ททท. จัดแคมเปญ "CF-Hotels นอนชิลฟิลรักษ์โลก" กระตุ้นตลาดขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ชวนนักท่องเที่ยวในประเทศแค่เลือกพัก ก็เท่ากับช่วยลดโลกร้อน

ข่าวท่องเที่ยว Monday September 30, 2024 12:10 —ThaiPR.net

ททท. จัดแคมเปญ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ปลุกกระแสการท่องเที่ยวรับการเปลี่ยนแปลงสภาวะโลกร้อน ด้วยแคมเปญ "CF-Hotels นอนชิลฟิลรักษ์โลก" ส่งเสริมการตลาด การขายให้โรงแรมที่เข้าร่วมแพลตฟอร์มลดโลกร้อน CF-Hotels (Carbon Footprint Hotels) ของ ททท. ชวนนักท่องเที่ยวหันมาใช้บริการโรงแรมที่ให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมกว่า 370 แห่งทั่วประเทศในแพลตฟอร์ม CF-Hotels ให้มากขึ้น และเปิดตัว "เชอรี่ เข็มอัปสร" นักแสดงสาวที่จริงจังและใส่ใจกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำหน้าที่เป็น Influencer ประชาสัมพันธ์แคมเปญฯ กับมีมเด็ด "แค่เลือกพักกับโรงแรม CF-Hotels ก็สามารถลดโลกร้อนได้แล้ว"

นางจิระวดี  คุณทรัพย์ ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรป ททท. เปิดเผยถึง แคมเปญ "CF-Hotels นอนชิลฟิลรักษ์โลก" ว่า ททท. ให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพการให้บริการและสินค้าท่องเที่ยว (Shape Supply) มาโดยตลอด เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 ททท. ได้จัดการประกวด "รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย" ต่อมา ททท. ได้ขานรับนโยบาย "เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs)" ของ UNDP ออกมาเป็น "เป้าหมายการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism Goals: STGs)" และโครงการ STAR : Sustainable Tourism Acceleration Rating

ซึ่งทุกโครงการข้างต้นจะเน้นเรื่องความยั่งยืนในทุกมิติทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ทว่าในปัจจุบันไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) มีความรุนแรงและฉับพลันมากขึ้นทุกปี ดังนั้นในปี 2565 ททท. จึงได้ร่วมมือกับสถาบันวิจัยพหุศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พัฒนาแพลตฟอร์ม CF-Hotels (Carbon Footprint Hotels) เพื่อเป็นเครื่องมือในการจัดเก็บฐานข้อมูลบัญชีรายการสิ่งแวดล้อม การคำนวณการปล่อยและการทำกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก รวมถึงการตั้งเป้าหมายสำหรับวางแผนการลดก๊าซเรือนกระจกสำหรับกลุ่มธุรกิจโรงแรมและที่พัก โดยอ้างอิงหลักการคำนวณและค่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Emission Factor) ตามองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ทั้งนี้ ผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักสามารถสมัครเข้าใช้งานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังได้ชุดฐานข้อมูลการใช้พลังงานเพื่อจัดการต้นทุนการบริหารทรัพยากรภายในโรงแรม และที่พักของตนเอง โดยได้รับการส่งเสริมการตลาดจาก ททท.

ปัจจุบันมีโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ CF-Hotels แล้วจำนวนกว่า 370 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่ผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักให้ความร่วมมือและตั้งใจเข้ามากรอกข้อมูลและแนบหลักฐานการใช้พลังงานต่างๆ ในแพลตฟอร์ม CF-Hotels ทาง ททท.ต้องการกระตุ้นให้เกิดความต้องการเดินทางท่องเที่ยวโดยมีโรงแรมและที่พักที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม CF-Hotels เป็นหนึ่งในจุดหมายการเดินทางดังชื่อแคมเปญ CF-Hotels นอนชิลฟิลรักษ์โลก "เพียงแค่พัก ก็เท่ากับช่วยลดโลกร้อน" เป็นกิจกรรมส่งเสริมการตลาด และการขายที่ ททท.ร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมและที่พัก CF-Hotels ในการสร้างการรับรู้ และสร้างกระแสให้แก่กลุ่มนักท่องเที่ยวได้หันมาปรับพฤติกรรมช่วยกันใส่ใจสิ่งแวดล้อม และจากการติดตามประเมินผลแพลตฟอร์ม CF-Hotels ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา พบว่า โรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ ร่วมกันทำกิจกรรมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากถึง 97,170 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ นับเป็นก้าวแรกสู่ก้าวที่ยิ่งใหญ่ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ (Responsible tourism) และการท่องเที่ยวอย่างมีความหมาย (Meaningful tourism) เพื่อยกระดับให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน นักท่องเที่ยวที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร พร้อมโปรโมชั่นพิเศษของโรงแรม และพันธมิตร แคมเปญ CF-Hotels นอนชิลฟิลรักษ์โลก ได้ที่ Facebook :  CF-Hotels ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 ธันวาคม 2567 

นายภูวิศ  ถาวรทวีวงษ์ Executive Assistant Manager  โรงแรม ณ ทรีธารา  อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม  กล่าวว่า  ในนามของโรงแรม ต้องขอขอบคุณ ททท. ที่ได้ให้เกียรติ เปิดตัวแคมเปญ "CF-Hotels นอนชิลฟิลรักษ์โลก" ที่ โรงแรม ณ ทรีธารา แห่งนี้ โดยเล็งเห็นว่าทางโรงแรมมีพันธกิจหลัก มีความมุ่งมั่นเพื่อเป็นผู้ประกอบการโรงแรมที่ดีในทุกมิติ อันจะนำไปสู่เป้าหมายการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน กล่าวคือ 

  • สิ่งแวดล้อมดี - ท่องเที่ยวแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพียงเลือกเที่ยวแบบ Low Carbon ลดการสร้างขยะ และทำกิจกรรมที่กระทบกับสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด
  • วัฒนธรรมดี - เคารพวิถีชุมชน ร่วมงานประเพณีท้องถิ่น อวดอัตลักษณ์และวัฒนธรรมของชุมชนให้คงอยู่ต่อไป
  • เศรษฐกิจดี - สนับสนุนสินค้าและบริการในท้องถิ่น เที่ยวเมืองรองเพื่อกระจายรายได้ไปยังชุมชนต่างๆ อย่างทั่วถึง
  • ชีวิตดี - ท่องเที่ยวอย่างเข้าใจชุมชน ผู้ประกอบการให้บริการด้วยใจ และร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี

ณ ทรีธารา ได้เข้าร่วมกับแพลตฟอร์ม CF-Hotels ของ ททท. มาตั้งแต่ปี 2564 และได้ดำเนินโครงการลดภาวะก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมหลายประเภท อาทิ  การติดตั้งโซลาเซลล์เพื่อลดการใช้พลังงานฟอสซิล เปลี่ยนหลอดไฟเป็นหลอด LED การคัดแยกขยะ เพื่อนำไปรีไซเคิล เป็นต้น ปัจจุบันโรงแรมสามารถลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้  4,881 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า โดยทางรีสอร์ทตั้งเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจกให้ได้  6,975 ตัน คาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า หรือลดลง 20% ในปี 2030 และลดได้ 100% ในปี 2065 เพื่อเป็นส่วนช่วยในการลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ

เชอรี่ เข็มอัปสร สิริสุขะ หนึ่งในศิลปินดาราที่หันมาใส่ใจและทำงานด้านสิ่งแวดล้อมมากกว่า 10 ปี  กล่าวถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมว่า"คนเรามักมองปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่ไกลตัวอาจเป็นเพราะขาดความรู้ความเข้าใจหรือเชื่อมโยงกันได้ว่ามันส่งผลกระทบอะไรเกี่ยวกับเราแต่ในความเป็นจริงแล้วปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากๆ มันส่งผลกระทบในชีวิตประจำวันของเราทุกวันทั้งสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้เกิดภัยพิบัติอย่างความแห้งแล้ง หรือฝนตก เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่อย่างที่เราเห็นในข่าวประเทศไทยของเราก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน จากราคาสินค้าที่แพงขึ้น สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ลดลง ปริมาณนักท่องเที่ยวก็ลดน้อยถอยลงตามลำดับ เราในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ที่ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงไปดังนี้คงจะนิ่งเฉยต่อไปไม่ได้เราควรร่วมมือร่วมใจกันคนละเล็กละน้อยปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เพื่อการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ และเชอรี่ขอขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่เลือกเชอร์รี่เป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงที่จะช่วยกันผลักดันแคมเปญนี้ให้ประสบความสำเร็จ CF-Hotels จะไม่ใช่เพียงแต่แพลตฟอร์มที่เข้ามามีส่วนช่วยในการคำนวณอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียงเท่านั้น แต่ CF-Hotels เป็นเครื่องมือที่แสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ในการพยายามรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนของโรงแรมและที่พักที่เข้าร่วมโครงการ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างไร ไม่ยากเลยค่ะ เพียงแค่คุณสนับสนุนและเลือกใช้บริการจากผู้ประกอบการที่มีการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมจากแพลตฟอร์ม CF-Hotels ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยโลกใบนี้ได้" 

สุดท้ายนี้ นางจิระวดี คุณทรัพย์ ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรป ททท. ได้ขอบคุณโรงแรม CF-Hotels และพันธมิตรทุกภาคส่วน ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (จังหวัดกระบี่), สมาคมโรงแรมจังหวัดกระบี่,  สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย, YEC หอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม, THANN, ATTITUDE STAY,   สายการบินไทยเวียดเจ็ท และ สื่อ NetZeroCarbon  ที่ยินดีร่วมกันขับเคลื่อนโครงการ CF-Hotels นอนชิลฟิลรักษ์โลก เพื่อช่วยลดปัญหาโลกร้อนจากจุดเล็กๆที่ทุกคนสามารถทำได้

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ