เดลล์ เทคโนโลยีส์ พร้อมขับเคลื่อนภาคโทรคมนาคม สู่ยุค AI

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 4, 2024 14:59 —ThaiPR.net

เดลล์ เทคโนโลยีส์ พร้อมขับเคลื่อนภาคโทรคมนาคม สู่ยุค AI
  • โปรแกรม Dell AI for Telecom ช่วยลดความซับซ้อนและเร่งการนำ AI มาใช้งาน สำหรับผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร
  • เดลล์ ขยายความร่วมมือกับ NVIDIA เพื่อปฏิรูปการดำเนินงานของเครือข่ายโทรคมนาคมด้วยโซลูชัน AI ที่สร้างบน Dell AI Factory ร่วมกับ NVIDIA
  • เดลล์ ร่วมมือกับ Lintasarta และ SK Telecom เพื่อเร่งให้ภาคโทรคมนาคมนำ AI มาใช้งานรวมถึงสร้างนวัตกรรมได้รวดเร็ว

เดลล์ เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัว Dell AI for Telecom โปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อเร่งให้ผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร (CSPs) นำ AI มาใช้งานได้ง่ายและรวดเร็ว

การศึกษาล่าสุดของ MeriTalk study สนับสนุนการจัดทำโดย เดลล์ เทคโนโลยีส์ พบว่า 48% ของผู้บริหารด้านโทรคมนาคม มองว่า AI เป็นเทคโนโลยีที่สร้างการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมได้มากที่สุด ภายใน 5 ปีข้างหน้า แต่กระนั้น 68% รู้สึกว่าองค์กรของตัวเองยังต้องดิ้นรนเพื่อก้าวให้ทันเทคโนโลยีและความต้องการของลูกค้าที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว

โปรแกรม Dell AI for Telecom นับเป็นส่วนหนึ่งของ Dell AI Factory ที่ช่วยตอบโจทย์ความท้าทายเหล่านี้ ด้วยการนำความเชี่ยวชาญด้าน AI ของเดลล์ รวมถึงระบบโครงสร้างพื้นฐานและการบริการ พร้อมซอฟต์แวร์และซิลิคอนที่ครอบคลุมระบบนิเวศ AI ทั้งหมดมารวมไว้ด้วยกัน โดยโปรแกรมนี้จะพัฒนาและนำโซลูชัน AI มาใช้ภายในองค์กร เพื่อให้ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารสามารถใช้โซลูชัน AI เพิ่มประสิทธิภาพเครือข่าย ปรับปรุงการให้บริการลูกค้าและสร้างคุณค่าจากเอจด์ เอ็นเตอร์ไพร์ซได้มากยิ่งขึ้น

"การใช้ประโยชน์จากโอกาสมากมายที่ AI ได้แสดงให้เห็น กลายเป็นปัจจัยขับเคลื่อนที่น่าสนใจมากที่สุดในการปฏิรูปเครือข่ายสู่คลาวด์" แดนนี่ อัลมาร์จี้ รองประธานฝ่าย Presales ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น เดลล์ เทคโนโลยีส์ กล่าว "Dell AI for Telecom นำความเชี่ยวชาญด้าน AI และระบบโครงสร้างพื้นฐานของเดลล์ มารวมไว้ด้วยกัน พร้อมด้วยพันธมิตรทั่วทั้งระบบนิเวศ เพื่อช่วยผู้ประกอบการเครือข่ายติดตั้งโซลูชัน AI สำหรับใช้ภายในเครือข่ายและบนเครือข่าย ที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ปรับปรุงประสิทธิภาพ และสร้างโอกาสใหม่จากการทำรายได้ในส่วนเอดจ์"

เดลล์ ร่วมกับ NVIDIA ปฏิรูปเครือข่ายโทรคมนาคม ด้วยโซลูชัน AI

เดลล์ขยายความร่วมมือกับ NVIDIA ในประเด็นต่อไปนี้

  • ร่วมกันสร้างและตรวจสอบการทำงานของโซลูชัน AI เพื่อโทรคมนาคม สำหรับผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร ซึ่งเป็นโซลูชันที่สร้างและตรวจสอบการทำงานด้วย Dell AI Factory พร้อมกับ NVIDIA โดยใช้เซิร์ฟเวอร์ Dell PowerEdge และ NVIDIA GPUs รวมถึงซอฟต์แวร์ AI ของผู้จำหน่ายรายอื่น โดยโซลูชันเหล่านี้ ช่วยให้ผู้ให้บริการ CSPs นำ AI มาใช้ดังต่อไปนี้
    • เพิ่มประสิทธิภาพด้านการดูแลลูกค้า และปรับปรุงการบำรุงรักษาเครือข่ายด้วยแพลตฟอร์ม Amdoc amAIz
    • สร้างสคริปต์สำหรับคอลเซ็นเตอร์ และทำให้งานส่วนการดูแลลูกค้าดำเนินไปโดยอัตโนมัติด้วย Iternal
    • วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้านเครือข่ายด้วย Kinetica SQL-GPT
    • พัฒนาระบบ digital twins สำหรับเครือข่ายต่างๆ พร้อมดูแลรักษาเครือข่ายเชิงคาดการณ์ด้วย Synthefy
  • อำนวยความสะดวกในการนำ AI มาใช้ที่ปลายทาง (edge) ของเครือข่ายโทรคมนาคม ด้วยเซิร์ฟเวอร์ PowerEdge XR8000 ที่ปัจจุบันมาพร้อมกับ NVIDIA L4 Tensor Core GPUs ทั้งนี้ PowerEdge XR8000 ได้รับการออกแบบมาเพื่อภาคโทรคมนาคมและกรณีการใช้งานที่เอดจ์โดยเฉพาะ โดยมาในรูปทรงที่กระทัดรัด เป็นดีไซน์แบบโมดูลาร์ สามารถปรับขยายได้ ช่วยลดความซับซ้อนในการใช้งานและการบำรุงรักษา
  • ช่วยผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร ในการออกแบบและปรับใช้บริการ CPUaaS (GPU-as-a-Service) เพื่อที่องค์กรเหล่านี้ จะสามารถมอบศักยภาพของ NVIDIA GPU แบบออนดีมานด์ ให้กับลูกค้าระดับเอ็นเตอร์ไพร์ซได้ โดยโซลูชันโครงสร้างพื้นฐานจะเพิ่มประสิทธิภาพของ AI เวิร์กโหลดในองค์กร จึงช่วยให้ผู้ให้บริการ CSPs สามารถปลดล็อกโอกาสในการสร้างรายได้ใหม่ และใช้เครือข่ายของตนนำเสนอเรื่องการฝึกฝน AI และการทำอนุมาน (inference) ได้ในระดับเดียวกับผู้ประกอบการเครือข่าย โดยช่วยลดความล่าช้า และทำได้ใกล้แหล่งข้อมูลมากขึ้น

บริการ Dell Professional Services ช่วยผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร ในเรื่องของกลยุทธ์ การติดตั้งและดำเนินงานด้วยโซลูชัน AI สำหรับกรณีการใช้งานในภาคโทรคมนาคม

ร่วมมือกับผู้ประกอบการเครือข่าย เพื่อการนำ AI และนวัตกรรมมาใช้ได้รวดเร็ว

เดลล์ ร่วมมือกับผู้ให้บริการ CSPs ในส่วนของ Dell Telecom Open Ecosystem Labs อยู่แล้ว ในการพัฒนาโซลูชัน AI โดยใช้ระบบโครงสร้างพื้นฐาน Dell AI Factory พร้อมระบบนิเวศด้านพันธมิตร เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า อีกทั้งช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพเครือข่าย

  • Lintasarta ซึ่งเป็นบริษัทที่นำเสนอโซลูชันเทคโนโลยีด้านการสื่อสารและสารสนเทศของอินโดนีเซีย กำลังนำเสนอบริการ GPU Merdeka ในลักษณะของ GPUaaS เพื่อให้บริการระบบโครงสร้าง AI รวมถึง NVIDIA GPUs พร้อมเซิร์ฟเวอร์ Dell PowerEdge XE9680 สำหรับธุรกิจระดับประเทศ
  • SK Telecom และ เดลล์ พร้อมด้วยพันธมิตรรายอื่นๆ กำลังร่วมมือกันพัฒนาเอเจนต์ AI chat สำหรับผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร ซึ่งการสร้างแพลตฟอร์ม AI สำหรับผู้ประกอบการเครือข่ายมือถือ (Mobile Network Operator (MNO) AI Platform) ทีมงานจะมุ่งที่การผสาน AI เข้ากับระบบสนับสนุนธุรกิจ (BSS - Business Support Systems) ที่มีอยู่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ สร้างการเติบโตของรายได้ อีกทั้งช่วยตอบสนองและแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

"ในความร่วมมือกับ เดลล์ เทคโนโลยีส์ และ NVIDIA ทาง Lintasarta จะนำเสนอบริการ GPU-as-a-Service (Deka GPU) โดยใช้โครงสร้างพื้นฐาน AI ของเดลล์ และ NVIDIA GPUs สำหรับธุรกิจระดับประเทศ เพื่อให้องค์กรเหล่านี้เข้าถึงความสามารถล้ำหน้าของ AI ที่ปรับให้เหมาะกับงานที่ต้องใช้พลังในการประมวลผลสูง" กิเดียน ซูแรนต้า ประธานบริหารด้านคลาวด์ Lintasarta กล่าว

"การสร้างแพลตฟอร์ม AI สำหรับผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ นับเป็นก้าวสำคัญในการผสาน AI เข้ากับระบบสนับสนุนทางธุรกิจ (BSS) นอกจากนวัตกรรมดังกล่าวจะมุ่งส่งเสริมการดำเนินธุรกิจในภาคโทรคมนาคมแล้ว ยังช่วยผลักดันการเติบโตของรายได้ ช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้รวดเร็วเกินคาด อีกทั้งให้ประสิทธิภาพจากการช่วยลดภาระงานแบบเดิม และช่วยปรับปรุงมาตรฐานเพื่อให้โมเดลภาษาขนาดใหญ่สามารถเข้าใจผลิตภัณฑ์ของผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือได้ง่าย รองรับการเรียกใช้ API ที่มีการจัดการที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการแก้ปัญหา โดยการร่วมมือกับเดลล์ เทคโนโลยีส์ เรามุ่งที่การเร่งสร้างนวัตกรรมและนำ AI มาใช้งานเพื่อมอบคุณค่าและบริการชั้นเยี่ยมให้กับลูกค้าของเรา" ไห่ซัง ควอน หัวหน้า MNO AI Platform ของ SK Telecom กล่าว

"เครือข่ายโทรคมนาคม เป็นโครงสร้างสำคัญที่นำแอปพลิเคชัน AI มาให้กับผู้บริโภคและองค์กรเอ็นเตอร์ไพร์ซในวงกว้าง เดลล์ กำลังเร่งให้มีการนำ AI factories ซึ่งเป็นการดำเนินงานที่ขับเคลื่อนด้วย AI รวมถึง AI-RAN ในภาคโทรคมนาคม ด้วยชุดโซลูชันของ NVIDIA อีกทั้งช่วยให้ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารนำเทคโนโลยีเหล่านี้ มาประยุกต์ใช้ เพื่อเพิ่มศักยภาพการดำเนินงานในเครือข่ายของตน และช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า" รอนนีย์ วาสิสตา รองประธานอาวุโส ฝ่ายโทรคมนาคม NVIDIA กล่าว

"เราร่วมมือกับ เดลล์ เทคโนโลยีส์ โดยใช้ Dell AI Factory และแพลตฟอร์ม Amdoc's amAIz เพื่อมอบโซลูชัน AI ที่จะปฏิรูปการดำเนินธุรกิจสำหรับผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร และเร่งการนำ GenAI มาใช้งาน" แอนโธนี กูนทิลลีก ประธานกลุ่ม เทคโนโลยี และหัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ Amdocs กล่าว

การวางจำหน่าย

  • โซลูชัน AI ที่ใช้ร่วมกับโซลูชัน Amdocs, Iternal, Kinetica และ Synthefy พร้อมวางจำหน่ายแล้ว
  • เซิร์ฟเวอร์ PowerEdge XR8000 พร้อม NVIDIA L4 Tensor Core GPUs พร้อมจำหน่ายแล้วเช่นกัน

ข้อมูลเพิ่มเติม

  • Blog: Introducing Dell AI for Telecom
  • เชื่อมต่อกับ เดลล์ ได้ที่X และ LinkedIn


แท็ก คมนาคม   เดลล์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ