สยามพิวรรธน์ จับมือ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ส่งเสริมนักออกแบบไทยสู่ตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2024 16:56 —ThaiPR.net

สยามพิวรรธน์ จับมือ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ส่งเสริมนักออกแบบไทยสู่ตลาดโลก ตอกย้ำธุรกิจที่เป็นแพลตฟอร์มแห่งโอกาส ต่อยอดนำแบรนด์ไทยสู่เวทีโลก

สยามพิวรรธน์ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจค้าปลีก เจ้าของและผู้บริหารโครงการที่มีชื่อเสียงระดับโลก อาทิ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ หนึ่งในพันธมิตรเจ้าของไอคอนสยาม และสยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต กรุงเทพ ผนึกกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการสนับสนุนข้อมูลข่าวสาร แลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเห็นระหว่างหน่วยงาน เพื่อเสริมสร้างความคล่องตัว รวมถึงการสนับสนุนการจัดแสดงผลงานการออกแบบและประชาสัมพันธ์ผลงานของนักออกแบบไทยอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น ตอกย้ำธุรกิจที่เป็นแพลตฟอร์มแห่งโอกาสสำหรับทุกคน ส่งเสริมนักออกแบบไทยและแบรนด์ไทยสู่เวทีโลก

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า "ข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของกรมฯ ในการสนับสนุนอุตสาหกรรมการออกแบบไทย โดยมุ่งเน้นการพัฒนานักออกแบบและผู้ประกอบการไทยให้สามารถแข่งขันในระดับสากล เราเชื่อว่าความร่วมมือกับพันธมิตรที่มีประสิทธิภาพอย่างสยามพิวรรธน์ จะช่วยเพิ่มพูนความสามารถในการส่งออกและขยายตลาดให้กับผู้ประกอบการไทยได้อย่างเป็นรูปธรรม"

นางอุสรา ยงปิยะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจค้าปลีก บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า "การร่วมมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในครั้งนี้เป็นการตอกย้ำบทบาทของสยามพิวรรธน์ในฐานะผู้สนับสนุนอุตสาหกรรมการออกแบบไทย ซึ่งที่ผ่านมาเราได้ทำงานร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมาหลายปีติดต่อกันเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการไทย ให้ขยายธุรกิจในต่างประเทศ โดยสนับสนุนทั้งด้านพัฒนาศักยภาพ ยกระดับผลิตภัณฑ์ และสร้างช่องทางการตลาดให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก ความร่วมมือในครั้งนี้ เรามุ่งหวังที่จะเป็นเวทีให้กับนักออกแบบไทยได้แสดงศักยภาพและสร้างชื่อเสียงในระดับโลก โดยเฉพาะการส่งเสริมโอกาสทางการค้าผ่านช่องทางของเรา ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้ผลงานของนักออกแบบไทยสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในต่างประเทศได้"

ข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด มีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาและส่งเสริมนักออกแบบไทย ทั้งในด้านการจัดแสดงผลงาน การประชาสัมพันธ์ และการเชื่อมโยงโอกาสทางการค้าผ่านช่องทางที่มีอยู่ของสยามพิวรรธน์ ซึ่งประกอบด้วยทั้งศูนย์การค้าและแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งพันธกิจและโครงการสำคัญที่อยู่ภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้ประกอบด้วย

  • บทบาทส่งเสริมนักออกแบบไทยผ่านการแข่งขันเพื่อก่อให้เกิดแรงกระตุ้นสร้างสรรค์ผลงานชั้นเลิศ โดยโฟกัสไปที่ "ผลงาน" ผ่านรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมในโครงการ Design Excellence Award (DEmark) ที่สนับสนุนการจัดแสดงและประชาสัมพันธ์ผลงานออกแบบไทยที่ผ่านการคัดสรรแล้วอย่างดีเยี่ยม ตลอดจนมุ่งเน้นพัฒนา "ดีไซเนอร์" ในโครงการ Designer's Room, Talent Thai & Creative Studio ที่มุ่งเน้นพื้นที่จัดแสดงและผลักดันนักออกแบบไทยสู่ตลาดโลก
  • ให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์พื้นที่แฟชั่นโชว์และพื้นที่ขายผลงานของนักออกแบบไทย ไม่ว่าจะเป็นโครงการ 50 BCG Heroes และโครงการ "BCG : Be the ChanGe ที่สนับสนุนสินค้าที่เน้นความยั่งยืนเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย รวมถึงสนับสนุนพื้นที่ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมตราสัญลักษณ์ T Mark หรือ TMark Festival ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ
  • มุ่งเน้นการสร้างเครื่องมือทางการตลาดและช่องทางต่อยอดการค้าและการส่งออก ทั้งช่องทางการจัดจำหน่ายของเครือสยามพิวรรธน์ทุกช่องทางทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมถึงการสนับสนุนผ่านแพลตฟอร์ม Thaitrade.com เพื่อขยายตลาดให้กับนักออกแบบและผู้ประกอบการ SMEs พร้อมการทำ Business matching ให้เกิดการส่งออกอย่างจริงจัง
  • สนับสนุนและปลุกปั้นสินค้าไทยให้มีศักยภาพในระยะยาว ผ่านโครงการบ่มเพาะแบรนด์ไทย (IDEA LAB) ที่มีศักยภาพและมีอัตลักษณ์ของตนเอง ให้สามารถสะท้อนตัวตนที่แท้จริงของแบรนด์ ควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสังคม
  • ข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด จะส่งผลให้เกิดการยกระดับศักยภาพของนักออกแบบไทย โดยการจัดแสดงผลงานในพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่เป็นที่รู้จักระดับประเทศ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้นักออกแบบไทยได้รับการยอมรับในเวทีสากล การสนับสนุนนี้ยังรวมถึงการขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศผ่านช่องทางการค้าแบบออฟไลน์และแพลตฟอร์มดิจิทัลที่สยามพิวรรธน์มีอยู่ ทำให้เกิดการต่อยอดโอกาสทางการค้าในระยะยาว

    นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวยังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความยั่งยืนและการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ โดยโครงการต่าง ๆ ที่สนับสนุนการใช้สินค้าและบริการที่มีคุณสมบัติสอดคล้องกับแนวคิดการรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น 50 BCG Heroes และ ECOTOPIA จะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย พร้อมทั้งกระตุ้นให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคปรับตัวสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างสมดุลในระยะยาว

    พิธีลงนามในครั้งนี้มีผู้บริหารระดับสูงจากทั้งสององค์กรร่วมเป็นสักขีพยาน โดยความร่วมมือในครั้งนี้คาดว่าจะมีผลกระทบในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการออกแบบของไทย นำพาแบรนด์และนักออกแบบไทยไปสู่ตลาดระดับโลกอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป Press release โดย ศุภริศร์ เนตรเขียน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สยามพิวรรธน์ 


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ