่งในปัจจัยสี่ แต่การจะทำให้ธุรกิจมีความยั่งยืนมั่นคงได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการบริหารจัดการธุรกิจที่ดี

โรงเรียนสอนประกอบอาหาร เลอโนท ประเทศไทย หรือ Lenotre Culinary Arts School Thailand ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในธุรกิจด้านอาหารที่มีการปรับตัวเพื่อเพิ่มความเข้มแข็งและทันสมัย ด้วยการนำเทคโนโลยี ERP ระบบ SAP Business One มาใช้ เพื่อให้การบริหารจัดการธุรกิจเป็นระบบที่ได้มาตรฐานอย่างครบวงจร

ซึ่งในครั้งนี้คุณนัตตรา ทองสุข ผู้จัดการแผนกบัญชีและการเงินโรงเรียนสอนประกอบอาหาร เลอโนท ประเทศไทย ได้มาแบ่งปันแง่มุมความท้าทายที่ธุรกิจต้องเผชิญในการบริหารจัดการ และประสบการณ์จริงในการใช้งาน SAP Business One

โรงเรียนสอนประกอบอาหาร เลอโนท ประเทศไทย โรงเรียนสอนทำอาหารฝรั่งเศสมาตรฐานสากลสาขาที่ 2 ของโลก และสาขาแห่งเดียวของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สร้างเชฟมืออาชีพสู่ครัวชั้นนำ

การก่อตั้ง โรงเรียนสอนประกอบอาหาร เลอโนท ประเทศไทย เริ่มต้นจากวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร Bangkok Land Public Co., Ltd. ทำให้เกิดเป็นโรงเรียน และเป็นสาขาที่สองของโลกต่อจากสาขาแรกที่ฝรั่งเศส และยังนับเป็นสาขาแรกในภูมิภาคเอเชีย ด้วยเป้าหมายในการเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมการทำอาหารฝรั่งเศสให้แก่เชฟและบุคคลทั่วไปในภูมิภาคเอเชียได้มาเรียนรู้กันอย่างมีมาตรฐาน โดยเชฟที่สอนนั้นก็เป็นเชฟมืออาชีพจากฝรั่งเศส และวัตถุดิบที่ใช้ก็เป็นวัตถุดิบระดับพรีเมี่ยมสำหรับร้านอาหารระดับ Michelin

สำหรับหลักสูตรการเรียนการสอนของ Lenotre Culinary Arts School Thailand ในประเทศไทย  เป็นหลักสูตรเดียวกันกับที่สอนที่ฝรั่งเศส   ประกอบไปด้วย หลักสูตรระยะยาว หรือหลักสูตรประกาศนียบัตร  มีให้เลือกเรียน ได้แก่ การประกอบอาหารคาว การประกอบขนมอบ และการทำขนมปัง   และหลักสูตรระยะสั้น มีให้เลือกเรียน เช่นเดียวกัน กับหลักสูตรระยะยาว นักเรียน สามารถเลือกเรียนตามความชอบได้ ทั้ง 2 หลักสูตร  เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีพื้นฐานในด้านการประกอบอาหารหรือขนมมาก่อน  ไปจนถึงผู้เรียนระดับมืออาชีพที่ต้องการเสริมทักษะเพื่อไปต่อยอดทางธุกิจ หรือโอกาสด้านวิชาชีพอาหาร  ทางโรงเรียนจะสอน อาหารฝรั่งเศส ทั้งภาคทฤษฏี และปฏิบัติ อย่างเข้มข้น  ตั้งแต่เริ่มต้น ตลอดจนเทคนิค สำหรับวัตถุดิบ, สูตรอาหาร หรือสูตรขนมฝรั่งเศสแต่ละชนิด โดยนอกเหนือจากหลักสูตร ดังกล่าว สำหรับเชฟมืออาชีพทั่วภูมิภาคเอเชียแล้ว ที่นี่ยังมีหลักสูตรสำหรับผู้ที่อยากเริ่มต้นสู่การเป็นเชฟมืออาชีพ และสำหรับเด็ก เลือกได้ตามความชอบของนักเรียน

"การเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ" คุณนัตตราเล่าถึงสิ่งที่ Lenotre Culinary Arts School Thailand ต้องการสร้างเชฟอาหารฝรั่งเศสสู่ครัวไทยและครัวโลก

เลือกใช้ SAP Business One on HANA หวังนำข้อมูลธุรกิจออกมาใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เมื่อโจทย์ของระบบ ERP มีความชัดเจน ผู้บริหารของ Lenotre Culinary Arts School Thailand ก็ได้ตัดสินใจเลือกใช้ SAP Business One on HANA เป็นระบบ ERP หลักในการบริหารธุรกิจ ด้วยความสามารถของระบบที่มีครอบคลุมหลากหลาย และราคาที่เหมาะสมกับธุรกิจขนาดย่อมที่ต้องการเติบโตในอนาคต

SAP Business One สามารถตอบโจทย์ให้กับ Lenotre Culinary Arts School Thailand ได้เป็นอย่างดี ทั้งการบริหารจัดการด้านการขายที่ต้องมีการทำเอกสารหลายรูปแบบ, การจัดการระบบคลังสินค้าวัตถุดิบสำหรับใช้ในการสอน, การจัดการบัญชีที่มีการบันทึกข้อมูลอย่างครบถ้วนครอบคลุม ไปจนถึงการดูแลด้านการเงินภาพรวม

อีกส่วนหนึ่งที่คุณนัตตรามองว่าสำคัญนั้นก็คือความสามารถในการ Export ข้อมูลจากระบบของ SAP Business One เพื่อนำมาใช้ใน Microsoft Excel ซึ่งสามารถทำได้สะดวกและง่ายดาย สามารถเลือกกลุ่มมของข้อมูลที่ต้องการได้ทันที ทำให้ไม่ต้องเสียเวลามาจัด Format ของข้อมูลมากนัก ช่วยให้การวิเคราะห์ข้อมูลในรูปแบบใหม่ๆ ที่ต้องการเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเรียนรู้เครื่องมือใหม่ๆ เพิ่มเติม

นอกจากนี้ ทาง Lenotre Culinary Arts School Thailand ยังได้เลือกใช้ SAP Business One ในรูปแบบ Cloud ซึ่งทำให้ง่ายต่อการทำงาน สามารถทำงานได้จากทุกทึ่ทุกเวลา รวมถึงยังมีความสามารถด้านการขายที่ครบถ้วน ทำให้ภาพรวมการทำงานของโรงเรียนเป็นไปได้อย่างราบรื่น

ไว้วางใจ NDBS เป็น SAP Implementer ช่วยเหลือดูแลทีมงานให้ใช้งานเทคโนโลยีได้เต็มประสิทธิภาพ

ในโครงการนี้ ทางผู้บริหารของ Lenotre Culinary Arts School Thailand ได้กำหนดเกณฑ์การเลือก SAP Implementer โดยให้ความสำคัญต่อความเป็นมืออาชีพ, บริการหลังการขาย ซึ่ง NTT Data Business Solutions (Thailand) Ltd. หรือ NDBS ก็ได้ถูกเลือกให้รับบทบาท Implementer ด้วยความที่มีคุณสมบัติอย่างครบถ้วน

คุณนัตตราระบุว่าในการดำเนินโครงการร่วมกับ NDBS นี้ถือว่าราบรื่นดี เพราะทีมงานน่ารัก ตอบสนองทันท่วงที แม้จะเป็นนอกเวลางานก็ยังมาช่วยตอบคำถามต่างๆ ทำให้การทำงานเป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง

ส่วนในแง่ของการปรับแต่งระบบนั้น ก็ยังมีการดำเนินการอยู่เรื่อยๆ ในระหว่างเรียนรู้การใช้งาน เพราะในธุรกิจของ Lenotre Culinary Arts School Thailand เองก็มีความซับซ้อนไม่น้อยทั้งในแง่ของการจัดรูปแบบการออกเอกสารที่ต้องการ และการบริหารจัดการคลังสินค้าวัตถุดิบ ซึ่งก็ยังมีการปรับแต่งแก้ไขกันเพิ่มเติมในระหว่างใช้งาน โดยในขณะนี้ได้มีการ Interface กับระบบ Bank และ POS เชื่อมกับ SAP Business One ช่วยให้รับรู้ข้อมูลได้จากระบบเดียวแบบ Real Time และสามารถลดขั้นตอนการทำงานได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดี การวางระบบให้เป็นมาตรฐานนี้สามารถช่วยให้การทำงานภายในองค์กรของ Lenotre Culinary Arts School Thailand มีระเบียบมากขึ้น ถึงแม้ผู้ใช้งาน SAP Business One จะมีแนวทางในการเรียนรู้เทคโนโลยีที่แตกต่างกัน แต่ด้วยระบบที่ถูกออกแบบและพัฒนาให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน ก็ช่วยให้เรียนรู้ได้ง่ายขึ้น ลดความผิดพลาดที่เกิดขึ้นหน้างานลงได้มาก โดยเฉพาะการที่ระบบไม่สามารถทำการแก้ไขเอกสารได้ แต่ต้องทำการยกเลิกแล้วสร้างใหม่แทน ก็ช่วยลดความสับสนในการสื่อสารประสานงานผ่านเอกสารลงได้และช่วยให้ทีมงานมีความระมัดระวังละเอียดรอบคอบในการทำงานมากขึ้นอีกด้วย

คุณนัตตราเผยว่าในอนาคตหลังจากนี้ มีแผนมองหาโอกาสใหม่ๆ ในการสร้าง Use Case เพื่อใช้งานบน SAP Business One ให้มากขึ้น เพราะแง่มุมในการบริหารธุรกิจนั้นมีหลากหลาย ดังนั้นการประยุกต์ใช้งานระบบให้คุ้มค่าและเต็มประสิทธิภาพสูงสุดจึงเป็นสิ่งที่แต่ละธุรกิจจะต้องค่อยๆ ต่อยอดเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ