นิฮอน เอ็ม แอนด์ เอ เซ็นเตอร์ โฮลดิงส์ จัดตั้งบริษัท เอทูจี แคปปิตอล เพื่อขับเคลื่อนการขยายตัวของอาเซียนและการควบรวมกิจการในต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 8, 2024 11:33 —ThaiPR.net

นิฮอน เอ็ม แอนด์ เอ เซ็นเตอร์ โฮลดิงส์ จัดตั้งบริษัท เอทูจี แคปปิตอล เพื่อขับเคลื่อนการขยายตัวของอาเซียนและการควบรวมกิจการในต่างประเทศ
  • นิฮอน เอ็ม แอนด์ เอ เซ็นเตอร์ โฮลดิงส์ จัดตั้งเอทูจี แคปปิตอล ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนในกลุ่ม เพื่อขับเคลื่อนการขยายธุรกิจทั่วโลกและการทำธุรกรรมการควบรวมและซื้อกิจการในต่างประเทศระหว่างญี่ปุ่นและภูมิภาคอาเซียน
  • เอทูจี แคปปิตอลมีเป้าหมายในการสนับสนุนเอสเอ็มอีในการปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจ และส่งเสริมการทำธุรกรรมการควบรวมและซื้อกิจการกับบริษัทญี่ปุ่นให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  • ข้อตกลงในการลงทุนฉบับแรกในมาเลเซีย ถือเป็นการลงทุนครั้งแรกของเอทูจี แคปปิตอล ในการลงทุนเป็นหุ้นส่วนธุรกิจ

นิฮอน เอ็ม แอนด์ เอ เซ็นเตอร์ โฮลดิงส์ : Nihon M&A Center Holdings (Nihon M&A Center) ประกาศจัดตั้งกองทุนเอทูจี แคปปิตอล (ASEAN to Global Capital) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนของกลุ่ม ที่มีเป้าหมายในการสนับสนุนการขยายบริษัทญี่ปุ่นเข้าสู่ภูมิภาคอาเซียน มีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมการควบรวมและซื้อกิจการข้ามพรมแดนผ่านกองทุนนี้ โดยความร่วมมือครั้งแรกได้เริ่มต้นขึ้นในมาเลเซียกับ ซีเค แมค โกลบอล (CK MAC Global Sdn. Bhd.) ซึ่งเป็นบริษัทการค้าที่เชี่ยวชาญในด้าน เครื่องจักรที่เกี่ยวกับระบบควบคุมเชิงตัวเลขด้วยคอมพิวเตอร์ (CNC) และการให้บริการหลังการขาย ซึ่งมีการดำเนินงานในประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์

กองทุน เอทูจี แคปปิตอล มุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมโอกาสในการควบรวมกิจการระหว่างบริษัทญี่ปุ่นและเอสเอ็มอีในภูมิภาคอาเซียน ภายใต้ความมุ่งมั่นในการช่วยเหลือให้เอสเอ็มอีสามารถปรับโครงสร้างธุรกิจและส่งเสริมความร่วมมือกับบริษัทผู้ลงทุนจากญี่ปุ่น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ในการควบรวมและซื้อกิจการที่ดีที่สุด

นายยูสุเกะ โอจิมะ หัวหน้าส่วนภูมิภาคอาเซียน นิฮอน เอ็ม แอนด์ เอ เซ็นเตอร์ โฮลดิงส์กล่าวว่า เป็นเวลาหลายทศวรรษที่ญี่ปุ่นและอาเซียนได้สานสัมพันธ์และความร่วมมือในการเป็นหุ้นส่วนธุรกิจที่แข็งแกร่งเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาคให้เติบโต การก่อตั้งกองทุน เอทูจี แคปปิตอลจะเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันการลงทุนระหว่างประเทศสู่เอสเอ็มอี เพื่อส่งมอบทรัพยากรและความเชี่ยวชาญ ตลอดจนถึงการผลักดันให้เอสเอ็มอีประสบความสำเร็จทางธุรกิจและสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

นายยูสุเกะ กล่าวว่า เนื่องจากตลาดภายในประเทศญี่ปุ่นอยู่ในช่วงเวลาที่เติบโตเต็มที่และถึงจุดอิ่มตัว จึงมีศักยภาพในการเติบโตที่จำกัด เมื่อเปรียบเทียบกับเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนที่มีพลวัตและขยายตัวอย่างรวดเร็ว เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ไทย และเวียดนาม จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับบริษัทญี่ปุ่นที่ต้องการสร้างการเติบโตที่หลากหลาย ด้วยการขยายการลงทุนสู่ประเทศในอาเซียน บริษัทในญี่ปุ่นสามารถลดความเสี่ยงต่อความผันผวนของเศรษฐกิจภายในประเทศ และยังสามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสใหม่ๆ ในการขยายตลาด และสร้างการเติบโตในระยะยาวอีกด้วย

ข้อมูลการลงทุนระหว่างประเทศของญี่ปุ่น ระบุว่า ในปี 2566 ญี่ปุ่นมีการลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียนสูงถึง 2.41 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) จากญี่ปุ่นไปยังอาเซียนมีมูลค่า 1.45 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ 

  • การลงทุนของญี่ปุ่นในมาเลเซีย: ญี่ปุ่นยังคงลงทุนอย่างแข็งแกร่งในมาเลเซีย โดยมีมูลค่าประมาณ 1.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5.5 พันล้านดอลลาร์ริงกิต โดยมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในภาคอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์
  • การลงทุนของญี่ปุ่นในอินโดนีเซีย: แม้จะมีความท้าทายระดับโลก แต่ญี่ปุ่นยังคงเป็นนักลงทุนรายใหญ่ของอินโดนีเซีย โดยมีเงินลงทุนประมาณ 4.63 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • การลงทุนของญี่ปุ่นในไทย: การลงทุนของญี่ปุ่นในประเทศไทยยังคงเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยมีมูลค่าถึง 1.08 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 40,200 ล้านบาท โดยการลงทุนหลักเน้นไปที่การผลิตในขั้นสูง
  • การลงทุนของญี่ปุ่นในเวียดนาม: ญี่ปุ่นลงทุนเกือบ 6.57 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นกว่า 17.9% ของการลงทุนทั้งหมด เพิ่มขึ้น 37.3% จากปีที่ 2565
  • การลงทุนของญี่ปุ่นในสิงคโปร์: การลงทุนของญี่ปุ่นในสิงคโปร์พุ่งสูงถึง 5.76 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ประมาณ 7.89 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ซึ่งตอกย้ำถึงความร่วมมือที่แข็งแกร่งทางด้านการเงินและเทคโนโลยี

ตั้งแต่ปี 2564 นิฮอน เอ็ม แอนด์ เอ เซ็นเตอร์ ได้ปิดดีลการควบรวมและซื้อกิจการในประเทศไทยแล้ว 6 ราย แต่ละรายมีมูลค่าเฉลี่ยที่ 5-20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเอสเอ็มอีที่มีการควบรวมและซื้อกิจการไปนั้นอยู่ในอุตสาหกรรมการผลิต การก่อสร้าง โลจิสติกส์ ไอที และธุรกิจจัดจำหน่าย

ด้วยความคิดริเริ่มใหม่นี้กองทุนเอทูจี แคปปิตอล ของนิฮอน เอ็ม แอนด์ เอ เซ็นเตอร์ จึงมีเป้าหมายที่จะเสริมศักยภาพของธุรกิจในอาเซียนโดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลาง เพื่อเพิ่มศักยภาพศักยภาพสูงสุดให้ธุรกิจสามารถเติบโตก้าวสู่ตลาดระดับโลกได้

กองทุนเอทูจี แคปปิตอลจะสนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอี ในกระบวนการควบรวมและซื้อกิจการในเฟสที่หนึ่งและสอง โดยสนับสนุนการปรับโครงสร้างภายในองค์กร และช่วยเหลือในการขายหุ้นบริษัทให้กับนักลงทุนที่สนใจผ่านบริการให้คำปรึกษาของนิฮอน เอ็ม แอนด์ เอ เซ็นเตอร์ โดยกองทุนจะเข้ามารับประกันความสอดคล้องกับมาตรฐานธุรกิจของญี่ปุ่น และนำเสนอแนวทางการบูรณาการหลังการควบรวมกิจการ (Post-Merger Integration: PMI) อย่างเป็นระบบซึ่งจะช่วยลดเวลาและต้นทุนในการควบรวมและซื้อกิจการ

นิฮอน เอ็ม แอนด์ เอ เซ็นเตอร์ มีความเชี่ยวชาญในการปรับโครงสร้างการกำกับดูแลกิจการเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานธุรกิจของญี่ปุ่น และนำเสนอแนวทางการบูรณาการหลังการควบรวมกิจการอย่างเป็นระบบ ช่วยให้มั่นใจได้ว่าการเปลี่ยนผ่านธุรกิจไปสู่ธุรกิจที่มีวัฒนธรรมของญี่ปุ่นจะเป็นไปอย่างราบรื่น โมเดลการลงทุนนี้จะช่วยลดเวลาและต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการการควบรวมและซื้อกิจการให้ประสบความสำเร็จ ในขณะเดียวกันก็ลดความจำเป็นในการมีส่วนร่วมของการจัดการโดยตรงในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ ช่วยให้ธุรกิจดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ