กปภ. ไม่ทิ้งกัน เร่งเยียวยาน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Thursday October 10, 2024 08:52 —ThaiPR.net

กปภ. ไม่ทิ้งกัน เร่งเยียวยาน้ำท่วม

การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สนองนโยบายนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เร่งเยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติอุทกภัยในพื้นที่เชียงรายและหนองคาย ย้ำได้รับสิทธิ์อัตโนมัติโดยไม่ต้องลงทะเบียน ฟรีการใช้น้ำประปารอบบิลเดือนกันยายน ส่วนรอบบิลเดือนตุลาคม ลดค่าน้ำประปาให้อีก 30%

นายจักรพงศ์ คำจันทร์ ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า กปภ. เร่งเยียวยาและลดภาระค่าใช้จ่ายช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและหนองคายที่ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติอุทกภัยด้วย 5 มาตรการ ตามข้อสั่งการของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในส่วนของมาตรการยกเว้นค่าน้ำประปาและค่าบริการทั่วไปนั้น ผู้ใช้น้ำ กปภ. ประเภทที่ 1 ที่อยู่อาศัยและอื่น ๆ (รหัส 11 12 13 และ 16) และประเภทที่ 2 ธุรกิจขนาดเล็ก (รหัส 29) จะได้รับสิทธิ์อัตโนมัติ โดยปรากฏข้อความในใบแจ้งค่าน้ำประปา ทั้งนี้ การใช้น้ำประปาในเดือนสิงหาคม 2567 (ใบแจ้งค่าน้ำประปาที่ออกในเดือนกันยายน 2567) จะได้รับการยกเว้นทั้งหมด และหากผู้ใช้น้ำชำระเงินแล้ว กปภ. จะคืนเงินโดยนำไปหักลดในใบแจ้งค่าน้ำประปาที่ออกในเดือนถัดไป ส่วนการใช้น้ำประปาในเดือนกันยายน 2567 (ใบแจ้งค่าน้ำประปาที่ออกในเดือนตุลาคม 2567) จะได้รับส่วนลดค่าน้ำประปา 30% (ไม่รวมค่าบริการทั่วไปและภาษีมูลค่าเพิ่ม)

ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ต้องเร่งเยียวยาและฟื้นฟูให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็วที่สุด กปภ. จึงได้ขยายเวลาค้างชำระค่าน้ำประปาของผู้ใช้น้ำทุกประเภทเป็นระยะเวลา 60 วัน (2 รอบบิล) นับตั้งแต่เดือนที่ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติอุทกภัย อย่างไรก็ตาม หากครบกำหนดชำระแล้ว แต่ผู้ใช้น้ำไม่สามารถชำระค่าน้ำประปาได้ครบตามจำนวน สามารถขอผ่อนชำระได้ที่ กปภ.สาขาในพื้นที่บริการ ทั้งนี้ กปภ. จะเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง หากต้องการความช่วยเหลือด้านน้ำสะอาดในการอุปโภคบริโภค หรือพบเห็นระบบประปาได้รับความเสียหาย ท่อประปาแตกรั่ว สามารถติดต่อได้ที่ กปภ.สาขาในพื้นที่บริการ หรือ PWA Contact Center 1662 ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ