แจกเทคนิคนวด 5 จุด คลายปวดเมื่อยที่ทำเองได้ ช่วยผ่อนคลายออฟฟิศซินโดรม ด้วยสมุนไพรไทย

ข่าวทั่วไป Friday September 27, 2024 11:39 —ThaiPR.net

แจกเทคนิคนวด 5 จุด คลายปวดเมื่อยที่ทำเองได้ ช่วยผ่อนคลายออฟฟิศซินโดรม ด้วยสมุนไพรไทย

ออฟฟิศซินโดรม แค่ได้ยินชื่อก็สัมผัสได้ถึงความปวดเมื่อยที่สุดแสนจะทรมาน อาการที่ตึงร้าวกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่ หากสะสมเป็นเวลานานก็ทำให้บางคนมีอาการลามไปถึงการปวดหัวร่วมด้วย โดยออฟฟิศซินโดรม เป็นอาการปวดกล้ามเนื้อและเยื่อพังผืด รวมถึงอาการปวดหรือชาจากอาการอักเสบจากเนื้อเยื่อและเอ็น ซึ่งเป็นการใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำ ๆ การที่มีอาการสะสมยิ่งส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจจนกลายเป็นความเครียดได้ และการปวดเมื่อยก็อาจทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ

สำหรับวิธีช่วยให้ผ่อนคลายอาการปวดกล้ามเนื้อที่นิยมมีทั้ง การประคบเย็น การประคบร้อน การนวดด้วยเครื่องความถี่สูง รวมไปถึงการทานยา เช่น ยาลดการอักเสบ ยาคลายกล้ามเนื้อ หรือยาบรรเทาอาการปวด แต่การใช้ยาในการรักษาก็อาจมีผลข้างเคียงตามมาได้ เมื่อรับประทานเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น การนวด จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีในการช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อย แต่เวลาก็เป็นเรื่องสำคัญ ทำให้ไม่ได้มีเวลาไปนวดได้อย่างเป็นประจำ จะดีแค่ไหนถ้านวดผ่อนคลายตัวเองได้เบื้องต้น ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น ปวดเมื่อยน้อยลงเพราะมีเทคนิคในการนวดตรงจุด แจก 5 จุดนวด บรรเทาปวด คอ บ่า ไหล่ ที่ทำเองได้ ง่ายมาก โดยมีวิธีดังนี้  

  • ใช้ปลายนิ้วมือขวาทั้ง 4 กดคลึงไปทั่วหน้าอก และหัวไหล่ด้านซ้าย
  • ใช้ปลายนิ้วมือขวาทั้ง 4 กดนวดบริเวณกล้ามเนื้อบ่า และเกลียวคอ พร้อมหันศีรษะไปด้านตรงข้ามให้มากที่สุด จากนั้นสลับข้างนวด
  • ใช้หัวแม่มือนวดไปตามแนวเกลียวคอทั้ง 2 ข้าง ตั้งแต่ฐานคอจนถึงใต้ฐานกะโหลกศีรษะ โดยนวดขึ้นอย่างเดียว
  • นวดกดจุดฐานใต้กะโหลก 3 จุด โดยใช้มืออีกข้างที่ไม่ได้นวด ประคองหน้าผากไว้ กดจุดค้างไว้ จุดละ 5 วินาที ทำซ้ำ 2-3 รอบ
  • ใช้ปลายนิ้วกลางและนิ้วนาง คลึงขมับเบา ๆ ตามเข็มนาฬิกา และใช้นิ้วหัวแม่มือกดและดันเบา ๆ ที่หัวคิ้ว 2-3 ครั้ง
  • นอกจากการนวดให้ตรงจุดแล้ว ยังสามารถผ่อนคลายได้มากขึ้น ด้วยสมุนไพรไทยในหลากหลายชนิด โดย 1 ในผลิตภัณฑ์คุณภาพอย่าง "ไพล เฮอร์เบิล ออยล์ บาย กิฟฟารีน  (Plai Herbal Oil by Giffarine)" น้ำมันนวดเพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ประกอบด้วยสมุนไพร 5 ชนิด ได้แก่ น้ำมันไพล น้ำมันระกำ น้ำมันกานพลู เกล็ดสะระแหน่ และ การบูร โดยสมุนไพรที่คนไทยนิยมใช้มาตั้งแต่โบราณ ซึ่งแต่ละชนิดช่วยบรรเทาอาการปวดได้

    • ไพล : ช่วยลดอาการปวด บวมแดงร้อน บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว ลดอาการอักเสบและเส้นตึง แก้อาการเคล็ดขัดยอก
    • น้ำมันระกำ : มีฤทธิ์เป็นยาชาแบบอ่อน ๆ  ช่วยต้านการอักเสบ ช่วยบรรเทาอาการปวด เช่น ปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อจากภาวะตึง หรือเคล็ด ข้อต่ออักเสบ ช้ำ หรือปวดหลังได้
    • กานพลู : มีสรรพคุณในการลดอาการปวด มีฤทธิ์เป็นยาชา ช่วยต้านการอักเสบ
    • เกล็ดสะระแหน่ : ลดอาการปวดเมื่อยทำให้ผ่อนคลาย ช่วยให้อุณหภูมิที่ผิวหนังลดลง เช่นเดียวกับการประคบน้ำแข็งหรือประคบเย็น ลดการไหลเวียนของเลือดในหลอดเลือด
    • การบูร : ช่วยลดอาการปวด นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นให้ผิวหนังเกิดความเย็นและอุ่น รวมถึงช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด

    ที่สำคัญ ไพล เฮอร์เบิล ออยล์ บาย กิฟฟารีน  (Plai Herbal Oil by Giffarine) น้ำมันนวดเพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ พัฒนาขึ้นมาให้ใช้งานง่ายในรูปแบบลูกกลิ้ง สะดวกและไม่เลอะมือ ทำให้ไม่ต้องสัมผัสกับน้ำมันโดยตรง เพราะหากมีการเผลอนำมือไปขยี้ตา ซึ่งเป็นจุดที่บอบบาง อาจเกิดอาการแสบตาได้  และเมื่อนำเทคนิคการนวดผ่อนคลาย มาใช้ร่วมกับ ไพล เฮอร์เบิล ออยล์ บาย กิฟฟารีน  (Plai Herbal Oil by Giffarine)  เพียงแค่ทา นวด ก็ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้ ทั้งยังสามารถใช้ได้ทุกเวลาเมื่อมีอาการ และยังหอมกลิ่นสมุนไพรอีกด้วย


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ