กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จับมือสยามคูโบต้า Upskill แรงงานภาคเกษตร-ก่อสร้าง สู่นักขับขี่รถขุด-รถแทรกเตอร์มืออาชีพ รองรับการจ้างงาน

ข่าวทั่วไป Thursday October 10, 2024 08:53 —ThaiPR.net

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จับมือสยามคูโบต้า Upskill แรงงานภาคเกษตร-ก่อสร้าง สู่นักขับขี่รถขุด-รถแทรกเตอร์มืออาชีพ รองรับการจ้างงาน

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และบริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานภาคการเกษตรและการก่อสร้าง โดยมีนายสมบัติ โพธิวัฒน์ ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และนายไวพจน์ หามาลา Head of Customer Solutions บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นผู้ลงนาม นอกจากนี้ ยังมีผู้บริหารกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ผู้บริหารบริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด ร่วมงาน ณ บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด นิคมอุตสาหกรรมนวนคร อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ตั้งเป้าหมายผลิตขับขี่รถขุด-รถแทรกเตอร์มืออาชีพ นำร่อง 5 จังหวัด กว่า 100 คน

นายสมบัติ โพธิวัฒน์ ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า ได้รับมอบหมายให้มาเป็นตัวแทนในการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ และรู้สึกยินดีที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กับบริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้ทำงานร่วมกัน เพื่อให้แรงงานภาคการเกษตร และการก่อสร้างมีความรู้และทักษะฝีมือในการขับรถลักษณะต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานของตนเอง ปัจจุบันเกษตรกรนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเกษตรมีมากขึ้น เป็นเกษตรแนวใหม่และเพื่อให้การทำการเกษตรสามารถทำงานได้รวดเร็วขึ้น มีผลผลิตที่เพิ่มขึ้นรวมถึงมีคุณภาพมากขึ้นด้วย อีกทั้ง นโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมการลงทุน การก่อสร้างอาคาร และโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ รวมถึงการคมนาคม จำเป็นต้องใช้รถชนิดต่าง ๆ หรือแต่ละประเภทให้ตรงกับลักษณะการใช้งาน รถที่ใช้ในภาคการเกษตร อาทิ รถเกี่ยวข้าว รถดำนา รถแทรกเตอร์ ส่วนผู้ประกอบธุรกิจด้านการก่อสร้างอาคาร ทำถนนหรืองานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ จะใช้รถประเภทรถขุด รถตัก และรถแทรกเตอร์ ดังนั้น ผู้ใช้งานต้องสามารถขับขี่เป็นหรือใช้งานเป็น ซึ่งมีความแตกต่างกับการขับรถยนต์ทั่วไปตามลักษณะของการใช้งาน สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ แรงงานภาคการเกษตร ผู้ประกอบการด้านงานก่อสร้าง รวมถึงผู้ที่สนใจทำงานในตำแหน่งการขับรถประเภทเหล่านี้ จำเป็นต้องมีทักษะและต้องเรียนรู้ ซึ่งกรมและบริษัทเห็นความสำคัญ จึงมีแผนที่จะดำเนินการร่วมกัน นำร่องในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี นครราชสีมา พระนครศรีอยุธยา กรุงเทพมหานคร และเชียงใหม่ จำนวน 135 คน

นายสมบัติ กล่าวต่อไปว่า กลุ่มเป้าหมายที่จะคัดเลือกเข้าฝึกอบรมประกอบด้วย เกษตรกร ผู้ว่างงาน และผู้ประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีทักษะความชำนาญในการใช้งานเครื่องจักรกล นำความรู้และทักษะที่ได้รับไปใช้ในการประกอบอาชีพ นำไปสู่การส่งเสริมและการพัฒนาอาชีพให้มีความยั่งยืน ดังนั้นแรงงานภาคการเกษตรที่ต้องการเข้ารับการฝึกอบรม สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน ทั้ง 5 จังหวัด โดยที่ผ่านมาในปี 2563 - 2564 ได้ร่วมกันจัดทำหลักสูตรและผลิตพนักงานขับรถในงานภาคการเกษตรไปแล้ว ใน 4 สาขา ได้แก่ การขับขี่รถแทรกเตอร์มืออาชีพ การขับขี่รถดำนามืออาชีพ การขับขี่รถขุดมืออาชีพ และการขับขี่รถเกี่ยวข้าวมืออาชีพ รวมทั้งสิ้นจำนวน 365 คน

ด้านคุณไวพจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันตลาดรถขุดขนาดเล็กมีกว่า 4,000 คัน ต้องการแรงงานที่มีทักษะกว่า 800 คน สยามคูโบต้าตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาแรงงานภาคการเกษตร จึงได้ร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อจัดฝึกอบรมในหลักสูตรข้างต้นนั้น นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันจัดทำหลักสูตรการขับขี่รถขุดมืออาชีพ ระดับ 2 ขึ้นอีกด้วย โดยเน้นทักษะการขับรถขุดคูโบต้า และความรู้ด้านการก่อสร้างอย่างละเอียด ผู้เรียนจะได้รับการฝึกใน 6 สถานี จำลองสถานการณ์การทำงานจริง เพื่อเสริมสร้างความชำนาญ พร้อมป้อนแรงงานที่มีมาตรฐานสู่ตลาดอุตสาหกรรมได้ทันที บริษัทขอขอบคุณกรมที่สนับสนุนการจัดฝึกอบรมและร่วมมือกันครั้งนี้ ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะนำไปสู่การพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน สามารถสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่แรงงานได้อย่างมั่นคงเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมในแต่ละจังหวัด บริษัทยินดีรับเข้าทำงานทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ