ธนาคารกรุงเทพ โชว์เคสความสำเร็จ องค์กรที่มุ่งมั่นขับเคลื่อนสู่ความยั่งยืน ในงาน Sustainability Expo 2024 ครั้งที่ 5

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 27, 2024 17:30 —ThaiPR.net

ธนาคารกรุงเทพ โชว์เคสความสำเร็จ องค์กรที่มุ่งมั่นขับเคลื่อนสู่ความยั่งยืน ในงาน Sustainability Expo 2024 ครั้งที่ 5

ธนาคารกรุงเทพ โชว์เคสความสำเร็จ องค์กรที่มุ่งมั่นขับเคลื่อนสู่ความยั่งยืน ในงาน Sustainability Expo 2024 ครั้งที่ 5 มหกรรมความยั่งยืนแห่งเอเชีย ตอกย้ำการเป็น 'สถาบันการเงินชั้นนำระดับภูมิภาค' สรรค์สร้างคุณค่าเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

ธนาคารกรุงเทพ ร่วมออกบูธในงาน Sustainability Expo 2023 ครั้งที่ 5 มหกรรมความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย ภายใต้แนวคิด 'Creating Value for a Sustainable Future - สรรค์สร้างคุณค่าเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน' โชว์เคสความสำเร็จจากนโยบายสู่การขับเคลื่อนจริง เห็นผลเป็นรูปธรรม ผ่านโครงการตัวอย่างภายใต้ Bualuang Save the Earth อาทิ 'รักษ์ท่าจีน' และ '3R+' พร้อมผลิตภัณฑ์การเงินยั่งยืน ทั้งสินเชื่อ ตราสารหนี้ และกองทุน ตอกย้ำบทบาทสถาบันการเงินชั้นนำระดับภูมิภาคที่มุ่งมั่นขับเคลื่อนองค์กรและสังคมให้เติบโตยั่งยืนในทุกมิติ โอกาสนี้ นายไชยฤทธิ์ อนุชิตวรวงศ์ รองผู้จัดการใหญ่ นายสุวิทย์  อินทรเฉลิม Vice President ฝ่ายการประชาสัมพันธ์ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมให้การต้อนรับ ท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ ประธานมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานอำนวยการ Sustainability Expo 2024 และนายปณต สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อบเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด ในฐานะ Co-Founder งาน Sustainability Expo 2024 ขณะเยี่ยมชมบูธ

นายไชยฤทธิ์ อนุชิตวรวงศ์ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงเทพในฐานะสถาบันการเงินชั้นนำระดับภูมิภาค ร่วมออกบูธนิทรรศการในงาน Sustainability Expo 2024 ครั้งที่ 5 มหกรรมความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลัก "Good Balance, Better World สมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า" โดยภายในงานธนาคารได้นำเสนอเนื้อหาภายใต้แนวคิด 'Creating Value for a Sustainable Future - สรรค์สร้างคุณค่าเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน' เพื่อตอกย้ำการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ คำนึงถึงความยั่งยืนของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม

ในบูธนิทรรศการ นอกจากนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินต่าง ๆ ของธนาคารที่ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงานเพื่อผลประโยชน์ในระยะยาวของลูกค้าแล้ว ยังประชาสัมพันธ์หลากหลายกิจกรรมของธนาคารในด้านการเสริมสร้างความมั่นคงเข้มแข็งของชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ตั้งแต่บุคลากรของธนาคาร ชุมชนในพื้นที่ประกอบการ และสังคมในวงกว้าง อาทิ 

  • Bualuang Save the Earth โครงการต้นแบบสำหรับกิจกรรมรักษ์โลกที่มุ่งสร้างผลสัมฤทธิ์ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม มีหลายกิจกรรมย่อย นำโดย
    • Bualuang Save the Earth: 3R+ (Reduce-Reuse-Recycle Plus) มุ่งสู่เป้าหมายไม่มีขยะฝังกลบ หรือ Zero Waste to Landfill ภายในปี 2568 นำร่องอาคารสำนักงานพระราม 3 เป็นที่แรก ซึ่งเริ่มเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา มุ่งเน้นสร้างการมีส่วนร่วมของทุกคนในองค์กร เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการขยะภายในธนาคารอย่างจริงจังและมีประสิทธิภาพ เช่น ลดใช้พลาสติก แยกขยะ การรีไซเคิล และติดตั้งเครื่องกำจัดขยะเศษอาหารเพื่อเปลี่ยนเป็นสารบำรุงดิน เป็นต้น
    • Bualuang Save the Earth: รักษ์ท่าจีน เพื่อแก้วิกฤตขยะไหลลงสู่ทะเลบริเวณปากแม่น้ำท่าจีนอย่างเป็นระบบ หลังจากศึกษาสภาพปัญหาอย่างละเอียด ธนาคารได้ติดตั้งเครื่องมือดักขยะ 3 ประเภท ได้แก่ ทุ่นดักขยะ (บูม) กระชังไม้ไผ่ดักขยะ และเครื่องดักขยะแบบปักหลัก ณ บริเวณคลองหลวงสหกรณ์ และคลองพิทยาลงกรณ์ ตำบลโคกขาม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน (ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2567) สามารถดักขยะจากแม่น้ำท่าจีนก่อนไหลลงทะเลอ่าวไทย ได้แล้วถึง 20,074 กิโลกรัม และเข้าสู่ระยะที่ 2 ของโครงการ ด้วยการจัดตั้งธนาคารขยะในชุมชนต้นแบบ ให้ประชาชนและบริษัทรับซื้อเข้ามาแลกเปลี่ยนซื้อขายขยะในพื้นที่ เพื่อจัดการขยะอย่างครบวงจรและมีประสิทธิภาพ ควบคู่การให้ความรู้แก่ชุมชนรวมถึงพื้นที่โดยรอบ ช่วยแก้ปัญหาขยะตั้งแต่ต้นทาง
  • 80 ปี ธนาคารกรุงเทพ กับการดำเนินโครงการด้านการพัฒนาชุมชนและสังคม ได้แก่ 
    • โครงการบริจาคโลหิต "80 แสนซีซี x2" สานต่อโครงการ "80 แสนซีซี 80 ปีธนาคารกรุงเทพ" ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 เพื่อเชิญชวนคนไทยมาร่วมกันเป็น "ผู้ให้" ผ่านการบริจาคโลหิตให้บรรลุเป้าหมาย 80 แสนซีซี ก่อนวันที่ 1 ธันวาคม 2567 ในโอกาสที่ธนาคารกรุงเทพ ครบรอบปีที่ 80 และได้การตอบรับที่ดีเยี่ยมต้องเพิ่มเป้าหมายเป็น '80 แสนซีซี x2' ล่าสุด ยอดรับบริจาคโลหิตมาอยู่ที่ 12,357,600 ซีซี (กว่า 123 แสนซีซี) แล้ว จากจำนวนผู้บริจาค 30,894 คน ที่สำคัญในจำนวนนี้เป็นผู้บริจาคครั้งแรกมากถึง 25,407 คน สามารถนำไปช่วยผู้ป่วยได้แล้วประมาณ 92,682 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 20 กันยายน 2567)
    • การสนับสนุนมูลนิธิอุทกพัฒน์และโครงการบัวหลวงร่วมชุมชนแก้ภัยแล้ง ซึ่งได้ดำเนินกิจกรรมต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เพื่อสานต่อพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคอย่างยั่งยืน ปีนี้ได้เสริมสร้างความสามารถการบริหารจัดการน้ำของชุมชน โดยสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การสร้างและปรับปรุงฝาย สระ อ่างเก็บน้ำ ระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ระบบประปาภูเขา และระบบกรองน้ำดื่ม ให้แก่ 7 ชุมชนใน 6 จังหวัด ได้แก่ ชัยภูมิ จันทบุรี พะเยา อุบลราชธานี พิษณุโลก และเชียงราย ครอบคลุมพื้นที่เกษตรกรรมกว่า 1,000 ไร่ มีผู้ได้รับประโยชน์กว่า 2,000 ครัวเรือน และมีน้ำอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้น 58,000 ลูกบาศก์เมตร 
  • ผลิตภัณฑ์การเงินเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (การเงินเพื่อความยั่งยืน) ธนาคารได้สนับสนุนให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคเร่งปรับตัวรับมือกับความเปลี่ยนแปลง รวมถึงความท้าทายใหม่ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น พร้อมให้การสนับสนุนด้านบริการทางการเงินสำหรับกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างคุณค่าต่อสังคม ในภาคธุรกิจ เช่น สินเชื่อบัวหลวงเพื่อการปรับตัวธุรกิจ สินเชื่อบัวหลวงกรีน สินเชื่อบัวหลวงกรีน Solar Energy และสินเชื่อบัวหลวงกรีนเพื่อการเปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และในภาคครัวเรือน เช่น สินเชื่อบัวหลวงพูนผลกรีน และ สินเชื่อบ้านบัวหลวงกรีน เป็นต้น
  • นอกจากนี้ ธนาคารยังมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการระดมทุนให้แก่กิจกรรมที่ส่งเสริมความยั่งยืนของภาครัฐและเอกชนผ่านการเป็นผู้จัดจำหน่ายตราสารหนี้ด้าน ESG ที่ดำเนินการตามข้อกำหนดมาตรฐานสากล และการเป็นผู้ให้คำปรึกษาทางด้านการระดมทุนสีเขียว โดยในปี 2566 ตลาดทุนไทยมีมูลค่าการออกตราสารหนี้ด้าน ESG รวม 37,366 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นมูลค่าธุรกรรมที่ธนาคารเป็นผู้จัดการจัดจำหน่ายถึง 28,366 ล้านบาท หรือร้อยละ 76 ของมูลค่าตราสารหนี้ด้าน ESG ทั้งหมด

    นายไชยฤทธิ์ กล่าวต่อว่า ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและมีความรับผิดชอบต่อสังคม ยังสะท้อนได้จากรางวัลที่ธนาคารได้รับ อาทิ รางวัล Best Bank For Sustainable Finance in Thailand และรางวัล Outstanding Leadership in ESG-Related Loans for Asia Pacific จากการประกาศรางวัล Sustainable Finance Awards 2023 โดยนิตยสารโกลบอลไฟแนนซ์ (Global Finance) รางวัล Best Sustainable Bank in Thailand จากนิตยสารไฟแนนซ์เอเชีย นอกจากนี้ ธนาคารยังได้รับรางวัล Cybersecurity Performance Excellence จำนวน 4 รางวัล จากสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ และรางวัล Community Engagement จากสมาคม Senior Citizen Home Safety ในฮ่องกง

    "ธนาคารกรุงเทพ ในฐานะสถาบันการเงินชั้นนำระดับภูมิภาค ได้กำหนดนโยบายด้านความยั่งยืนไว้อย่างชัดเจนใน 4 แนวทาง คือ 1.การบริหารจัดการความเสี่ยง 2.การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล 3.การกำกับดูแลกิจการที่ดี และ 4.การสร้างสรรค์คุณค่าที่ยั่งยืนต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหลักการสำคัญที่นำมาสู่การปฏิบัติงานจริงและโครงการด้านการส่งเสริมความยั่งยืนได้ประสบความสำเร็จ  ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการเข้าร่วมงาน Sustainability Expo 2024 อันจะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์สำหรับผู้ที่มีอุดมการณ์ร่วมกัน ทั้งยังเป็นการตอกย้ำจุดยืนของธนาคารที่มุ่งมั่นในการขับเคลื่อนองค์กรสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน และพร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่จะช่วยสนับสนุนทุกการเปลี่ยนผ่าน ดั่ง 'เพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน' ที่ร่วมสร้างสรรค์คุณค่าเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน" นายไชยฤทธิ์ กล่าว

    นอกจากนี้ ธนาคารได้เชิญชวนลูกค้าผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จำนวน 3 ราย ร่วมออกบูธภายในงาน ในโซน SX Market Place ชั้น LG ได้แก่ 1. ร้านแมคคาเดเมีย MACLOEI จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านบ่อเหมืองน้อย ที่สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยแนวคิด ESG ทั้งรักษาสิ่งแวดล้อม สร้างรายได้แก่ชุมชน และปันส่วนกันอย่างเป็นธรรม  2. ร้านเครื่องสำอางสมุนไพรภายใต้แบรนด์ "ชีววิถี และ Sense" เชื่อมโยงแหล่งวัตถุดิบจากเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกสมุนไพรในพื้นที่ภาคเหนือ แลกเปลี่ยน เรียนรู้และพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกัน เพื่อยกระดับสมุนไพรพื้นบ้าน นำไปสู่การสร้างรายได้ที่ยั่งยืนของชุมชน และ 3. ในโซน  Food Fest ชั้น LG คือ ร้าน บจ. เตาหลวงฟู้ดโปรดักส์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาหารเหนือพื้นเมือง "ไส้อั่วเมืองแพร่" สินค้า OTOP ระดับ 5 ดาว ที่ใช้นวัตกรรมยืดอายุอาหารให้อยู่ได้นานขึ้นถึง 6 เดือนในช่องฟรีซ โดยไม่ใช้สารกันบูด และยังเชื่อมโยงวัตถุดิบในชุมชน เพื่อสนับสนุนผู้ผลิตในท้องถิ่น

    ผู้เข้าร่วมงานสามารถเยี่ยมชมบูธจากธนาคารกรุงเทพ ได้ที่ชั้น G บริเวณฮอลล์ 4 โซน Better Community บูธหมายเลข D15 พร้อมร่วมสนุกกับกิจกรรม จับคู่ขยะให้ตรงถัง ลุ้นรับแก้วน้ำรักษ์โลก จำกัด 1 คนต่อ 1 สิทธิ์ (หรือจนกว่าของรางวัลจะหมด) ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 27 กันยายน - วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00 - 20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ