โซนี่ไทย จับมือ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ปั้นนักศึกษาสู่มืออาชีพด้านภาพยนตร์ ร่วมสนับสนุนการเรียนรู้ในหลักสูตรภาพยนตร์ ผ่านกล้อง Cinema Line

ข่าวทั่วไป Monday September 30, 2024 13:20 —ThaiPR.net

โซนี่ไทย จับมือ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ปั้นนักศึกษาสู่มืออาชีพด้านภาพยนตร์ ร่วมสนับสนุนการเรียนรู้ในหลักสูตรภาพยนตร์ ผ่านกล้อง Cinema Line

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด ร่วมกับ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ประกาศความร่วมมือในการสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาสาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ ในพิธีลงนามบันทึกความตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด และมหาวิทยาลัยศรีปทุม โดยโซนี่ไทยให้ตกลงให้การสนับสนุนอุปกรณ์ถ่ายทำภาพยนตร์ระดับมืออาชีพในตระกูล Cinema Line กลุ่มกล้อง FX Series อาทิรุ่น FX6, FX3 และ FX30 และเลนส์ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการเรียนการสอนโครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาสาขาภาพยนตร์ และสื่อดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เพื่อยกระดับการเรียนรู้ และเตรียมความพร้อมสู่เส้นทางการทำงานในวงการภาพยนตร์ เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ ฝึกฝน และสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพด้วยกล้อง และอุปกรณ์ที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อสร้างพื้นฐาน และทักษะที่แข็งแกร่งในการใช้งานอุปกรณ์คุณภาพสูงระดับมืออาชีพ และเตรียมความพร้อมในก้าวเข้าสู่การทำงานในสายอาชีพได้อย่างเต็มศักยภาพ

มร. ชินเปอิ นิชิกาวา ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการตลาด บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด กล่าวว่า "โซนี่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการร่วมสนับสนุน พัฒนาการศึกษาของเยาวชนผ่านโครงการ และกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลากว่า 7 ปี ตั้งแต่ Alpha University Camp รวมถึงกิจกรรม Sony Cinema Line University Road Tour สำหรับสายภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล และ Sony AI Power Campus Tour สำหรับสายคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ในปัจจุบัน เป็นต้น ซึ่งเป็นกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการถ่ายภาพสำหรับคณาจารย์ และนักศึกษา ที่ให้ความสนใจ หรือกำลังศึกษาอยู่ในสาขาวิชาการถ่ายภาพ และภาพยนตร์ ดังนั้น ความร่วมมือสนับสนุนมหาวิทยาลัยศรีปทุมในครั้งนี้ จึงสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของโซนี่ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ ของนักศึกษาที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในศาสตร์ และศิลป์ของการถ่ายทำภาพยนตร์ผ่านอุปกรณ์กล้องคุณภาพสูงในตระกูล Cinema Line รวมทั้งเลนส์คุณภาพสูง G Master และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกฝนสร้างสรรค์ผลงานผ่านแรงบันดาลใจได้อย่างอิสระและเต็มศักยภาพ การผสานความร่วมมือสนับสนุนการศึกษากับมหาวิทยาลัยศรีปทุมในครั้งนี้ จึงนับเป็นอีกหนึ่งก้าวย่างสำคัญของโซนี่ไทยในการเข้าไปมีส่วนร่วมเสริมสร้างรากฐานความรู้ให้แก่เยาวชน เพื่อต่อยอดไปเป็นบุคลากรคุณภาพในสายอาชีพที่มั่นคง พร้อมช่วยผลักดันธุรกิจภาพยนตร์ไทยในอนาคตให้เติบโตเข้มแข็งต่อไป"

ความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง โซนี่ไทย และ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ในครั้งนี้ โซนี่ไทยได้ร่วมสนับสนุนกล้องในกลุ่ม Cinema Line ประกอบด้วยกล้องรุ่น FX6, FX3 และ FX30 พร้อมเลนส์รวมทั้งอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ตลอดจนการจัดคลาสอบรมเชิงปฏิบัติการแนะนำเทคโนโลยีของกล้องถ่ายทำภาพยนตร์ และการใช้งานกล้องโดยผู้เชี่ยวชาญของโซนี่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ให้แก่คณาจารย์และนักศึกษา เพื่อให้สามารถใช้งานกล้องและอุปกรณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

พร้อมกันนี้ ผศ.ดร.วิรัช เลิศไพฑูรย์พันธ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้กล่าวเสริมว่า "มหาวิทยาลัยศรีปทุม ให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการยกระดับคุณภาพนักศึกษาให้มีมาตรฐานวิชาชีพควบคู่กับความรู้ด้านวิชาการ เพื่อให้นักศึกษาพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่กำลังเติบโต โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีการผลิตภาพยนตร์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งโครงการความร่วมมือนี้ นักศึกษาจะได้สัมผัสกับเทคโนโลยีล้ำสมัย และใช้งานอุปกรณ์ที่ทำงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งยังได้ฝึกฝนทักษะกับอุปกรณ์ระดับโลกจากโซนี่ รวมถึงการเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญในวงการ ภายใต้บรรยากาศการเรียนการสอนที่เข้มข้นและเน้นประสบการณ์จริง ซึ่งในความร่วมมือดังกล่าวยังพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้ทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรมภาพยนตร์และสื่อดิจิทัลในอนาคต การร่วมมือครั้งนี้ไม่ได้เพียงแค่เพิ่มทักษะทางวิชาชีพให้นักศึกษา แต่ยังนับเป็นอีกก้าวสำคัญในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับการเรียนการสอนในสาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัลของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ถือเป็นการพัฒนาบัณฑิตที่มีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดแรงงานและพร้อมตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว"

Sony Future Filmmaker Awards 2025

การให้ความสนับสนุนการศึกษาด้านการถ่ายทำภาพยนตร์ยังสอดคล้องกับนโยบายของโซนี่ทั่วโลก ที่ได้เข้าเป็นผู้สนับสนุนหลักในโครงการ Sony Future Filmmaker Awards โครงการมอบรางวัลประจำปี สำหรับการประกวดภาพยนตร์สั้น เปิดประตูสู่ก้าวแรกในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ระดับมืออาชีพ โดยมุ่งสนับสนุนและยกระดับผู้สร้างสรรค์ภาพยนตร์อิสระจากทั่วโลกสู่โอกาสสำคัญในการพัฒนาศักยภาพ และความคิดสร้างสรรค์ พร้อมร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์สู่ความเป็นเลิศ ซึ่งโครงการ Sony Future Filmmaker Awards ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แล้ว สำหรับ Sony Future Filmmaker Awards ประจำปี 2025 ในปีนี้ ได้เปิดรับสมัครให้ผู้สนใจศึกษารายละเอียด และส่งผลงานเข้าประกวดได้ฟรีผ่านทาง sonyfuturefilmmakerawards.com จนถึงวันที่ 12 ธันวาคม 2568 และผู้ที่ได้ผ่านเข้ารอบคัดเลือกจำนวน 30 ท่าน เข้าร่วมกิจกรรมสุดพิเศษ เช่น เยี่ยมชมโซนี่ สตูดิโอ กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ รวมไปถึงกิจกรรม Screenings และพูดคุยซักถามกับผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตภาพยนตร์ระดับโลก พร้อมเข้าร่วมพิธีมอบรางวัลอันทรงเกียรติ ซึ่งจะจัดขึ้นที่ โซนี่ พิคเจอร์ส สตูดิโอ ในลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ในระหว่างวันที่ 2 ถึง 6 มิถุนายน 2568

ผู้สนใจสามารถเลือกส่งผลงานเข้าประกวดได้ 4 ประเภท คือ Fiction, Non-Fiction, Animation และ Student รายชื่อผู้สร้างภาพยนตร์ และรายชื่อผู้เข้ารอบสุดท้ายของแต่ละประเภทรวม 30 ท่าน จะได้รับการคัดเลือกโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จะประกาศผลภายในปลายปีนี้ และจะประกาศผู้ชนะในพิธีมอบรางวัลที่ลอสแองเจลิสในวันที่ 5 มิถุนายน 2568 สำหรับผู้ชนะในแต่ละประเภทจะได้รับมอบโล่รางวัล พร้อมใบประกาศนียบัตร กล้องถ่ายภาพยนตร์จากโซนี่ และเงินรางวัล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ