กทม. เร่งซ่อมถนนทรุดตัวบริเวณคอสะพานเกษะโกมลภายใน 5 วัน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 8, 2024 16:26 —ThaiPR.net

กทม. เร่งซ่อมถนนทรุดตัวบริเวณคอสะพานเกษะโกมลภายใน 5 วัน

นายเจษฎา จันทรประภา ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ (สนน.) กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบสาเหตุกรณีถนนบริเวณคอสะพานเกษะโกมล ถนนนครไชยศรี เขตดุสิต ทรุดตัวเป็นหลุมขนาดใหญ่ว่า เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 67 เวลาประมาณ 20.00 น. สนน. ได้รับแจ้งจากตำรวจจราจร สถานีตำรวจนครบาล (สน.) ดุสิตว่า ได้เกิดเหตุถนนทรุดตัวบริเวณคอสะพานเกษะโกมล ถนนอำนวยสงคราม เขตดุสิต เจ้าหน้าที่ของ สนน. และผู้รับจ้าง ได้เร่งเข้าตรวจสอบพื้นที่พบว่า บริเวณคอสะพานเกษะโกมล ด้านที่ติดกับถนนพระรามที่ 5 ทรุดตัวประมาณ 20-30 เซนติเมตร จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรขอให้ปิดกั้นถนนไม่ให้รถวิ่งผ่านทันที เพื่อป้องกันอันตรายกับประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรและในระหว่างตรวจสอบสาเหตุการทรุดตัว มีน้ำประปาใต้ถนนรั่วไหลขึ้นมาบนผิวจราจรจำนวนมากและถนนเริ่มทรุดตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งภายในช่วงระยะเวลาประมาณ 30 นาที ได้เกิดเป็นหลุมขนาดใหญ่กว้างประมาณ 10 เมตร ยาว 5 เมตร และลึก 3 เมตร จากการตรวจสอบสาเหตุและสอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรแจ้งว่า สะพานเกษะโกมลเป็นถนนที่มีประชาชนใช้งานจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งรถยนต์ส่วนบุคคล รถโดยสารประจำทาง และรถบรรทุกขนาดใหญ่ จากการตรวจสอบสาเหตุเบื้องต้นของการทรุดตัวคาดว่า อาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น งานก่อสร้างเขื่อนดาดท้องคลองที่มีการขุดดินท้องคลองลึกกว่าท้องคลองเดิม อายุการใช้งานของสะพาน ซึ่งก่อสร้างมานาน มีรถบรรทุกขนาดใหญ่ใช้งานสะพานจำนวนมากและมีท่อประปาขนาด 300 มิลลิเมตร (ในผิวจราจร) ซึ่งเป็นท่อประปาใยหินที่ใช้งานมาเป็นเวลานาน

ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว สนน. สำนักงานเขตดุสิต และตำรวจจราจร สน. ดุสิต ได้แจ้งปิดสะพานเกษะโกมลชั่วคราว เพื่อซ่อมแซมถนนทรุดตัว อย่างไรก็ตาม การปิดสะพานดังกล่าวยังคงเปิดช่องทางให้ประชาชนเดินข้ามสะพานและถนนได้ตามปกติ พร้อมทั้งปิดกั้นพื้นที่ ติดตั้งไฟ ป้ายเตือน และสัญญาณป้องกันอันตราย และได้ประสาน จส.100 เพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางถนนอำนวยสงคราม ขณะเดียวกันได้ร่วมกับสำนักการโยธา (สนย.) การไฟฟ้านครหลวง และการประปานครหลวงวางแผนจัดซ่อมสะพาน ผิวจราจร และระบบสาธารณูปโภค โดย สนน. ได้เร่งเทคอนกรีตดาดท้องคลองใต้สะพานเกษะโกมล (ปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จ) และก่อสร้างกำแพงกันดิน (ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการ) นอกจากนี้ จะดำเนินการก่อสร้างผนังกันดินและจัดซ่อมผิวจราจรบริเวณคอสะพาน โดยคาดว่า จะใช้เวลาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 7 - 11 ต.ค. 67 (5 วัน)

ทั้งนี้ สนน. อยู่ระหว่างดำเนินการงานก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากร จากซอยวัดประชาระบือธรรมถึงคลองสามเสน พื้นที่เขตดุสิต ซึ่งมีปริมาณงานก่อสร้างเขื่อนดาดท้องคลอง ความยาว 2,000 เมตร และงานดาดท้องคลองใต้สะพาน 17 แห่ง โดยงานดาดท้องคลองใต้สะพาน สนน. ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ 16 แห่ง คงเหลืองานดาดท้องคลองใต้สะพานเกษะโกมลอีก 1 แห่ง ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ นอกจากนั้น สนน. มีมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและแก้ไขปัญหาในระยะยาว โดยจะประสาน สนย. ให้จำกัดน้ำหนักบรรทุกให้เหมาะสมกับสภาพและความมั่นคงแข็งแรงของสะพานข้ามคลอง พร้อมทั้งบูรณาการความร่วมมือตรวจสอบสะพานข้ามคลองที่มีอายุการใช้งานมาเป็นเวลานานตามพื้นที่ต่าง ๆ ของกรุงเทพฯ เพื่อวางแผนดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมต่อไป

นายเทียนชัย วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการเขตดุสิต กทม. กล่าวว่า สำนักงานเขตดุสิตได้ลงพื้นที่ร่วมกับ สนย. สนน. และ สน. ท้องที่ เพื่อตรวจสอบเหตุดังกล่าวทันที รวมถึงได้อำนวยความสะดวกจราจรในการเข้าแก้ไขปัญหาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมรายงานสถานการณ์ความคืบหน้าให้ประชาชนในพื้นที่ทราบ เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการเร่งแก้ไขปัญหาของ กทม. ขณะเดียวกันในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ซ่อมแซมถนนที่ทรุดตัว เพื่อลดผลกระทบด้านการจราจรและอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้เส้นทางดังกล่าว กทม. ได้ปิดกั้นพื้นที่ทันที เพื่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ แต่ยังคงเปิดช่องทางให้ประชาชนเดินข้ามสะพานและถนนได้ตามปกติ เพื่อลดผลกระทบจากการใช้เส้นทาง และสำนักงานเขตฯ ได้ร่วมกับ สน. ท้องที่ และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ลงพื้นที่หารือเรื่องการปล่อยสัญญาณจราจรและการเบี่ยงเส้นทางสำหรับรถส่วนตัวและรถสาธารณะ พร้อมตรวจสอบความคืบหน้าการแก้ไขเหตุถนนทรุดร่วมกับผู้รับจ้างของสำนักการระบายน้ำเป็นระยะ เพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบ คาดว่าการดำเนินการแก้ไขเหตุดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายใน 5 วัน

นอกจากนี้ สำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในการจราจรให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทาง แจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางในทุกแพลตฟอร์ม และติดตั้งป้ายไวนิลร่วมกับ สนน. เพื่อประชาสัมพันธ์การหลีกเลี่ยงเส้นทาง จำนวน 10 จุด ดังนี้ (1) ถนนพระราม 5 ปากซอยระนอง 1 (2) ถนนเศรษฐศิริ มุ่งหน้าแยกเกษะโกมล (3) สี่แยกราชวัตร (4) ถนนอำนวยสงคราม มุ่งหน้าสามแยกพิชัย (5) ถนนพิชัย มุ่งหน้าสามแยกพิชัย (6) ถนนสามเสน มุ่งหน้าแยกบางกระบือ (7) แยกบางกระบือ (8) ถนนร่วมจิตต์ มุ่งหน้าแยกตัดถนนอำนวยสงคราม (9) ถนนอำนวยสงคราม มุ่งหน้าสะพานเกษะโกมล และ (10) แยกเกษะโกมล ทั้งนี้ สำนักงานเขตฯ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ในสังกัดให้สอดส่องดูแลความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อย หากประชาชนพบความผิดปกติ หรือเกิดเหตุสามารถแจ้งปัญหา ข้อสังเกต หรือเหตุฉุกเฉินผ่านระบบ Traffy Fondue และ Line Official Account ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อบริหารจัดการปัญหาและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ