'กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง' หรือ 'VAYU1' นำหน่วยลงทุนประเภท ก. เข้าเทรดวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ เดินหน้าสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาวให้กับผู้ถือหน่วยลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 7, 2024 16:30 —ThaiPR.net

'กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง' หรือ 'VAYU1' นำหน่วยลงทุนประเภท ก. เข้าเทรดวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ เดินหน้าสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาวให้กับผู้ถือหน่วยลงทุน

'กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง' หรือ 'VAYU1' นำหน่วยลงทุนประเภท ก. เข้าเทรดวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ เดินหน้าสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาวให้กับผู้ถือหน่วยลงทุน ชูผลตอบแทนขั้นต่ำ 3.0% ต่อปี และขั้นสูงไม่เกิน 9.0% ต่อปี คงที่ตลอด 10 ปี

"กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง" นำหน่วยลงทุนประเภท ก. เข้าเทรดวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใต้ชื่อย่อ 'VAYU1' ในการซื้อขายหลักทรัพย์ หลังกระแสตอบรับล้นหลามจากผู้ลงทุนรายย่อยและผู้ลงทุนสถาบันในการเสนอขายหน่วยลงทุนที่ผ่านมา ชูอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำ 3.0% ต่อปี และขั้นสูงไม่เกิน 9.0% ต่อปี คงที่ตลอด 10 ปี สร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาวให้กับผู้ถือหน่วยลงทุน พร้อมเปิดประตูสู่โอกาสในการลงทุนให้กับประชาชน

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้วางแนวทางการระดมทุนผ่านหน่วยลงทุนประเภท ก. ของ "กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง" ("กองทุนฯ") หรือ "VAYU1" เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการลงทุนและความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนไทยและต่างประเทศ หลังจากสถานการณ์ตลาดทุนไทยในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างผันผวน และการนำหน่วยลงทุนประเภท ก. เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในทางเลือกการลงทุนแก่ผู้ลงทุนที่สนใจ โดยเชื่อมั่นว่ากองทุนฯ จะมีส่วนส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาตลาดทุนของประเทศสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกองทุนฯ

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ในนามของคณะกรรมการกำกับการดำเนินงานกองทุนรวมวายุภักษ์ กล่าวว่า ภายหลังจากที่กองทุนฯ เสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนรายย่อยเข้าลงทุนในตลาดทุนผ่านการลงทุนในกองทุนฯ ทำให้กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เป็นหนึ่งในกองทุนรวมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) ประมาณ 5 แสนล้านบาท และด้วยการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนฯ เชื่อว่าจะสามารถบริหารจัดการเงินที่ได้จากการเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. จำนวน 1.5 แสนล้านบาท และส่งเสริมให้กองทุนฯ มีผลการดำเนินงานที่มั่นคงมากขึ้น และสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าให้แก่นักลงทุน

นายธิบดี วัฒนกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ได้จัดตั้งขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) บริหารจัดการหลักทรัพย์ที่รัฐถือครองอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างผลตอบแทนที่ดีจากการลงทุนในระยะยาวและมั่นคง (2) ลงทุนในกิจการที่มีความจำเป็นและเป็นประโยชน์ต่อประเทศในเชิงเศรษฐกิจและต้องการการส่งเสริมจากภาครัฐ และ (3) ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาตลาดเงินและตลาดทุนของประเทศและเพิ่มทางเลือกในการออมและการลงทุนแก่ประชาชน และในครั้งนี้ที่ได้มีการเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. แก่ผู้ลงทุนทั่วไป ได้รับการตอบรับที่ดีจากทั้งผู้ลงทุนรายย่อย และผู้ลงทุนสถาบันภายในประเทศ โดยสามารถระดมทุนได้ 1.5 แสนล้านบาทตามเป้าหมายที่วางไว้

นายวราห์ สุจริตกุล ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดจำหน่ายหน่วยลงทุน กล่าวว่า ภายหลังจากเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง จะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ลงทุน และคาดว่าผู้ลงทุนจะให้การตอบรับที่ดีเช่นเดียวกับการเสนอขายหน่วยลงทุนที่ผ่านมา เนื่องจากจุดเด่นของกองทุนฯ ที่มีการกำหนดกลไกการคุ้มครองเงินลงทุนและผลตอบแทน รวมทั้งมีกลไกการบริหารความเสี่ยงของกองทุนฯ

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง กล่าวว่า ขอขอบคุณผู้ลงทุนรายย่อย และผู้ลงทุนสถาบันทุกราย สำหรับการตอบรับการเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. ของกองทุนฯ อย่างล้นหลาม ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นในการบริหารจัดการ และผลการดำเนินงานของกองทุนฯ ที่แข็งแกร่งในระยะยาว สำหรับเงินที่ได้จากการเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. กองทุนฯ ได้เริ่มนำไปลงทุนในหลักทรัพย์ต่าง ๆ ภายใต้กรอบนโยบายการลงทุนของกองทุนฯ แล้ว โดยเน้นลงทุนในหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดีและมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวแก่ผู้ถือหน่วยลงทุน

นายธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง กล่าวว่า ขอขอบคุณผู้ลงทุนรายย่อย และผู้ลงทุนสถาบันทุกราย สำหรับการตอบรับการเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. ของกองทุนฯ รวมถึงขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนร่วมทุกฝ่ายที่ให้การสนับสนุนการดำเนินการในครั้งนี้ ด้วยฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของกองทุนฯ และการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพของบริษัทจัดการทั้งสองแห่ง กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง จะนำเงินจากการระดมทุนที่ได้จากการเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. ในครั้งนี้ ไปลงทุนตามวัตถุประสงค์และนโยบายที่กำหนดไว้ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวและสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการลงทุนสามารถซื้อขายหน่วยลงทุนประเภท ก. ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ทุกวันทำการ โดยราคาหน่วยลงทุนในตลาดรองจะเป็นไปตามกลไกตลาด

คำเตือน: การลงทุนในกองทุนฯ มีความเสี่ยง และผู้จองซื้อควรศึกษาข้อมูลในหนังสือชี้ชวนอย่างรอบคอบ และทำความเข้าใจลักษณะของสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน กองทุนฯ มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจบริษัทจัดการ ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนหรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้ กองทุนฯ นี้ ไม่ใช่กองทุนรวมมีประกันเงินลงทุนและผลตอบแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ