สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) จัดทำโครงการระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมสนามบิน (AIRPORT EMS)

ข่าวทั่วไป Wednesday October 2, 2024 15:48 —ThaiPR.net

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) จัดทำโครงการระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมสนามบิน (AIRPORT EMS)

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (The Civil Aviation Authority of Thailand : CAAT) โดย ฝ่ายพัฒนาและส่งเสริมกิจการการบินพลเรือน (APD) จัดโครงการสนับสนุนสนามบินในการจัดทำระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมสนามบิน (AIRPORT EMS) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานทางด้านสิ่งแวดล้อมของสนามบิน และประชาสัมพันธ์ AIRPORT EMS ซึ่งเป็นแนวทางการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมของสนามบินให้กับบุคลากรของสนามบิน ผู้โดยสาร/ผู้มาใช้บริการสนามบิน และประชาชนทั่วไป

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (The Civil Aviation Authority of Thailand : CAAT) ร่วมมือกับประเทศในเขตอาเซียน (ASEAN) พัฒนาระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมสนามบิน (AIRPORT EMS) ที่มีความเฉพาะเจาะจงกับกิจกรรมสนามบิน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพ โดยครอบคลุมตั้งแต่ การวางแผน การป้องกันและควบคุมผลกระทบสิ่งแวดล้อม การติดตามผลการดำเนินงาน ปรับปรุง/แก้ไขให้ดีขึ้น รวมถึงการพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ AIRPORT EMS ยังได้รับการรับรองมาตรฐานโดย TISI สำหรับนำไปประยุกต์ใช้กับสนามบินต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ในเขตภูมิภาคในประเทศไทย

ประโยชน์ที่ได้รับจากระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมสนามบิน (AIRPORT EMS)

การจัดทำระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมสนามบิน (AIRPORT EMS) มีส่วนช่วยให้สนามบินสามารถป้องกัน ควบคุมและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากกิจกรรมของสนามบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อทั้งตัวบุคคล สนามบิน ชุมชนใกล้เคียง/ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมไปถึงประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมในระดับภูมิภาค/โลก อาทิ

  • ตัวบุคคล (Individual) : กระตุ้นให้ผู้โดยสาร/ผู้มาใช้บริการสนามบินมีจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม
  • สนามบิน (Airports) : เป็นการปฏิบัติตามกฎหมาย/ข้อบังคับต่าง ๆ ช่วยให้บรรลุเป้าหมายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สร้างภาพลักษณ์ที่ดี
  • ชุมชน/ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Community/Stakeholder) : ปกป้องแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในชุมชน ป้องกันมลพิษและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ
  • ภูมิภาค/โลก (Region/Global) : สอดรับกับแนวทางการจัดการสิ่งแวดล้อมสนามบินในระดับภูมิภาคและระดับโลก สนับสนุนการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสนามบิน และสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (The Civil Aviation Authority of Thailand : CAAT) มุ่งเน้นและใส่ใจเพื่อพัฒนาและยกระดับมาตรฐานการกำกับดูแลกิจการการบินพลเรือนของประเทศไทยให้สอดคล้องตามมาตรฐานสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ