กรมอนามัยเดินหน้ายกระดับการส่งเสริมกิจกรรมทางกายเด็กวัยเรียนวัยรุ่น มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ แก่โรงเรียนและหน่วยงานดีเด่น ประจำปี 2567

ข่าวทั่วไป Thursday October 10, 2024 10:32 —ThaiPR.net

กรมอนามัยเดินหน้ายกระดับการส่งเสริมกิจกรรมทางกายเด็กวัยเรียนวัยรุ่น มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ แก่โรงเรียนและหน่วยงานดีเด่น ประจำปี 2567

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภาคีเครือข่ายยกระดับการส่งเสริมกิจกรรมทางกายเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น พร้อมมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ "โรงเรียนต้นแบบส่งเสริมกิจกรรมทางกาย" และ "หน่วยงานดีเด่นด้านการขับเคลื่อนงานก้าวท้าใจในสถานศึกษา" ประจำปี 2567 เพื่อส่งเสริมให้เด็กไทย มีกิจกรรมทางกายเพียงพอ ลดพฤติกรรมเนือยนิ่ง และเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพที่ดี ตั้งเป้าให้เด็กไทย มีกิจกรรมทางกายเพียงพอถึงร้อยละ 40 ภายในปี 2573

แพทย์หญิงนงนุช ภัทรอนันตนพ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติแก่หน่วยงานดีเด่น ณ งานวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 17 ซึ่งจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "สมดุลสุขภาพ และเส้นทางสุขภาวะที่ดี (Harmony Health: A Journey to Well-Being)" ระหว่างวันที่ 7 - 9 ตุลาคม 2567 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร ว่า กรมอนามัยมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพประชาชนทุกช่วงวัย โดยเฉพาะการส่งเสริมให้ประชาชนมีกิจกรรมทางกายเพียงพอ เพื่อลดความเสี่ยงของโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ปี พ.ศ. 2568 ที่ผ่านมา กรมอนามัยได้ขับเคลื่อนการส่งเสริมกิจกรรมทางกายอย่างต่อเนื่อง ผ่านแผนการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย พ.ศ. 2561-2573 โดยมีการประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในกลุ่มเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น มุ่งเน้นการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในสถานศึกษา ส่งเสริมให้เด็กวัยเรียน และวัยรุ่น มีกิจกรรมทางกายอย่างเพียงพอ อย่างน้อย 60 นาที ทุกวัน ควบคู่กับการนอนหลับพักผ่อนอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้เด็กวัยเรียนวัยรุ่นมีสุขภาพแข็งแรง สูงดี สมส่วน เจริญเติบโตเต็มศักยภาพ ทั้งยังเป็นการเตรียมพร้อมให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพและเป็นกำลังสำคัญของประเทศต่อไป

"ทั้งนี้ กรมอนามัยได้มอบโล่เชิดชูเกียรติแก่โรงเรียนต้นแบบส่งเสริมกิจกรรมทางกาย จำนวน 20 แห่ง และหน่วยงานดีเด่นด้านการขับเคลื่อนงานก้าวท้าใจในสถานศึกษา จำนวน 2 แห่ง เพื่อยกย่องและเชิดชูผู้บริหาร บุคลากร และหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนการส่งเสริมกิจกรรมทางกายในสถานศึกษา โดยรางวัลนี้ถือเป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งเป็นแนวทางสำคัญ ในการขยายผลการดำเนินงานด้านการส่งเสริมกิจกรรมทางกายให้มีความต่อเนื่องและครอบคลุมทั่วประเทศ" รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ