ออร์บิกซ์ คัสโทเดียน เดินเครื่องธุรกิจรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล ปักธงให้บริการปี 68 รองรับตลาดผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 9, 2024 13:12 —ThaiPR.net

ออร์บิกซ์ คัสโทเดียน เดินเครื่องธุรกิจรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล ปักธงให้บริการปี 68 รองรับตลาดผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย

บริษัท ออร์บิกซ์ คัสโทเดียน จำกัด (orbix CUSTODIAN) เดินหน้าเตรียมความพร้อมระบบ สู่ความเป็นผู้นำในธุรกิจรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลด้วย 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ ระบบที่มีความปลอดภัยระดับสูง บริการที่ตอบสนองความต้องการของตลาดในทุกสภาวะ รองรับสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความหลากหลาย และมุ่งส่งเสริมผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลภายในประเทศ ด้วยบริการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. หวังยกระดับมาตรฐานการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลและสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย โดยอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมของระบบงานก่อนเริ่มเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการต้นปี 2568

นายเค็น โรเบิร์ต เสวนสัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออร์บิกซ์ คัสโทเดียน จำกัด เปิดเผยว่า ประเทศไทยกำลังก้าวสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความปลอดภัยและนวัตกรรมมากขึ้น ล่าสุดบริษัท ออร์บิกซ์ คัสโทเดียน จำกัด (orbix CUSTODIAN) ในเครือของบริษัท ยูนิต้า แคปิทัล จำกัด (Unita Capital) ซึ่งเป็นบริษัทลูกในกลุ่มธุรกิจทางการเงินธนาคารกสิกรไทย ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Custodial Wallet Provider) รายแรกของไทย จากกระทรวงการคลัง ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา นับเป็นก้าวสำคัญในระบบนิเวศสินทรัพย์ดิจิทัลของประเทศไทย ในการเสริมสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลและผู้ลงทุน ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลตามกฎระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

ออร์บิกซ์ คัสโทเดียน ได้เดินหน้าพัฒนาระบบบริการอย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในต้นปี 2568 ด้วยจุดเด่นของบริษัทเรื่องความเชี่ยวชาญด้านโครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยี และมาตรฐานความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) รวมถึงการออกแบบระบบบริการที่สอดคล้องกับการใช้งานจริง ตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลภายในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และความพร้อมด้านผู้บริหารและทีมงานที่มากด้วยประสบการณ์ด้านสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ยึดหลักธรรมาภิบาลเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจ โดย orbix CUSTODIAN กำหนดกลยุทธ์การให้บริการที่สำคัญ 3 ด้าน ได้แก่

  • ความปลอดภัยด้านการเข้ารหัสกุญแจ: ออร์บิกซ์ คัสโทเดียนให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยของสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าเป็นอันดับแรก โดยใช้เทคโนโลยี HSM (Hardware Security Module) ที่ได้รับมาตรฐาน FIP140-2 Level 4 ซึ่งเป็นระบบที่ได้รับการยอมรับ และเป็นระดับความปลอดภัยสูงสุดด้านการเข้ารหัสกุญแจตามมาตรฐานดังกล่าวโดยออกแบบมาให้สามารถตรวจจับและป้องกันการเข้าถึงกุญแจเข้ารหัสทางกายภาพจากผู้ไม่ประสงค์ดี นอกจากนี้ บริษัทได้ร่วมมือกับ IBM พัฒนาเทคโนโลยี เพื่อยกระดับความปลอดภัยของธุรกรรมโดยให้การดำเนินธุรกรรมทุกครั้งต้องได้รับการอนุมัติจากทั้งลูกค้าและออร์บิกซ์ คัสโทเดียน เพื่อให้มั่นใจว่าสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้ามีความมั่นคงปลอดภัย
  • การตอบสนองต่อความต้องการของตลาดในทุกสภาวะ: ออร์บิกซ์ คัสโทเดียนมีความมุ่งมั่นในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยความยืดหยุ่นสูงและความสามารถในการตอบโจทย์ลูกค้าในมิติสำคัญ ได้แก่
    - ความสามารถในการรองรับสินทรัพย์ดิจิทัลที่หลากหลาย: เนื่องจากลูกค้าแต่ละราย มีความต้องการรองรับสินทรัพย์ดิจิทัลที่แตกต่างกัน ซึ่งผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลจะมีเหรียญที่สามารถรองรับได้จำกัด ในขณะที่บริษัทเชื่อว่าการพัฒนาของสินทรัพย์ดิจิทัลจะเติบโตขึ้นไปได้ไม่มีที่สิ้นสุด บริษัทจึงได้พัฒนาเทคโนโลยีที่ยืดหยุ่นและทีมงานที่จะตอบโจทย์ความต้องการต่างๆ โดยลูกค้าสามารถแจ้งความประสงค์เกี่ยวกับเหรียญที่ต้องการให้บริษัทรองรับได้
    - ระบบการอนุมัติธุรกรรมที่ยืดหยุ่น: ออร์บิกซ์ คัสโทเดียนเห็นว่ารูปแบบการกำหนดโครงสร้างการดำเนินงานของแต่ละองค์กรมีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการปรับระดับการอนุมัติธุรกรรมที่มีความซับซ้อนรวมถึงความต้องการที่แตกต่างกัน บริษัทจึงได้มีการออกแบบระบบให้มีความยืดหยุ่น เพื่อให้รองรับกับการจัดการของลูกค้า เช่น การปรับแต่งโครงสร้างการอนุมัติ รวมไปถึงลูกค้าสามารถต่อเชื่อมระบบที่มีโครงสร้างการอนุมัติฝั่งลูกค้าที่มีอยู่แล้วเพื่อใช้ในการอนุมัติธุรกรรม ช่วยยกระดับประสบการณ์การใช้งานของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น
  • การส่งเสริมผู้ประกอบการในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลของไทย: ออร์บิกซ์ คัสโทเดียนเล็งเห็นข้อจำกัดในการระดมทุนของผู้ออกสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศ ที่อาจจะมีอุปสรรคในการหาผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ที่รองรับการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัล บริษัทจึงมุ่งมั่นในการทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลที่ออกในประเทศผ่านศูนย์ซื้อขายฯ เพื่อให้การเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัล มีความปลอดภัยมากขึ้นและพัฒนาระบบนิเวศที่ยั่งยืนในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลของประเทศไทย อีกทั้งยังพร้อมสร้างความร่วมมือกับผู้ประกอบการในประเทศให้เติบโตไปด้วยกัน
  • นายพิสุทธิ์ ธรรมรักษา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออร์บิกซ์ คัสโทเดียน จำกัด เปิดเผยว่าการได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นรายแรก เป็นสิ่งยืนยันถึงความทุ่มเทของบริษัท โดยเรามุ่งมั่นยกระดับการให้บริการที่จะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า รวมถึงการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลและนักลงทุนในประเทศอย่างดีที่สุด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน ด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญพร้อมให้บริการลูกค้าอย่างเต็มที่ การเปิดตัวของ ออร์บิกซ์ คัสโทเดียน จึงถือเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลของประเทศไทย ในการเป็นผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลรายแรกของประเทศที่ได้รับการอนุญาตจากกระทรวงการคลัง ซึ่งช่วยลดช่องว่างในการกำกับดูแล ส่งผลให้เกิดความโปร่งใสและเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในอุตสาหกรรมนี้

    หมายเหตุ: "สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงโปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้"

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ