โรงแรมในเครือมีเลียใช้ AI ควบคุมขยะอาหาร มุ่งสู่การดำเนินงานอย่างยั่งยืน

ข่าวท่องเที่ยว Friday October 11, 2024 09:08 —ThaiPR.net

โรงแรมในเครือมีเลียใช้ AI ควบคุมขยะอาหาร มุ่งสู่การดำเนินงานอย่างยั่งยืน

โรงแรมมีเลีย เกาะสมุย และโรงแรมมีเลีย โฮ แทรม เปิดตัวระบบลดของเสียเพื่อความยั่งยืนในอุตสาหกรรมโรงแรม

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สองโรงแรมระดับหรู ได้แก่ โรงแรมมีเลีย เกาะสมุย ในประเทศไทย และโรงแรมมีเลีย โฮ แทรม ในประเทศเวียดนาม ได้เปิดตัวนวัตกรรมการจัดการขยะอาหารผ่านเทคโนโลยี AI จากลูมิติกส์ เพื่อช่วยให้การจัดการขยะอาหารในโรงแรมมีประสิทธิภาพและลดปริมาณของเสียอย่างได้ผล พร้อมรักษามาตรฐานการบริการระดับสูงตามแบบฉบับของเครือโรงแรมมีเลีย

โรงแรมมีเลีย เกาะสมุย ที่ตั้งอยู่บนหาดเชิงมน หนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของประเทศไทย ได้นำระบบ Insight Lumitics มาใช้เพื่อติดตามปริมาณขยะอาหารในแต่ละวัน ผ่านเซนเซอร์และซอฟต์แวร์เฉพาะ ช่วยให้ทีมงานสามารถปรับเปลี่ยนเมนูบุฟเฟ่ต์ได้ตามพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลง ตัวอย่างเช่น เมื่อลูกค้ากลุ่มหลักเป็นชาวยุโรป ทีมงานจะปรับลดเมนูอาหารเอเชียลงเพื่อป้องกันการเหลือทิ้ง ส่งผลให้โรงแรมสามารถลดปริมาณขยะอาหารได้มากถึง 40%

โรงแรมมีเลีย โฮ แทรม ตั้งอยู่บนชายหาดอันงดงามทางใต้ของประเทศเวียดนาม ได้เริ่มใช้งานระบบจัดการขยะอาหารเช่นเดียวกับที่โรงแรมมีเลีย เกาะสมุย โดยเริ่มต้นจากการติดตั้งเซนเซอร์ในร้านอาหารซาซ่า เพื่อติดตามปริมาณอาหารที่เหลือจากบุฟเฟ่ต์อาหารเช้า ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของการนำระบบนี้ไปใช้อย่างเต็มรูปแบบทั่วทั้งโรงแรม

โรงแรมในเครือมีเลียยังคงมุ่งมั่นพัฒนาแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Food Economy) ในการจัดการขยะอาหารอย่างเป็นระบบ โรงแรมมีเลีย เชียงใหม่ ได้ทำการส่งมอบขยะอาหารกว่า 3,000 กิโลกรัม ให้แก่เกษตรกรในท้องถิ่น เพื่อนำไปใช้ทำเป็นปุ๋ยหมักสำหรับฟาร์มยั่งยืน โครงการนี้ริเริ่มในปี 2565 ตั้งแต่โรงแรมจัดทำระบบโปรแกรมครัว 360 องศา รวมถึงโรงแรมอื่นๆในเครือ เช่น มีเลีย วินเพิร์ล ฟูโกว๊ก และ อินน์ไซด์ บาย มีเลีย กัวลาลัมเปอร์ ได้เริ่มนำขยะอาหารไปใช้ทำปุ๋ย ในขณะที่โซล บาย มีเลีย เบอนัว บาหลี และ แกรน มีเลีย จาการ์ตา ในอินโดนีเซีย เข้าร่วมโครงการ Scholars of Sustenance เพื่อมอบอาหารคุณภาพดีให้กับชุมชนผู้ด้อยโอกาส สร้างประโยชน์ให้กับผู้ขาดแคลนและช่วยลดปริมาณขยะอาหารที่ต้องทิ้งไป

"การนำเทคโนโลยี AI มาช่วยในการจัดการขยะอาหารเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่เรานำมาใช้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าขยะจะถูกกำจัดให้น้อยที่สุดและเกิดการใช้ทรัพยากรขยะอย่างคุ้มค่าและยั่งยืน" - อิกนาซิโอ มาร์ติน กรรมการผู้จัดการมีเลีย โฮเทลส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ