ผู้บริหารบางจากฯ ร่วมเสวนา Navigating the Future of Carbon Tax: Challenges and Opportunities for Businesses ในงาน Corporate Innovation Summit by RISE

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 4, 2024 15:22 —ThaiPR.net

ผู้บริหารบางจากฯ ร่วมเสวนา Navigating the Future of Carbon Tax: Challenges and Opportunities for Businesses ในงาน Corporate Innovation Summit by RISE

นางกลอยตา ณ ถลาง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ งานบริหารความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และประธาน Carbon Markets Club รับเชิญร่วมเสวนาในงาน Corporate Innovation Summit by RISE หัวข้อ Navigating the Future of Carbon Tax: Challenges and Opportunities for Businesses RISE โดยมี นายเจมส์ แอนดรูว์ มอร์ส กรรมการ RE100 นายภัทร ภัทรประสิทธิ์กรมสรรพสามิต และมี ดร. พูนเพิ่ม วรรธนะพินทุ Climate Expert บริษัท บูโร เวอริทัส เซอร์ทิฟิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ดำเนินการเสวนา จัดโดย RISE ผู้นำนวัตกรรมสู่การเติบโตและความยั่งยืน ณ ทรู ดิจิทัล พาร์ค

โดยนางกลอยตา ได้กล่าวถึงกลยุทธ์การจัดการองค์กรด้านความยั่งยืนเพื่อลดผลกระทบของบางจากฯจากการปล่อยคาร์บอนในฐานะที่เป็นบริษัทพลังงานชั้นนำ ซึ่งบางจากฯ ได้มีการประเมินคาร์บอนขององค์กรมาตั้งแต่ปี 2554 และวางแผนลดคาร์บอนอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้น ยังร่วมเตรียมความพร้อมของภาคอุตสาหกรรมในการรับมือกับภาษีคาร์บอน ผ่านภารกิจต่าง ๆ เช่น สนับสนุนการลดการปล่อยคาร์บอนในภาคอุตสาหกรรมการบิน โดยการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) ที่สามารถผลิตได้จากวัตถุดิบที่ยั่งยืน เช่น น้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว ซึ่งบางจากฯ จะได้ร่วมกับสายการบินและพันธมิตรอื่น ๆ เพื่อพัฒนาห่วงโซ่อุปทานของ SAF ในประเทศไทย โดยเชื่อว่า SAF มีศักยภาพที่จะลดการปล่อยคาร์บอนจากภาคอุตสาหกรรมการบินได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นอกจากนี้ นางกลอยตายังได้กล่าวถึงภารกิจของ Carbon Markets Club Carbon Markets Club ที่มุ่งเน้นการสนับสนุนการซื้อขายคาร์บอนเครดิต การให้ข้อมูลความรู้ และการสร้างความร่วมมือระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อเร่งการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ โดยมีการให้บริการต่าง ๆ แก่สมาชิกโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ได้แก่ แพลตฟอร์มซื้อขายคาร์บอนเครดิตและ RECs เครื่องมือประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร และ MyCF แอปพลิเคชั่นประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ส่วนบุคคล รวมถึงความร่วมมือกับสมาคม หรือชมรมต่าง ๆ ในลักษณะเดียวกันในประเทศอาเซียน เพื่อร่วมกันพัฒนากรอบความร่วมมือด้านตลาดคาร์บอน การพัฒนาบุคลากร รวมถึงมาตรฐานต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบนิเวศตลาดคาร์บอนในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ