เปิด 4 มุมมองผู้นำองค์กร ดึง AI ออกแบบอนาคตดิจิทัล ยุคเปลี่ยนผ่าน

ข่าวเทคโนโลยี Thursday October 10, 2024 17:13 —ThaiPR.net

เปิด 4 มุมมองผู้นำองค์กร ดึง AI ออกแบบอนาคตดิจิทัล ยุคเปลี่ยนผ่าน

ผู้บริหาร 4 องค์กรชั้นนำ ร่วมแบ่งปันวิสัยทัศน์และแนวทางการออกแบบอนาคตดิจิทัล ผ่านการใช้เทคโนโลยี AI และการเปลี่ยนผ่านองค์กรสู่ Digital Transformation เวทีสัมมนา หัวข้อ "The New Leaders Perspective: Designing the Digital Future" ร่วมออกแบบอนาคตดิจิทัล เตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตทางดิจิทัลและงานในยุคดิจิทัล จัดโดยสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (Thailand Management Association : TMA) "60 YEARS OF EXCELLENCE" ในโอกาสครบรอบ 60 ปี TMA ภายใต้แนวคิด "Creating Great Leaders, Designing the Future"

โอกาสจากการใช้ AI ในอุตสาหกรรมไมซ์

ดร.จารุวรรณ สุวรรณศาสน์ รักษาการผู้ทรงคุณวุฒิและผู้อำนวยการฝ่ายไมซ์อินเทลลิเจนซ์ และนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (สสปน.) เปิดมุมมองการออกแบบอนาคตดิจิทัล ว่า AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ในยุคเปลี่ยนผ่าน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในยุคดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าสู่ยุครัฐบาลดิจิทัล และอุตสาหกรรมไมซ์ ไม่ควรมองข้าม ทั้งในด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและการออกแบบเส้นทางประสบการณ์สำหรับผู้เข้าร่วมงาน ที่สามารถเชื่อมโยงกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศได้ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ

ความท้าทายในการผลักดันให้โครงการ Digital Nation ของไทยเกิดขึ้นจริงนั้น  รัฐบาลต้องกำกับดูแลข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการสร้างความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่าง ๆ ให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลได้โดยไม่สะดุด และต้องการการสนับสนุนจากภาครัฐในการจัดตั้งระบบนิเวศดิจิทัลที่เป็นธรรมและเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้

สถาบันการเงิน เร่งพัฒนา ดึง AI เพิ่มประสิทธิภาพบริการ  

ดร.กรินทร์ บุญเลิศวณิชย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ได้กล่าวถึงการนำ AI มาใช้ในธนาคารผ่าน Generative AI และ AI Analytics ทั้งในด้านการให้สินเชื่อ การชำระเงิน และการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า โดยเน้นว่าความท้าทายหลักของการนำ AI มาใช้ในองค์กรคือ ความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ธนาคารต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก

"หน่วยงานภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันสร้างมาตรฐานในการปกป้องข้อมูล เพื่อป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ และเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า AI สามารถเป็นตัวช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และสร้างประสบการณ์การใช้บริการที่ดียิ่งขึ้นให้แก่ลูกค้าในอนาคต"

Data Governance: ความสำคัญต่อการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล

นายปนายุ ศิริกระจ่างศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีบีเอ็น คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เน้นถึงการกำกับดูแลข้อมูล (Data Governance) ว่าเป็นหัวใจสำคัญของการใช้ AI อย่างมีประสิทธิภาพ องค์กรที่ต้องการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลจะต้องให้ความสำคัญกับการจัดเก็บและใช้ข้อมูลอย่างถูกต้อง เพื่อให้ AI สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ และสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับธุรกิจ

นายปนายุ ชี้ให้เห็นว่า ประเทศไทยยังขาดแคลนบุคลากรทางด้านเทคโนโลยีที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างเต็มประสิทธิภาพ การพัฒนาบุคลากร Talent ใหม่ ๆ ในอุตสาหกรรมนี้จึงเป็นสิ่งที่ภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันอย่างเร่งด่วน เพื่อให้สามารถแข่งขันในเวทีโลกได้

โอกาสจาก AI ในอุตสาหกรรมจีน

นายแจ๊ค เจิ้ง (Mr. Jack Zheng) ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายธุรกิจต่างประเทศ บริษัท พาวเวอร์ลีดเดอร์ คอมพิวเตอร์ ซิสเต็ม จำกัด ได้เปิดเผยถึงความสำเร็จของจีนในการใช้ AI พัฒนาอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยยกตัวอย่างเมืองเซินเจิ้นที่ใช้เทคโนโลยี AI ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมให้กลายเป็นเมืองอัจฉริยะ  AI ไม่ได้มีบทบาทแค่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี แต่ยังสามารถใช้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การเงิน และการผลิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุน

นอกจากนี้  ยังเชื่อว่า AI จะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย โดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยวและการค้าปลีก AI สามารถช่วยเพิ่มประสบการณ์การเดินทางและการชำระเงินของนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

การเสวนาครั้งนี้ทำให้เห็นถึงโอกาสที่มากับ AI และ Digital Transformation ในหลายอุตสาหกรรม โดยเน้นถึงความจำเป็นในการพัฒนาบุคลากร (Talent) ใหม่ ๆ การกำกับดูแลข้อมูล และการเตรียมพร้อมในการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ รัฐบาลและภาคเอกชนต้องทำงานร่วมกันเพื่อสร้างระบบนิเวศดิจิทัลที่เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้อย่างทั่วถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ