"งานฟอรั่มเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 70 ปีจัดตั้งเจโทร กรุงเทพฯ" (JETRO Bangkok 70th Anniversary Forum)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 27, 2024 16:10 —ThaiPR.net

เจโทร กรุงเทพฯได้จัด "งานฟอรั่มเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 70 ปีจัดตั้งเจโทร กรุงเทพฯ" ในวันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา โดยมีแขกผู้มีเกียรติจากภาครัฐ หน่วยงานภาครัฐ และผู้แทนจากภาคธุรกิจของทั้งประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นมาร่วมงานมากกว่า 200 ท่าน

นาย อิชิกุโระ โนริฮิโกะ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Chairman and CEO) เจโทร สำนักงานใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้กล่าวเปิดงานว่า ผมหวังว่างานฟอรั่มวันนี้จะช่วยเร่งการเริ่มต้นใหม่เพื่อบรรลุการพัฒนาอย่างยั่งยืนร่วมกันของทั้งประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น อาทิเช่น "การแก้ไขปัญหาสังคมโดยการร่วมสร้างสรรค์ (Co-creation)" และโดยนาย คุโรดะ จุนอิจิโร่ ประธานเจโทร กรุงเทพฯได้เล่าย้อนกิจกรรมที่ดำเนินมาในอดีตตลอดช่วงเวลา 70 ปีที่ผ่านมา เช่น การสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรม โครงการความร่วมมือ "หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์" และการมีส่วนร่วมฟื้นฟูในเหตุการณ์อุทกภัยเมื่อปี พ.ศ. 2554 เป็นต้น และแนะนำการสร้างนวัตกรรมที่ช่วยแก้ปัญหาสังคม และความพยายามเพื่อลดการปล่อยคาร์บอน (decarbonization) ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กำลังดำเนินอยู่ในปัจจุบัน

ในฐานะผู้แทนนายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร ฯพณฯ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ให้เกียรติมาร่วมงานและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พิพัฒน์ รัชกิจประการ ได้ให้เกียรติกล่าวแสดงความยินดี โดยได้มอบข้อความที่เปี่ยมด้วยพลังว่า ขอแสดงความขอบคุณสำหรับกิจกรรมที่ผ่านมาของเจโทร และคาดหวังว่าเจโทรจะยังคงมีบทบาทในการ "เชื่อมประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น" ต่อไป

งานฟอรั่มดำเนินต่อด้วยการอภิปราย (Panel Discussion) และได้รับเกียรติจากท่านผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่านที่มีบทบาทในหลากหลายสาขาตั้งแต่เศรษฐกิจสีเขียว สุขภาพและการดูแลสุขภาพ ไปจนถึงสาขาอวกาศ ขึ้นเวทีและให้ความคิดเห็นที่หลากหลายเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น และความคาดหวังต่อเจโทร

ในช่วงถ้ดมาเป็น pitch event "Startup-Showcase" ได้รับเกียรติจากบริษัทสตาร์ทอัพ 6 บริษัทจากสาขาต่างๆขึ้นมานำเสนอ ซึ่งทุกบริษัทแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะนำความเปลี่ยนแปลงมาให้โลกและแก้ไขปัญหาสังคมที่กำลังเผชิญอยู่ ตลอดจนการนำเสนอที่สัมผัสได้ถึงความมั่นใจในเทคโนโลยีและโมเดลธุรกิจของแต่ละบริษัท และเจโทรพร้อมสนับสนุนและร่วมมือกับองค์กรและบริษัทที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่มาร่วมในงานฟอรั่มนี้เพื่อให้ความสำเร็จของแต่ละบริษัทนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจและการแก้ไขปัญหาสังคมของทั้งสองประเทศ

ในโอกาสครบรอบ 70 ปี เจโทรได้ลงนามต่ออายุและลงนามบันทึกความร่วมมือใหม่กับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐญี่ปุ่นที่รับผิดชอบการพัฒนาและใช้ประโยชน์การสำรวจอวกาศของประเทศญี่ปุ่น เจโทรลงนามบันทึกความร่วมมือกับสกพอ.เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2561 และได้ต่ออายุบันทึกความร่วมมือเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2565 และในบันทึกความร่วมมือฉบับใหม่นี้ได้เพิ่มขอบเขตความร่วมมือใหม่ เช่น การสนับสนุนบริษัทญี่ปุ่นที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆเชิงธุรกิจ (commercialization) ในประเทศไทย การส่งเสริมสตาร์ทอัพ (Start-up)ในสาขาที่สอดคล้องกับกลุ่มอุตสาหกรรมที่สกพอ.ให้ความสำคัญลำดับต้นและการลงนามบันทึกความร่วมมือกับ JAXA เพื่อส่งเสริมการลงทุนของบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทยและการร่วมสร้างสรรค์ (Co-creation)ระหว่างบริษัทญี่ปุ่นและไทยในเศรษฐกิจสีเขียวและเศรษฐกิจอวกาศผ่านการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การจัดงานอีเวนท์ และการสร้างโอกาสการเจรจาธุรกิจ เป็นต้น นอกจากนั้น เจโทรกำลังจัดเตรียมลงนามต่ออายุบันทึกความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

ตลอด 70 ปีที่ผ่านมา เจโทร กรุงเทพฯได้ปรับเปลี่ยนการดำเนินกิจกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงในแต่ละยุคสมัย แต่สิ่งที่เจโทรยังคงมุ่งมั่นมิเปลี่ยนแปลงคือ "การเสริมสร้างและกระชับความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น"และเจโทรหวังว่างานฟอรั่มนี้จะมีส่วนเฉลิมฉลองการเริ่มต้นความสัมพันธ์ทางธุรกิจใหม่ๆและเจโทรเองก็จะมุ่งมั่นกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นไปอย่างเต็มความสามารถ

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ