กลุ่มเซ็นทรัล กับพันธกิจด้านการศึกษา สร้างอนาคตของชาติ ผ่านการพัฒนาคนรุ่นใหม่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยโอกาสทางการศึกษา

ข่าวทั่วไป Friday October 4, 2024 10:16 —ThaiPR.net

กลุ่มเซ็นทรัล กับพันธกิจด้านการศึกษา สร้างอนาคตของชาติ ผ่านการพัฒนาคนรุ่นใหม่ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยโอกาสทางการศึกษา

การศึกษาถือเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาชาติ ช่วยหล่อหลอมเด็กและเยาวชนให้เติบโตขึ้นอย่างมีคุณธรรมและศักยภาพ แต่ในยุคปัจจุบัน การศึกษายิ่งมีความหมายลึกซึ้งกว่าการเรียนรู้ในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว ภารกิจในการมอบโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้จึงไม่ใช่เป็นหน้าที่ของภาครัฐเพียงฝ่ายเดียว แต่ภาคเอกชนก็มีบทบาทสำคัญในการเปิดโอกาสการเรียนรู้ที่หลากหลาย ต่อยอดจากการเรียนรู้ในห้องเรียนสู่การพัฒนาทักษะวิชาชีพที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิต และพัฒนาศักยภาพของเด็กและเยาวชนอย่างยั่งยืน เพื่ออนาคตของชาติร่วมกัน

สำหรับกลุ่มเซ็นทรัล พันธกิจทางการศึกษาคือหนึ่งในพันธกิจสำคัญของ "เซ็นทรัล ทำ" (Central Tham) โครงการเพื่อสังคมของกลุ่มเซ็นทรัล ภายใต้แนวทางการขับเคลื่อนเพื่อความยั่งยืนด้าน Inclusion เพื่อ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเสมอภาคในการเข้าถึงโอกาสอย่างเท่าเทียม โดย หัวใจสำคัญของ พันธกิจนี้ คือการพัฒนาความรู้ เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมให้เกิดโอกาสในการสร้างรายได้และอาชีพที่มั่นคงสำหรับเด็กและเยาวชน ที่ผ่านมา เซ็นทรัล ทำ มุ่งมั่นยกระดับองค์ความรู้ให้สถานศึกษาต่างๆ ได้นำหลักการมาปรับปรุงเป็นศูนย์การเรียนรู้ ตามแนวทางทั้ง 8 ด้าน ได้แก่ หลักสูตรทางวิทยาศาสตร์ หลักสูตรภาษาอังกฤษและภาษาจีน หลักสูตรเศรษฐกิจพอเพียง คุณธรรมจริยธรรม การจัดอบรมโค้ชครู ให้ความรู้อบรมเรื่องสิ่งแวดล้อม ปรับปรุงสถานศึกษา และการมอบทุนการศึกษา ศูนย์การเรียนรู้เหล่านี้ไม่เพียงแต่มุ่งให้ความรู้ที่มีคุณภาพแก่เด็กนักเรียนเท่านั้น แต่ยังสามารถนำความรู้เหล่านี้ไปถ่ายทอดและขยายผลต่อให้กับโรงเรียนอื่นๆ ที่มาศึกษาดูงานได้อีกด้วย

คุณพิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า "การศึกษาเป็นสิ่งที่ทางกลุ่มเซ็นทรัลให้ความสำคัญมาโดยตลอด เพราะมีความสำคัญต่อการพัฒนาคน พัฒนาประเทศ อย่างไรก็ดี พันธกิจด้านการศึกษาจะสำเร็จได้ ต้องอาศัยการ Synergy คือ การบูรณาการ ทั้งในมิติของความร่วมมือระหว่างทุกภาคส่วน ตั้งแต่ครอบครัว ชุมชน องค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน และ มิติขององค์ความรู้ เพราะในยุคนี้เด็กและเยาวชนต้องมีความรู้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน พวกเขาควรมีทั้งพื้นฐานวิชาการที่จำเป็น และมีทักษะที่จำเป็นในการอยู่รอด สร้างรายได้ สร้างอาชีพได้

ในบทบาทของ "เซ็นทรัล ทำ" เราเข้าไปร่วมทำ ตั้งแต่การเสริมสร้าง หลักสูตรปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างอาชีพที่ยั่งยืนให้กับเด็กๆ โดยการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมตามแนวคิด "3 ห่วง 2 เงื่อนไข 4 มิติ" ซึ่งประกอบด้วย "พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน" ภายใต้เงื่อนไขของ "ความรู้" และ "คุณธรรม" เพื่อให้เกิดผล 4 มิติ คือ เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม โดยหลักสูตรจะถูกพัฒนาบนพื้นฐานความเป็นไปได้ของแต่ละโรงเรียนแต่ละชุมชน ตัวอย่างเช่น ที่จังหวัดชัยภูมิ ซึ่ง "เซ็นทรัล ทำ" ได้ร่วมกับชุมชนเทพนา พัฒนาประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ที่ อ.เทพสถิต มาอย่างต่อเนื่อง จนสามารถตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรที่เชี่ยวชาญเรื่องการปลูกอะโวคาโดพันธุ์แฮสส์เนื้อดี และมีตลาดที่มั่นคงรองรับจากกลุ่มเซ็นทรัล หลังจากนั้น จึงได้มีการต่อยอดด้านการศึกษาไปยังเด็กและเยาวชนในพื้นที่ โดยร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดทำหลักสูตรท้องถิ่นสู่หลักสูตรสถานศึกษา เพื่อการพัฒนาทักษะอาชีพที่ยั่งยืน ด้วยการเปิดสอน "หลักสูตรอะโวคาโด" ในโรงเรียนตามชั้นวัย โดยเริ่มต้น ได้ดำเนินการไป 4 โรงเรียน ใน อ. เทพสถิต มีนักเรียนได้ร่วมเรียนรู้เรื่องการปลูกอะโวคาโดกว่า 417 คน, เลี้ยงไก่, เพาะเห็ด, ปลูกผักสวนครัว, เลี้ยงปลา และตัดผม เพื่อในอนาคต นักเรียนเหล่านี้จะมีวิชาเกษตรและทักษะอาชีพมูลค่าสูงติดตัวเป็นช่องทางหาเลี้ยงชีพในอนาคตโดยไม่ต้องทิ้งถิ่นฐานบ้านเกิด อีกทั้งยังมีด้านวิชาการ ที่ส่งเสริมการสร้างหุ่นยนต์เดินตามเส้น ศิลปะเชื่อมโยงกับหลักสูตรให้น่าสนใจยิ่งขึ้น ที่ผ่านมา เราได้ร่วมกับชุมชนและภาครัฐ พัฒนาฐานการเรียนรู้ด้านอาชีพ กว่า 20 อาชีพ ให้กับ120 โรงเรียน ในพื้นที่กว่า 40 จังหวัด

และสิ่งสำคัญที่สุดในการพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน คือ การช่วยกันพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา "เซ็นทรัล ทำ" จึงริเริ่ม "โครงการอบรมโค้ชครู" เพื่อฝึกอบรมและพัฒนาครูผู้สอนให้มีทักษะการโค้ช ส่งเสริมให้นักเรียนกล้าคิด กล้าถาม กล้าทำ กระตุ้นให้นักเรียนได้ใช้ศักยภาพสูงสุด มีความเข้าใจหลักการโค้ช และเทคนิคการตั้งคำถาม มีการปรับเปลี่ยนทัศนคติในการรับฟังเด็กมากยิ่งขึ้น เด็กนักเรียนมีความสุขขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียนดีขึ้น ทำให้ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนสูงขึ้น ตลอดระยะเวลา 7 ปี ได้มีครูและบุคลากรการศึกษาเข้าร่วมโครงการ กว่า 501 คน

นอกจากนี้ การปรับปรุงสถานศึกษา พัฒนาสภาพแวดล้อมให้เป็น "โรงเรียนปลอดภัย" ได้มาตรฐาน มีห้องคอมพิวเตอร์ ห้องสมุด ซึ่งเป็นแหล่งความรู้ใหม่ๆให้กับนักเรียน เสริมคุณภาพชีวิตด้วยสนามกีฬา สนามเด็กเล่น ห้องพยาบาล ไปจนถึงการสนับสนุนให้โรงเรียนและนักเรียนมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม มีจุดแยกขยะ หรือติดตั้ง Solar Cell เพื่อลดการใช้ไฟฟ้า ในปี 2566 ที่ผ่านมา เราได้เข้าไปปรับปรุงสถานศึกษาถึง 4 โรงเรียน ใน 4 จังหวัด

ในด้านการพัฒนาสายอาชีพให้น้องๆมีศักยภาพพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงาน บริษัทในเครือกลุ่มเซ็นทรัลได้เข้าไปมีส่วนร่วมดังนี้

บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC ได้มุ่งนำความเชี่ยวชาญด้านค้าปลีกและค้าส่งมาถ่ายทอดเป็นองค์ความรู้ที่ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน โดยสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างองค์กรและชุมชน ผ่าน 2 โครงการหลัก ได้แก่:

  • CRC Expert: โครงการนี้ถ่ายทอดองค์ความรู้จากบุคลากรผู้เชี่ยวชาญของ เซ็นทรัล รีเทล ในหลากหลายสาขา เช่น การตลาด การสร้างแบรนด์ เทคโนโลยี และโลจิสติกส์ เพื่อให้นักเรียนและนักศึกษาเข้าใจมิติต่างๆ ของการทำงานในองค์กรธุรกิจ ผ่านประสบการณ์จริงที่ช่วยเสริมทักษะการแก้ปัญหาและการคิดเชิงระบบ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการเตรียมพร้อมสู่การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต
  • School Agent: โครงการนี้เกิดขึ้นจากความเชื่อที่ว่า ความสำเร็จของโครงการพัฒนาด้านการศึกษาต้องมาจากความต่อเนื่องและการติดตามผลที่ใกล้ชิด เซ็นทรัล รีเทล จึงมีตัวแทนเป็นบุคลากรในพื้นที่ เป็น School Agent ทำหน้าที่ติดตามความคืบหน้าของแต่ละโรงเรียนที่ได้รับการสนับสนุน พร้อมตรวจสอบสุขภาพของโครงการ และให้คำปรึกษาเพื่อให้โครงการสามารถพัฒนาและบรรลุผลสำเร็จอย่างต่อเนื่อง
  • นอกจากนี้ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ยังได้ร่วมมือกับวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ และ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ ในการจัดทำหลักสูตร "ห้องเรียนอาชีพ" เพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะในสาขาวิชาชีพต่างๆ ให้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โดยโครงการนี้มุ่งเน้นการเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับอนาคตการศึกษาต่อในสายวิชาชีพต่างๆ ผ่านการถ่ายทอดความรู้ในรูปแบบ "พี่สอนน้อง" โดยนักศึกษาอาชีวศึกษาที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ อาทิ สถาปัตยกรรม คหกรรม การโรงแรม ช่างยนต์ และไฟฟ้า

    จุดมุ่งหมายสำคัญของหลักสูตรนี้ คือการเปิดโอกาสให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการสามารถพัฒนาทักษะและความรู้ได้อย่างลึกซึ้ง มีความเข้าใจในแต่ละสายวิชาชีพอย่างแท้จริง นักเรียนจะได้รับทักษะและประสบการณ์ที่มีคุณค่า ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญในการเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกอาชีพที่ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน พร้อมทั้งสามารถเลือกเส้นทางที่เหมาะสมกับตัวเองได้อย่างมั่นใจ สามารถพัฒนาต่อยอดทักษะเหล่านี้ได้ในอนาคต

    สำหรับกลุ่มเซ็นทรัล การพัฒนาด้านการศึกษาเป็นพันธกิจสำคัญที่เรามุ่งมั่นที่จะทำอย่างต่อเนื่อง และเราพร้อมจะช่วยสนับสนุน ร่วมพัฒนาให้โรงเรียนกลายเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน ความตั้งใจของเราไม่ใช่แค่เพื่อร่วมกันยกระดับการศึกษา แต่เพื่อช่วยกันสร้างเศรษฐกิจชาติผ่านหน่วยที่เล็กที่สุด คือ เด็ก สู่ครอบครัวไปยังชุมชน และขยายผลสู่ระดับจังหวัดและชาติในอนาคต ทั้งหมดนี้ เป็นการต่อยอดความสำเร็จด้านการศึกษาเพื่อร่วมกันยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย ภายใต้โครงการ "เซ็นทรัล ทำ" ทำด้วยกัน ทำด้วยใจ โครงการพัฒนาเพื่อความยั่งยืน ของ กลุ่มเซ็นทรัล


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ