W9 ชี้ผู้บริโภคชาวไทยเปิดรับการดูแลสุขภาพจิตมากขึ้น ส่งผลธุรกิจด้านสุขภาพจิตเติบโต แนะดูแลสุขภาพเชิงเวลเนส สร้างสมดุลกาย - ใจ

ข่าวทั่วไป Friday September 27, 2024 12:09 —ThaiPR.net

W9 ชี้ผู้บริโภคชาวไทยเปิดรับการดูแลสุขภาพจิตมากขึ้น ส่งผลธุรกิจด้านสุขภาพจิตเติบโต แนะดูแลสุขภาพเชิงเวลเนส สร้างสมดุลกาย - ใจ

W9 Wellness Center เผยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตลาดการดูแลสุขภาวะทางใจเติบโตพุ่งต่อเนื่อง จากการ คาดการณ์ของสถาบันโกลบอลเวลเนส (Global Wellness Institute; GWI) ระบุตลาดธุรกิจเวลเนส สุขภาพจิตทั่วโลก หรือ Global mental wellness มีแนวโน้มเติบโตจาก 1.21 แสนล้านดอลลาร์ ในปี 2562 เพิ่มเป็น 1.5.-1.6 แสนล้านดอลลาร์ ในปี 2567 ปัจจัยจากการนำเทคโนโลยีและโซลูชันเกี่ยวกับ สุขภาพจิต รวมถึงการพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการด้านเวลเนส ช่วยปรับสมดุลสุขภาพจิตมากขึ้น ชี้ปัญหาสุขภาพทางจิต กำลังเป็นอีกหนึ่งวาระสำคัญที่สังคมให้ความสนใจ รวมทั้งองค์กรธุรกิจหลาย บริษัทเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตของพนักงาน เพื่อป้องกันและช่วยลดปัญหาระยะยาว พร้อมชวนทุกคนดูแลสุขภาพเชิงเวลเนส เน้นสร้างสมดุลสุขภาพทั้งกายและใจ ช่วยป้องกันปัญหา สุขภาพแบบองค์รวม

นายแพทย์พิจักษณ์ วงศ์วิศิษฎ์ แพทย์ผู้อำนวยการ W9 Wellness Center กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาสุขภาวะ ทางใจ กำลังเป็นปัญหาด้านสุขภาพที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น จากข้อมูลของ สำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ (สศช.) ระบุว่าปัญหาสุขภาพจิตในสังคมไทยยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาพปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบ โดยกรมสุขภาพจิตพบว่า มีผู้ป่วยจิตเวชเข้ารับบริการเพิ่มขึ้น จาก 1.3 ล้านคน ในปี 2558 เป็น 2.9 ล้านคน ในปี 2566 นอกจากนี้ในมิติด้านสังคม ปัญหาสุขภาพทางจิตใจนับเป็นอีกหนึ่งวาระสำคัญที่ หลายภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญ เพราะการมีสุขภาพจิตที่ดีเป็นหนึ่งในดัชนีชี้วัดคุณภาพชีวิต ซึ่งหลาย องค์กร หน่วยงาน บริษัทภาคธุรกิจ ได้หันมาสนใจและมีนโยบายในการดูแลสุขภาพจิตใจ ของบุคลากรในองค์กร อีกด้วย จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดธุรกิจเวลเนส และการดูแลสุขภาวะด้านจิตใจกำลังขยายตัว

สอดรับกับข้อมูลของ สถาบันโกลบอลเวลเนส (Global Wellness Institute; GWI) ที่คาดการณ์ตลาดธุรกิจเวลเนส สุขภาพจิตทั่วโลก หรือ Global mental wellness มีมูลค่าประมาณ 121,000 ล้านดอลลาร์ ในปี 2562 และจะ เติบโตประมาณ 150,000-160,000 ล้านดอลลาร์ ในปี 2567 หรือคิดเป็นอัตราเฉลี่ยเติบโต 4-5% โดยมีกลุ่ม เฮลท์เทค โซลูชันเกี่ยวกับสุขภาพจิตใจ ผลิตภัณฑ์และบริการด้านเวลเนส เติบโตเป็นอันดับหนึ่งอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ช่วยดูแลสุขภาพจิต แอปพลิเคชันฝึกสมาธิ อาหารเสริมสำหรับช่วยด้านสุขภาวะ ทางจิตใจ และบริการบำบัดแบบบูรณาการ รวมถึงอุปกรณ์สวมใส่ที่มีคุณสมบัติในการดูแลสุขภาพทางกายและใจ เช่น การตรวจสอบความเครียดและการติดตามการนอนหลับ สะท้อนถึงความตื่นตัวในการใส่ใจดูแลสุขภาพจิต และการเปิดรับทางเลือกในการดูแล ป้องกัน ตามแนวทางการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน และการดูแลสุขภาพแบบ องค์รวมที่เป็นการแพทย์ทางเลือกบูรณาการควบคู่ไปกับการแพทย์ปัจจุบันมากขึ้น

"ตลาดการดูแลสุขภาพจิตมีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เกิดโควิดจนหลัง โควิดจบแล้ว อัตราการเติบโตก็ยังคงพุ่งต่อเนื่อง ปัญหาทางจิตใจถูกยกขึ้นมาเป็นหัวข้อพูดคุยมากขึ้นในวงกว้าง บริษัทต่าง ๆ เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตของพนักงานในบริษัท ไม่ว่าจะเป็นภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล ความกลัว นอนไม่หลับ จิตแพทย์ถูกจองคิวเต็มข้ามปี หลายคนต้องพึ่งพายา หลายคนไม่อยากพึ่งพายา แต่พยายามหาทางเลือกในการรักษา เพื่อช่วยควบคุมอาการโดยไม่ใช้ยา" นายแพทย์พิจักษณ์ กล่าว

สำหรับการดูแลสุขภาพเชิงเวลเนส เพื่อช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพแบบองค์รวม ทำให้สุขภาพกาย-ใจแข็งแรง เป็นการใส่ใจสุขภาพครบทุกด้าน ให้การดูแลโดยคำนึงถึงทุกองค์ประกอบในร่างกาย ไม่ได้เน้นเฉพาะโรคที่เป็น หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย แต่มุ่งเน้นความสัมพันธ์ของร่างกาย จิตใจ อารมณ์ ให้มีภาวะสมดุล คงไว้ซึ่งการมีสุขภาวะที่ดี โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพจิตที่พบได้บ่อยในปัจจุบัน ได้แก่ ภาวะซึมเศร้า ภาวะความวิตกกังวล ภาวะเครียดสะสม ภาวะหมดไฟในการทำงาน (Burnout Syndrome) เป็นต้น ซึ่งสาเหตุที่เกิดมาจากหลากปัจจัย ทั้งปัจจัยจากสภาพแวดล้อมในการใช้ชีวิตประจำวัน ปัจจัยทางด้านจิตใจและอารมณ์ ที่เกิดจากการเผชิญ เหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต้องความคิดความรู้สึก ปัจจัยจากทางร่างกาย อาจเกิดจากความไม่สมดุลของสารเคมี ในสมอง การทำงานต่าง ๆ ของระบบในร่างกายผิดปกติ ที่อาจจะส่งผลต่อสารเคมีในสมอง ระดับฮอร์โมนต่าง ๆ ที่ไม่สมดุล รวมถึงในผู้สูงอายุที่การทำงานของร่างกายเสื่อมถอย เป็นต้น

ปัจจุบันการแพทย์องค์รวมเป็นที่รู้จักมากขึ้นในวงกว้าง เป็นอีกทางเลือกในการดูแลรักษาสุขภาพจิตใจ ไม่ว่าจะ เป็นการออกกำลังกายทางจิต (Mindfulness exercise) เช่น การฝึกการหายใจ ฝึกสมาธิ ฝึกความเข้มแข็ง ของจิตใจ การเปลี่ยนมุมมองความคิดและทัศนคติเชิงบวก การใช้เวชศาสตร์พลังงานเพื่อการเยียวยากายใจแบบ องค์รวม (Energy medicine) เช่น การฝังเข็ม (Acupuncture) การแพทย์มนุษยปรัชญา (Anthroposophic medicine) การแพทย์โฮมิโอพาธีย์ (Homeopathy) น้ำดอกไม้บำบัดใจ (Bach flower remedy) รวมถึงปรับ โปรแกรมอาหาร การใช้วิตามินเสริมเฉพาะบุคคล (Personalized Compounding Supplements) การใช้สมุนไพร โดยอาจเลือกเป็นการรักษาเป็นแนวทางหลัก หรือใช้ควบคู่กับการแพทย์ปัจจุบันอย่างบูรณาการ

ด้วยวิถีชีวิตของคนในยุคปัจจุบัน ปัญหาทางสุขภาวะทางกายและใจอาจมีสาเหตุหลายปัจจัยซ้อนทับกัน และส่งผลกระทบต่อกัน เน้นสร้างสมดุลสุขภาพทั้งกายและใจ ช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพแบบองค์รวม สร้างปัจจัย ป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยงของสาเหตุของปัญหาสุขภาพจิตด้านต่างๆ ดังนี้ ส่งเสริมสุขภาพร่างกาย รักษาร่างกาย ให้แข็งแรง เสริมสร้างศักยภาพให้เซลล์และอวัยวะภายในร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง และทำงานได้อย่างมี ประสิทธิภาพมากที่สุดด้วยการหมั่นออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง สมดุลฮอร์โมน ภาวะฮอร์โมนไม่สมดุลอาจเกิดได้ทุกวัย และมักส่งผลต่อความผิดปกติ เช่น อารมณ์แปรปรวน นอนไม่ค่อยหลับ อ่อนเพลีย ไม่สดชื่น เป็นปัจจัยที่อาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า เครียดสะสม สมบูรณ์ด้วยโภชนาการ วิตามินและ แร่ธาตุ สารอาหารบางชนิด เช่น กรดไขมันโอเมก้า 3 วิตามินดี วิตามินบี 12 และแร่ธาตุสังกะสี มีส่วนสำคัญใน การผลิตสารสื่อประสาท เช่น เซโรโทนิน โดพามีน และนอร์เอพิเนฟริน ซึ่งเกี่ยวข้องกับอารมณ์ความคิด นายแพทย์พิจักษณ์ กล่าวทิ้งท้าย

ในโอกาส W9 Wellness Center ครบรอบ 5 ปี ในการดูแลสุขภาพเชิงเวลเนส จัดโปรโมชันพิเศษ The 5th Anniversary Buy 1 Get 1 Free วันนี้ถึง 30 กันยายน 2567 นี้ กับ โปรแกรมตรวจสุขภาพองค์รวม 68 รายการ Signature VITAL เพื่อตรวจสุขภาพองค์รวมเชิงลึก ครอบคลุมสมดุลฮอร์โมน วิตามิน สารพิษ การอักเสบ ข้อมูลเพิ่มเติม https://w9wellness.com/th/product/signature-vital/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ