มกอช. จัดงานมอบโล่รางวัลเกษตรกรรุ่นใหม่ ผู้ชนะการประกวดฟาร์มมาตรฐานสินค้าเกษตร สร้างเครือข่าย ชุมชนเกษตรปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Friday September 27, 2024 17:06 —ThaiPR.net

มกอช. จัดงานมอบโล่รางวัลเกษตรกรรุ่นใหม่ ผู้ชนะการประกวดฟาร์มมาตรฐานสินค้าเกษตร สร้างเครือข่าย ชุมชนเกษตรปลอดภัย

มกอช. จัดงานมอบโล่รางวัลเกษตรกรรุ่นใหม่ ผู้ชนะการประกวดฟาร์มมาตรฐานสินค้าเกษตร สร้างเครือข่าย ชุมชนเกษตรปลอดภัยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) จัดงานพิธีมอบโล่รางวัลและประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ชนะการประกวดฟาร์มมาตรฐานสินค้าเกษตร ภายใต้โครงการสร้างเครือข่ายอาหารปลอดภัยจากเกษตรกรรุ่นใหม่สู่ชุมชน เพื่อเป็นการยกย่องและให้กำลังใจแก่นักศึกษาวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี ที่มีการนำมาตรฐานสินค้าเกษตรด้านการปฏิบัติที่ดี (GAP) และเกษตรอินทรีย์ไปใช้ปฏิบัติ เผยแพร่ และต่อยอดสู่ชุมชน

นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า มกอช. ในฐานะหน่วยงานกลางด้านมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร ทั้งการกำหนด การตรวจสอบรับรอง การควบคุม และการส่งเสริมมาตรฐานสินค้าเกษตร รวมถึงการยกระดับคุณภาพสินค้าเกษตรและอาหารของไทย ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรที่เกี่ยวข้องทางด้านการเกษตร ดังนั้นการสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความเข้าใจทางด้านการเกษตรที่ปลอดภัย ถือว่าเป็นกลไกในการขับเคลื่อนสินค้าเกษตรและอาหารให้ได้รับความเชื่อมั่นที่ในกลุ่มผู้บริโภค รวมไปถึงการตลาดสินค้าเกษตรทั้งในและต่างประเทศ มกอช. โดย กองส่งเสริมมาตรฐาน เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการสร้างเครือข่ายอาหารปลอดภัยจากเกษตรกรรุ่นใหม่สู่ชุมชน เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านมาตรฐานสินค้าเกษตร (มกษ.) ในขอบข่ายพืช ข้าว ประมง และปศุสัตว์

รวมถึงเทคโนโลยีการผลิตที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมการนำมาตรฐานไปปฏิบัติใช้ให้แก่ นักศึกษา ครู และบุคลากรในสถานศึกษาด้านการเกษตรระดับอาชีวศึกษา โดยมุ่งหวังว่าผู้เข้าร่วมโครงการจะสามารถนำความรู้ ความเข้าใจในระบบการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practices : GAP) และมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (Organic) ไปปฏิบัติใช้ และเผยแพร่ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม รวมไปถึงต่อยอดสู่ชุมชนเพื่อให้เกิดความร่วมมือ สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน และเป็นแหล่งการเรียนรู้การผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพและปลอดภัยได้อย่างยั่งยืนต่อไป ในปี 2567 นี้ มีนักศึกษาจากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี และวิทยาลัยประมงเข้าร่วมการประกวด กว่า 15 แห่ง ทั่วประเทศ และมีโครงการที่ผ่านการคัดเลือกจำนวนทั้งสิ้น 20 โครงการ โดยโครงการที่ได้รับรางวัลในแต่ละขอบข่ายมีดังนี้

ขอบข่ายเกษตรอินทรีย์ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชลบุรี โครงการเพาะเห็ดนางฟ้าภูฏานอินทรีย์ มาตรฐานสินค้าเกษตร : เกษตรอินทรีย์ : การผลิต การแปรูป การแสดงฉลาก และการจำหน่ายผลิตผล และผลิตภัณฑ์อินทรีย์ (มกษ. 9000-2564) และรางวัลชมเชย ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี สุพรรณบุรี โครงการข้าวอินทรีย์คุณภาพดีเพื่อการจำหน่าย ขอบข่าย GAP ข้าว รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง

โครงการผลิตข้าวพันธุ์ กข 79 ปลอดภัยตามมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีราชบุรี โครงการนาน้ำหยดลดโลกร้อน ยกระดับชีวิตเกษตรกรสู่ความยั่งยืน ตามหลักการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับข้าว (มกษ.4401-2551) รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกระบี่ โครงการข้าวไร่หอมหัวบอน GAP ของดีเมืองดาบศาสตร์แห่งภูมิปัญญา รางวัลชมเชย ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ โครงการนุ่มเหนียวลืมเคี้ยว ข้าวเหนียวเกษตรศรีฯ

ขอบข่าย GAP พืชอาหาร รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชลบุรี โครงการปลูกมันเทศญี่ปุ่นตามการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชอาหาร (มกษ.9001-2564) รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสตูล โครงการเห็ดแครงปลอดภัยเพาะด้วยใจมาตรฐาน GAP รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสงขลา โครงการผลิตบรอกโคลีไฮโดรโปนิกส์ตามระบบ GAP รางวัลชมเชย ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพังงา โครงการขมิ้นถ้ำทองหลาง เพื่อการเกษตรที่ดี(GAP) สำหรับพืชอาหารสู่ชุมชนบ้านเขาตำหนอน ต.ถ้ำทองหลาง อ.ทับปุด จ.พังงา ขอบข่าย GAP ประมง รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสุพรรณบุรี โครงการยกระดับการเลี้ยงปลาชะโอน ตามมาตรฐาน GAP รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพะเยา โครงการเลี้ยงปลาดุกบิ๊กอุย ตามมาตรฐานอาหารปลอดภัยใส่ใจผู้บริโภค รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ โครงการเลี้ยงปลาไหลนาในถังพลาสติกด้วยระบบน้ำหมุนตามระบบ GAP รางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ โครงการกุ้งฝอยพาเพลิน และ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเพชรบุรี โครงการเลี้ยงปลาดุกปลอดภัย ใส่ใจมาตรฐาน สู่อาหารกลางวันอย่างยั่งยืน ตามการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี

สำหรับฟาร์มเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อการบริโภค (มกษ.7436-2563) ขอบข่าย GAP ปศุสัตว์ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ โครงการ Good Protein จิ้งหรีดไทย ตามมาตรฐาน GAP รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครศรีธรรมราช โครงการไก่งวงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มสัตว์ปีกแบบเลี้ยงปล่อย (มกษ.6916-2565) รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลพบุรี โครงการไก่งวงอารมณ์ดี Happy Turkeys ด้วยการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มสัตว์ปีกแบบเลี้ยงปล่อย (มกษ.6916-2565) รางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพร โครงการเลี้ยงไก่พื้นเมืองแบบปล่อยตามการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี

สำหรับฟาร์มไก่พื้นเมืองแบบเลี้ยงปล่อย (มกษ.6914-2560) และวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสุพรรณบุรี โครงการฟาร์มมาตรฐานสินค้าเกษตรเป็ดไข่อารมณ์ดี ไข่คุณภาพปลอดภัย ห่วงใยชุมชน "การสร้างเครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่ ที่มีความรู้ ความเข้าใจในระบบการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรฐาน ถือว่าเป็นการสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ที่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนภาคการเกษตรของประเทศ ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการวางรากฐานเกษตรกรรุ่นใหม่ให้มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพเกษตรกรรมช่วยบรรเทาการขาดแคลนบุคลากรภาคการเกษตรในอนาคต อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมทางด้านบุคคลากรด้านการมาตรฐานสินค้าเกษตร สอดรับกับนโยบายการถ่ายโอนภารกิจด้านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์" เลขาธิการ มกอช. กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ