เขตห้วยขวางจับมือหลายหน่วยงานตรวจสอบสถานประกอบการย่านรัชดาฯ

ข่าวทั่วไป Friday October 4, 2024 16:12 —ThaiPR.net

เขตห้วยขวางจับมือหลายหน่วยงานตรวจสอบสถานประกอบการย่านรัชดาฯ

นายอุกฤษฏ์ องตระกูล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง กทม. กล่าวกรณีมีข้อเสนอแนะให้ กทม. ตรวจสอบแบบอาคารของสถานประกอบการย่านรัชดาภิเษก โดยเฉพาะร้านอาหารและซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีเจ้าของเป็นกลุ่มคนจีนว่า สำนักงานเขตฯ ได้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมและกำกับดูแลสถานประกอบการของผู้ประกอบกิจการต่างชาติในพื้นที่กรุงเทพฯ ตามข้อสั่งการของผู้บริหาร กทม. โดยประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 10 สถานีตำรวจนครบาล (สน.) ในพื้นที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) พร้อมด้วยส่วนราชการภายในสำนักงานเขตห้วยขวาง ตรวจสถานประกอบการของผู้ประกอบกิจการต่างชาติ ประเภทสถานที่จำหน่ายอาหาร หรือสถานที่สะสมอาหารและกิจการประเภทอื่น ๆ ในพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ โดยตรวจสอบเรื่องการขออนุญาตเปิดร้านอาหาร การเสียภาษีป้าย การแสดงฉลากอาหาร การขออนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แรงงานข้ามชาติ ตลอดจนการจดทะเบียนบริษัทและการเสียภาษี

สำหรับกรณีสถานที่สะสมอาหาร หรือซูเปอร์มาร์เก็ตจีน ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ (กก.4) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ตรวจสอบสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่นำเข้าจากต่างประเทศ พร้อมยึดผลิตภัณฑ์อาหารทั้งหมดที่ไม่ถูกต้องและเอกสารหลักฐานมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. เป็นผู้ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิดแล้ว ส่วนกรณีการขออนุญาตประกอบกิจการตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบและแนะนำการขออนุญาตประกอบการ หากรายใดที่ยังไม่ได้รับอนุญาตหนังสือรับรองการแจ้งจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหาร หรือสถานที่สะสมอาหารจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขจะออกแบบตรวจแนะนำของเจ้าพนักงานตาม พ.ร.บ. การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ให้ระงับการประกอบกิจการจนกว่าจะได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น ซึ่งหากรายใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบด้านสุขลักษณะและความปลอดภัยของสถานประกอบการ พร้อมให้คำแนะนำสถานประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 และข้อบัญญัติ กทม. เรื่อง สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร พ.ศ. 2565 พร้อมกำชับให้เข้มงวดตรวจตราสถานประกอบการของผู้ประกอบกิจการต่างชาติในพื้นที่รับผิดชอบให้ปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายโดยเคร่งครัด เพื่อป้องกันเหตุเดือดร้อนรำคาญและเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง รวมถึงการขอใบอนุญาตก่อสร้างและการดัดแปลงอาคาร ระบบป้องกันอัคคีภัยของอาคารสถานประกอบการ สำนักงานเขตฯ จะได้ร่วมกับสำนักการโยธา กทม. ตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ