CEA ชวนเปิดประสบการณ์จักรวาลผีท้องถิ่นไปกับนิทรรศการ "The Untold Story เรื่องผีท้องถิ่นที่ไม่เคยถูกเล่า" พร้อมดึงศิลปินร่วมถ่ายทอด คาแรกเตอร์ผีพื้นบ้าน ในมุมมองใหม่ วันนี้ - 22 พ.ย. 67

ข่าวทั่วไป Friday October 4, 2024 16:04 —ThaiPR.net

CEA ชวนเปิดประสบการณ์จักรวาลผีท้องถิ่นไปกับนิทรรศการ

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA จัดนิทรรศการ 'The Untold Story เรื่องผีท้องถิ่นที่ไม่เคยถูกเล่า' หยิบตำนานเรื่องผีท้องถิ่นที่ไม่เคยถูกเล่ามาตีความใหม่ด้วยไอเดียสร้างสรรค์ จากมุมมองศิลปินของไทยที่มาร่วมส่งต่อจินตนาการ และแรงบันดาลใจใหม่ ๆ สู่ต้นแบบคาแรกเตอร์ผีไทยพลิกทุนทางวัฒนธรรมสู่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ
ของประเทศให้มากขึ้น โดยสามารถเยี่ยมชมนิทรรศการได้ฟรีตั้งแต่วันนี้จนถึง 22 พฤศจิกายน 2567 ตั้งแต่เวลา 10.30 - 19.00 น. (ยกเว้นวันจันทร์) ณ ห้อง Gallery ชั้น 1 TCDC กรุงเทพฯ

นิทรรศการ 'The Untold Story เรื่องผีท้องถิ่นที่ไม่เคยถูกเล่า' แบ่งส่วนจัดแสดงออกเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 'ปลุกตำนานผีท้องถิ่น' ส่วนนิทรรศการที่บอกเล่าถึงแนวคิดเริ่มต้นที่นำเอาเรื่องผี ที่แม้จะถูกหยิบนำไปต่อยอด และสร้างรายได้ในอุตสาหกรรมบันเทิงในฐานะทุนทางวัฒนธรรม แต่ก็ยังมีผีท้องถิ่นตามคำบอกเล่าที่มีคาแรกเตอร์น่าสนใจ และยังเป็นต้นทุนที่สามารถนำไปต่อยอดในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ต่อไป โซนที่ 2 'สวัสดีผีใหม่' เป็นส่วนนิทรรศการที่จัดแสดงคาแรกเตอร์
ผีท้องถิ่นที่ถูกตีความ ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์โดย 6 ศิลปินชาวไทย ได้แก่ Linghokkalom, Ployjaploen, Autumnberry, MarkSuttipong, Tiicha และ Twofeetcat สู่คาแรกเตอร์ร่วมสมัยกว่า 90 แบบ โดยการตีความของศิลปินทั้ง 6 คน ที่ไม่ได้ถูกตีกรอบจินตนการเรื่องผีให้อยู่ในมุมที่น่ากลัว แต่จะเป็นการนำเสนอเรื่องราวผีพื้นถิ่นในมุมมองใหม่ ให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น โซนที่ 3 'เตรียมเดบิวต์' เป็นส่วนนิทรรศการที่จะพาไปสำรวจข้อมูลถิ่นที่อยู่ของผีพื้นถิ่นในแต่ละภูมิภาค รวมถึงแนวทางที่จะยกระดับเรื่องเล่า หรือมรดกทางวัฒนธรรมพื้นถิ่นที่นับเป็นขุมทรัพย์ทางวัฒนธรรมที่สำคัญ ต่อยอดสู่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์แขนงต่างๆ เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวก และเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจได้มากขึ้น

CEA ต่อยอด 'สินทรัพย์ในท้องถิ่น' ด้วยการเปิดโอกาสให้เห็นถึงความเป็นไปได้ใหม่ของ 'ทุนวัฒนธรรม'

นายเลอชาติ ธรรมธีรเสถียร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาความรู้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ CEA ให้ข้อมูลว่า เรื่องเล่าและตำนานท้องถิ่นถือป็นหนึ่งในต้นทุนที่สำคัญที่สามารถนำมายกระดับการรับรู้ และสร้างโอกาสให้กับนักสร้างสรรค์และผู้ประกอบการไทยให้เห็นถึงความสำคัญของการนำ Local Asset มาใช้ต่อยอด รวมถึงสร้างสรรค์ให้มีมูลค่าในหลากรูปแบบตั้งแต่ในเชิงผลิตภัณฑ์ บริการ การท่องเที่ยว รวมทั้งคุณค่าที่สามารถผสานไปกับกิจกรรมต่าง ๆโดยนิทรรศการนี้ได้นำเอาทุนทางวัฒนธรรมอย่างตำนาน

เรื่องเล่าเกี่ยวกับ 'ผีท้องถิ่น' ที่ทั้งน่าสนใจและลึกลับน่าค้นหา นำมาต่อยอดผ่านจินตนาการ และมุมมองของครีเอเตอร์ไทย โดยถือเป็นนิทรรศการต้นแบบที่สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับภูมิภาคอื่น ๆ ได้ ซึ่ง CEA ได้มีการประกาศจัดตั้ง TCDC เพิ่มอีก 10 แห่ง ที่มีความโดดเด่นในการรวบรวมและพัฒนาคอนเทนต์และอัตลักษณ์ท้องถิ่นของแต่ละจังหวัดในการเล่าเรื่องในแบบฉบับของตนเอง ที่เป็นก้าวสำคัญสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมและการพัฒนาวัฒนธรรมของประเทศไทยสู่ระดับสากล พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สร้างสรรค์กระจายทั่วภูมิภาคให้เติบโตยิ่งขึ้น

"เรื่องผี หรือแม้แต่ตำนานพื้นบ้านที่อาจจะเป็นแค่เรื่องเล่าปากต่อปากที่หลาย ๆ ไม่ได้ให้ความสำคัญ ที่จริงแล้วเป็นแหล่งขุมทรัพย์ทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจ และสามารถต่อยอดได้ด้วยความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดการสร้างชิ้นงานใหม่ ที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์มากขึ้น ดังนั้น TCDC ในแต่ละพื้นที่ ก็อาจจะพบสิ่งที่จะนำมาต่อยอด และสามารถสร้างทั้งความน่าสนใจและจุดประกายให้เห็นถึงโอกาสและการดึงดูดกลุ่มคนสร้างสรรค์ รวมไปถึงธุรกิจและอุตสาหกรรมเข้ามาในพื้นที่นั้นได้เช่นเดียวกัน" นายเลอชาติ กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมเปิดประสบการณ์ 'ผี' ในมิติใหม่ที่ไม่ได้มีแค่ความน่ากลัว แต่ยังสามารถสร้างแรงบันดาลใจ และต่อยอดความเป็นไปได้ใหม่ๆให้กับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทยได้ในนิทรรศการ "The Untold Story เรื่องผีท้องถิ่นที่ไม่เคยถูกเล่า" จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม - 22 พฤศจิกายน 2567 ตั้งแต่เวลา 10.30 - 19.00 น. (ปิดวันจันทร์) ณ TCDC กรุงเทพฯ ห้อง Gallery ชั้น 1 (เข้าชมฟรี)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ