Amity Solutions จับมือ Databricks เปิดตัวนวัตกรรมแพลตฟอร์มสืบค้นข้อมูลด้วยภาษาธรรมชาติ

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 27, 2024 16:08 —ThaiPR.net

Amity Solutions จับมือ Databricks เปิดตัวนวัตกรรมแพลตฟอร์มสืบค้นข้อมูลด้วยภาษาธรรมชาติ

ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์นี้เป็นการผสานรวม EkoAI เข้ากับ Databricks Data Intelligence Platform ปฏิวัติการเข้าถึงข้อมูลและข้อมูลเชิงลึกสำหรับผู้ใช้ทางธุรกิจ

อะมิตี้ โซลูชั่นส์ (Amity Solutions: ASOL) หนึ่งในผู้พัฒนาซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สร้างสรรค์ (Generative Artificial Intelligence: GenAI) ชั้นนำของไทย ได้ประกาศความร่วมมือกับ "เดต้าบริกส์ (Databricks)" บริษัทด้านข้อมูล (Data) และ AI โดยการผนึกกำลังกันครั้งนี้เป็นการนำเสนอแพลตฟอร์มสืบค้นข้อมูลด้วยภาษาธรรมชาติ (Natural Language Query: NLQ) ที่ล้ำสมัย ซึ่งผสานรวม "เอโค่ เอไอ (EkoAI)" ของ ASOL เข้ากับแพลตฟอร์มระบบข้อมูลอัจฉริยะของ Databricks (Databricks Data Intelligence Platform) เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้ใช้ทางธุรกิจและผู้บริหารในการโต้ตอบกับข้อมูลของพวกเขาโดยใช้ภาษาธรรมชาติ

แพลตฟอร์ม NLQ ใหม่นี้ผสานรวมแพลตฟอร์มผู้ช่วย GenAI ของ ASOL อย่าง EkoAI เข้ากับ Databricks Data Intelligence Platform ทำให้ EkoAI สามารถเข้าใจตารางและข้อมูลที่มีโครงสร้าง (structured data) ซึ่งจัดเก็บอยู่ภายในอีโคซิสเท็มของ Databricks การบูรณาการนี้ช่วยให้ EkoAI สามารถสร้างคำสั่งภาษาสืบค้นข้อมูลเชิงโครงสร้าง (Structured Query Language: SQL) แบบไดนามิกจากคำถามของผู้ใช้ ทำให้มั่นใจได้ว่าสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างราบรื่น พร้อมด้วยระบบรักษาความปลอดภัยแบบ built-in ในตัว รวมถึงการจัดการสิทธิ์การเข้าใช้งาน (Role-Based Authorization)

ประโยชน์สำคัญจากการผสานรวมระหว่าง EkoAI ของ ASOL และ Databricks มีดังนี้

  • เพิ่มความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลสำหรับผู้บริหารและผู้ใช้ทางธุรกิจ
  • ทำให้การโต้ตอบกับข้อมูลง่ายขึ้นสำหรับผู้ใช้ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญทางเทคนิค
  • การเข้าถึงข้อมูลอย่างปลอดภัยและเป็นไปตามกฎระเบียบผ่านมาตรการรักษาความปลอดภัยแบบ built-in

ทัชพล ไกรสิงขร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีกลุ่มบริษัท หรือ กรุ๊ปซีทีโอ (Group CTO) และหัวหน้าฝ่ายเอไอแล็บส์ (Head of AI Labs) ของ ASOL กล่าวว่า "ความร่วมมือของเรากับ Databricks ถือเป็นก้าวสำคัญในการทำให้ทุกคนเข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างเท่าเทียมกันมากขึ้น (democratizing data access and analysis) การผสานรวม EkoAI เข้ากับ Databricks Data Intelligence Platform ช่วยตอบสนองความต้องการที่สำคัญในโลกธุรกิจ นั่นคือ การทำให้ผู้ใช้ในทุกระดับขององค์กรเข้าถึงข้อมูลที่ซับซ้อนได้ โซลูชันนี้ช่วยให้แต่ละบุคคลสามารถมีโต้ตอบกับข้อมูลโดยใช้ภาษาธรรมชาติ โดยปราศจากความจำเป็นที่จะต้องมีทักษะทางเทคนิคเฉพาะทางหรือระบบแดชบอร์ดที่ซับซ้อน impact ที่ได้จากสิ่งนี้ไม่อาจประเมินค่าได้ โดยมันช่วยให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างรวดเร็วและสนับสนุนด้วยข้อมูลที่มากขึ้นทั่วทั้งอีโคซิสเท็มทางธุรกิจ เรารู้สึกภูมิใจที่ได้นำความสามารถจากนวัตกรรมนี้ออกสู่ตลาด และเราตั้งตารอที่จะเห็นผลลัพธ์เชิงบวกที่มันจะสร้างให้กับธุรกิจทั่วโลก"

การจับมือกันครั้งนี้กำลังนำไปสู่การสร้างผลลัพธ์ให้กับองค์กรต่าง ๆ แล้ว อย่างเช่น บริษัทชั้นนำด้านค้าปลีกของไทยรายหนึ่ง โดยผู้จัดการร้านสามารถถามคำถามแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับยอดขายของร้านและข้อมูลเชิงลึกอื่น ๆ ได้ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกต่อกระบวนการวางแผนและตัดสินใจในแต่ละวัน

เซซิลี อึ้ง (Cecily Ng) รองประธานและผู้จัดการทั่วไป (VP and Country Manager) ประจำภูมิภาคอาเซียนและ Greater China  ของ Databricks กล่าวเสริมว่า "เรายินดีที่ได้ยกระดับความสัมพันธ์กับพาร์ตเนอร์ที่เชื่อถือได้อย่าง Amity Solutions ผ่าน Built on Databricks Partner Program ของเรา การพัฒนาบน Databricks Data Intelligence Platform ช่วยสร้างประสบการณ์ลูกค้าที่ทั้งคุ้มค่าและเชื่อมไว้อยู่ในแพลตฟอร์มเดียวในการพัฒนาแอปพลิเคชันข้อมูล ผลิตภัณฑ์ และบริการต่าง ๆ อีกทั้งยังช่วยให้สามารถแบ่งปันข้อมูลในระดับมหาศาลได้อย่างราบรื่นร่วมกับอีโคซิสเท็มแบบเปิดได้ทั่วโลก เราหวังที่จะจับมือกับ Amity Solutions ในการยกระดับการใช้งานด้านข้อมูลและ AI ในองค์กรธุรกิจไทย เพื่อสามารถแก้ไขความท้าทายทางธุรกิจในโลกแห่งความเป็นจริงได้"

ความร่วมมือระหว่าง ASOL และ Databricks นี้แสดงถึงอีกความก้าวล้ำที่สำคัญในการผสานรวม AI และข้อมูล ซึ่งจะพลิกโฉมวิธีที่ธุรกิจมีปฏิสัมพันธ์กับข้อมูลของตน โดยทำให้เข้าถึงข้อมูลเชิงลึกได้ง่ายขึ้นและนำไปประยุกต์ใช้งานต่อได้จริง

หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ โซลูชัน AI ต่าง ๆ ที่ครอบคลุมของ Amity Solutions โปรดเยี่ยมชมที่ https://www.amitysolutions.com/th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ