อลิอันซ์ อยุธยา สานต่อโครงการความยั่งยืน นำร่อง "สถานีแยกขยะชุมชนซอยพระเจน" มุ่งรณรงค์การจัดการขยะอย่างเป็นรูปธรรม เสริมสร้างรายได้ให้ชุมชน

ข่าวบันเทิง Thursday September 26, 2024 17:13 —ThaiPR.net

อลิอันซ์ อยุธยา สานต่อโครงการความยั่งยืน นำร่อง

อลิอันซ์ อยุธยา สานต่อโครงการความยั่งยืน นำร่อง "สถานีแยกขยะชุมชนซอยพระเจน" มุ่งรณรงค์การจัดการขยะอย่างเป็นรูปธรรม เสริมสร้างรายได้ให้ชุมชน

อลิอันซ์ อยุธยา ตอกย้ำนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ต่อยอดความสำเร็จจากโครงการที่ผ่านมาภายใต้กลุ่ม "มาหามิตร" เปิดตัวสถานีแยกขยะนำร่องชุมชนแรก "ชุมชนซอยพระเจน" เกิดผลสำเร็จน่าพอใจ ลดขยะกว่าพันกิโลต่อวัน สร้างรายได้หลักหมื่นแก่ชุมชน พร้อมสร้างวินัยการแยกขยะก่อนทิ้งให้เป็นนิสัย มุ่งเป็นต้นแบบการแยกและจัดการขยะในชุมชนต่างๆ ทั่วกรุงเทพ

นางสาวพัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานบริหารงานลูกค้าและความยั่งยืน กล่าวว่า "อลิอันซ์ อยุธยา ยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจที่สนับสนุนการสร้างความยั่งยืน ด้วยพันธกิจที่มุ่งเน้นการเป็นผู้นำและขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง กับวิสัยทัศน์ "เพราะเราใส่ใจในวันพรุ่งนี้"  (We lead and we shape because we care for tomorrow)  โดยนอกจากจะให้ความสำคัญกับการบูรณาการแนวคิด ESG (Environment, Social และ Governance) ในการดำเนินธุรกิจแล้ว อลิอันซ์ อยุธยา ยังให้ความสำคัญเรื่องการจัดการขยะด้วย กลุ่ม "มาหามิตร" (Alliance for Sustainability) ได้เริ่มต้นขึ้นในปี 2565 และได้ขยายความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง เพื่อดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ อาทิ โครงการ ปทุมวัน Zero Waste, นิทรรศการ THINK ทิ้ง ... ชีวิต และในปีนี้  อลิอันซ์ อยุธยา ได้ขยายความร่วมมือกับพันธมิตรด้านการจัดการขยะ เพื่อสร้างต้นแบบการลดและคัดแยกขยะในระดับชุมชน โดยได้เลือกนำร่องกับชุมชนซอยพระเจน ซึ่งเป็นชุมชนที่มีพื้นที่กว่า 22 ไร่ มีผู้อยู่อาศัยประมาณ 1,000 คน จากกว่า 373 ครัวเรือน"

"โครงการสถานีแยกขยะชุมชนซอยพระเจน เป็นโครงการของกลุ่มมาหามิตร ที่เกิดจากความร่วมมือของ 4 หน่วยงานหลัก ได้แก่ อลิอันซ์ อยุธยา, Waste Buy Delivery (โดย สถานีรีไซเคิล วงษ์พาณิชย์ สุวรรณภูมิ), ถุงขยะแชมเปี้ยน (บริษัท ดนุเดช อุตสาหกรรม จำกัด) และ Khaya (โดย Jak Reward Technology) โดยมีเป้าหมายร่วมกันคือ ต้องการสนับสนุนการลดขยะไปบ่อฝังกลบของชุมชน ด้วยการส่งเสริมการสร้างรายได้จากการแยกขยะ โดยสถานีแยกขยะชุมชนซอยพระเจน เปิดดำเนินการตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และมีความร่วมมือ ดังนี้

  • สถานีแยกขยะ พื้นที่สำหรับเป็นศูนย์กลางในการพักและรวบรวมขยะที่ได้รับการคัดแยก สนับสนุน โดย อลิอันซ์ อยุธยา
  • อุปกรณ์และถุงขยะสำหรับการคัดแยกขยะ สนับสนุนโดย ถุงขยะ Champion
  • การสร้างรายได้ จากการรับซื้อขยะ สนับสนุนโดย Waste Buy Delivery
  • การให้ความรู้เรื่องการแยกขยะ และการจัดเก็บข้อมูล สนับสนุนโดย Waste Buy Delivery และ Khaya
  • กิจกรรมส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมและสร้างจิตสำนึก สนับสนุนโดย Khaya"

ดร.อิทธิกร ศรีจันบาล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สถานีรีไซเคิล วงษ์พาณิชย์สุวรรณภูมิ จำกัด และ บริษัท เวสท์บาย เดลิเวอร์รี่ จำกัด กล่าวถึงการสนับสนุนโครงการสถานีแยกขยะชุมชนครั้งนี้ "โครงการนี้ ถือเป็นอีกโครงการที่ WASTE BUY Delivery ให้การสนับสนุน ในฐานะผู้ให้บริการรับซื้อขยะรีไซเคิล โดยสิ่งสำคัญและถือเป็นหัวใจของโครงการ ก็คือ การจูงใจให้ชุมชนแยกขยะ ด้วยการมารับซื้อขยะถึงที่ รับซื้อขยะหลายประเภท พร้อมให้ความรู้แก่ชุมชนเรื่องการแยกขยะ แยกอย่างไรให้ขายได้ราคาดี โดยหลังจากเปิดสถานี และทาง WASTE BUY Delivery ได้เข้ามารับซื้อขยะจากชุมชน เราได้เห็นถึงการพัฒนาของชุมชนในการแยกขยะ และความกระตือรือร้นของผู้นำชุมชนในการกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือ ซึ่งผมถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีมาก โดยปัจจุบัน กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ การแยกขยะจึงเป็นการสร้างรายได้อีกทางหนึ่งให้กับกลุ่มผู้สูงอายุกลุ่มนี้ด้วย"

คุณกฤทธิ์ ดนุเดชสกุล ผู้บริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ถุงขยะแชมเปี้ยน (บริษัท ดนุเดช อุตสาหกรรม จำกัด) กล่าวว่า "การแยกขยะ เป็นการช่วยให้เกิดการจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพ และตัวช่วยสำคัญของการแยกขยะ ก็คือ ถุงขยะ ซึ่งถุงขยะของแชมเปี้ยนมีหลายประเภท หลายแบบ เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของการใช้งาน สำหรับโครงการสถานีแยกขยะชุมชนพระเจน เราได้สนับสนุนถุงขยะสีขาวขนาดใหญ่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทั้งคนแยกและคนรับ โดยการใช้ถุงขาวนั้นจะทำให้เรารู้ว่าขยะข้างในเป็นอะไรตรวจเช็คได้ง่าย นอกจากนี้ เรายังอยากสนับสนุนเพิ่มเติมเรื่องการแยกขยะเศษอาหารในครัวเรือนของชุมชน เพราะเศษอาหารถือเป็นอุปสรรคสำคัญในการจัดการขยะทั้งระบบ หากชุมชนสามารถแยกขยะเศษอาหารได้ จะทำให้ขยะที่เหลือง่ายต่อการจัดการเช่นกัน"

ม.ล. จิรทิพย์ เทวกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท Jak Reward Technology ผู้ก่อตั้ง KHAYA กล่าวว่า "การสนับสนุนโครงการนี้ KHAYA ได้ให้การสนับสนุน 2 ส่วน ได้แก่ การสนับสนุนด้านการจัดเก็บข้อมูลขยะชุมชน และการทำกิจกรรมกับชุมชน โดยมุ่งเน้นการสร้างจิตสำนึกในกลุ่มเยาวชนผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ต่าง ๆ เพราะเราเชื่อว่ากลุ่มเยาวชนจะเป็นกำลังสำคัญในการจัดการดูแลขยะในอนาคตได้"

คุณสุรีพร จันทรประสาท ประธานกรรมการชุมชนซอยพระเจน กล่าวว่า "ชุมชนซอยพระเจนมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นชุมชนนำร่อง ในการจัดตั้งสถานีแยกขยะชุมชน การสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ ทำให้การจัดการขยะของชุมชนดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขยะที่ไปกับรถขยะก็ลดลงอย่างชัดเจน เชื่อว่าสถานีแยกขยะชุมชน ของกลุ่มมาหามิตร นี้ จะเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของชุมชน และสามารถทำให้ขยะไปบ่อฝังกลบของชุมชนลดลงได้อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน มีชุมชนข้างเคียงและหน่วยงานในพื้นที่ให้ความสนใจมาดูตัวอย่างสถานีที่ชุมชน และยังมีการนำส่งขยะรีไซเคิลมาที่สถานีด้วย เราจึงเชื่อว่า ชุมชนซอยพระเจนจะสามารถเป็นอีกชุมชนต้นแบบเรื่องการจัดการขยะได้"     

ภายในระยะเวลา 3 เดือน สถานีแยกขยะชุมชนซอยพระเจนสามารถสร้างให้เกิดผลกระทบเชิงบวกได้อย่างเป็นรูปธรรม อาทิ สามารถลดจำนวนขยะรีไซเคิลไปบ่อฝังกลบได้มากกว่า 6.4 ตัน ซึ่งคิดเป็นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่า 12,000 กิโลคาร์บอนฯ เทียบเท่า และสร้างรายได้ให้กับชุมชนจากการขายขยะรีไซเคิลได้มากกว่า 26,000 บาท กลุ่มมาหามิตร หวังเป็นอย่างยิ่งว่า สถานีแยกขยะชุมชนซอยพระเจนจะเป็นอีกต้นแบบในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงสู่พฤติกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของชุมชน ด้วยการเริ่มต้นจากการ "แยกขยะ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ