ดีอี- depa ร่วม ส.กีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ บุกสุพรรณบุรี หาสุดยอดโดรนเกษตร พื้นที่ภาคกลางและตะวันตก ร่วมชิงแชมป์ระดับประเทศ "Thailand Agriculture Drone Competition 2024"

ข่าวทั่วไป Friday October 11, 2024 13:43 —ThaiPR.net

ดีอี- depa ร่วม ส.กีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ บุกสุพรรณบุรี หาสุดยอดโดรนเกษตร พื้นที่ภาคกลางและตะวันตก ร่วมชิงแชมป์ระดับประเทศ

กระทรวงดีอี โดย depa จัดการแข่งขันบิน - ซ่อมโดรนเพื่อการเกษตร รอบคัดเลือกระดับภูมิภาค (ภาคกลางและตะวันตก) เพื่อเฟ้นหาสุดยอดทีมเข้าร่วมแข่งขันรอบชิงแชมป์ประเทศไทยในรายการ Thailand Agriculture Drone Competition 2024 ภายใต้โครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ) โดยมี สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ร่วมตัดสิน

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอี) โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ร่วมกับ จังหวัดสุพรรณบุรี, สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ และเครือข่ายพันธมิตรจัดการแข่งขันบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร และการแข่งขันซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร รอบคัดเลือกระดับภูมิภาค (ภาคกลางและตะวันตก) ณ นาเฮียใช้ อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อเฟ้นหาสุดยอดทีมเข้าร่วมแข่งขันรอบชิงแชมป์ประเทศไทยในรายการ Thailand Agriculture Drone Competition 2024 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท โดยการแข่งขันดังกล่าวคือ หนึ่งในกิจกรรมสำคัญของ โครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ) ที่มุ่งส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในภาคการเกษตรที่ผ่านการรับรองมาตรฐานด้วยตราสัญลักษณ์ dSURE จาก depa เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน ยกระดับศักยภาพเกษตรกรไทยให้ก้าวสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

สำหรับการแข่งขันบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร และการแข่งขันซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร รอบคัดเลือกระดับภูมิภาค (ภาคกลางและตะวันตก) ได้รับเกียรติจาก นางสาวอภิญญา เอี่ยมอำภา รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน โดยมี ดร.ปรีสาร รักวาทิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ depa และมี นายบุญทวี ดวงนิราช ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วย นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ, ผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน กลุ่มชุมชน เกษตรกร และประชาชนที่สนใจร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ดร.ปรีสาร รักวาทิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ depa กล่าวว่าการแข่งขันบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร และการแข่งขันซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตรในรายการ Thailand Agriculture Drone Competition 2024 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีหลักในการส่งเสริมและต่อยอดศักยภาพนักบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร และช่างซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตรทั่วประเทศ โดยจะเดินสายจัดการแข่งขันใน 5 ภูมิภาค เริ่มจากภาคใต้ ภาคกลางและตะวันตก ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ เพื่อคัดเลือกทีมที่ทำเวลาดีที่สุด ถูกต้องที่สุด และครบถ้วนตามภารกิจ เข้าร่วมการแข่งขันรอบชิงแชมป์ระดับประเทศต่อไป

"จังหวัดสุพรรณบุรี ถือเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการเกษตรที่สูง โดยมี 'ข้าว' เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญ อีกทั้งเป็นพืชอัตลักษณ์ของภาคกลางและภาคตะวันตก ซึ่งจังหวัดสุพรรณบุรีถือเป็นหนึ่งในแหล่งผลิตข้าวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ดังนั้นการนำเทคโนโลยีโดรนเพื่อการเกษตรมาประยุกต์ใช้ดูแลแปลงนา สำรวจสภาพพืชผล และวางแผนการผลิตจะช่วยให้เกษตรกรสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว ลดต้นทุน และเพิ่มผลผลิตได้อย่างยั่งยืน" ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ depa กล่าว

นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ กล่าวว่า "จากการที่ทางสมาคมฯ ได้เคยนำทีมนักกีฬาหนูน้อยจ้าวเวหา ไทยพีบีเอส มาโชว์การบินโดรนแปรอักษร จำนวน 400 ลำ เมื่อต้นปี 2567 ในพิธียกพระเกตุมาลา พระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ (หลวงพ่ออู่ทอง) ณ หน้าผาแกะสลักพระใหญ่ พุทธมณฑลจังหวัดสุพรรณบุรี ตำบลอู่ทอง อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี มาครั้งนี้ ภายใต้โครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ) ขอขอบคุณ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ให้มาร่วมตัดสิน โดยจากการใช้เทคโนโลยีโดรนเพื่อการเกษตร และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องด้านการเพาะปลูกและดูแลรักษาพืชของสนามภาคกลาง จ.สุพรรณบุรี นี้ จะเห็นว่ามีการพัฒนาและเริ่มเข้าใจโปรแกรมการบังคับโดรนเพื่อการเกษตรมากยิ่งขึ้น ตนและทีมงาน เชื่อว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้ จะเป็นการยกระดับทักษะการควบคุมและซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร และประกอบอาชีพด้านการให้บริการโดรนเพื่อการเกษตรของน้อง ๆ ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการแข่งขันบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร และการแข่งขันซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร ครั้งที่ 1 "Thailand Agriculture Drone Competition 2024? ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สนามต่อไปที่ จ.นครราชสีมา ครับ"

การแข่งขันรายการ Thailand Agriculture Drone Competition 2024 รอบคัดเลือกระดับภูมิภาค (ภาคกลางและตะวันตก) ที่นาเฮียใช้ จังหวัดสุพรรณบุรี มีผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร 112 ทีม และผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร 28 ทีม โดยผลการแข่งขันแบ่งเป็น

ทีมผู้ชนะการแข่งขันบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร ประกอบด้วย

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม บัซซ์ไดรฟ์ รับเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่หนึ่ง ได้แก่ ทีม โดรน เอไอ รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท

รางวัล รองชนะเลิศอันดับที่สอง ได้แก่ ทีม นกเหล็ก รับเงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท         

ทีมผู้ชนะการแข่งขันซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร ประกอบด้วย

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม JAE MAN รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่หนึ่ง ได้แก่ ทีม นกเหล็ก รับเงินรางวัลมูลค่า 20,000 บาท

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่สอง ได้แก่ ทีม โดรน เอไอ รับเงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท         

พร้อมกันนี้ทีมแข่งขันบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตรที่มีคะแนนสูงที่สุด 25 อันดับ และทีมซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตรที่มีคะแนนสูงสุด 10 อันดับ ได้รับสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันรอบชิงแชมป์ประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้ที่สถาบันพัฒนามันสำปะหลัง จังหวัดนครราชสีมา

สำหรับการแข่งขัน Thailand Agriculture Drone Competition 2024 รอบคัดเลือกใน 5 ภูมิภาคได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน ได้แก่ บริษัท ยารา (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท อีซี่ 2018 จำกัด (NAcDrone) และ บริษัท คาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด ที่มีเป้าหมายเดียวกันคือร่วมส่งเสริมการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างโอกาสการเข้าถึงและพัฒนาทักษะดิจิทัลแก่กลุ่มชุมชน เกษตรกร และช่างชุมชน เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลต่อไป

ทั้งนี้ผู้สนใจเข้าร่วมแข่งขันสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ https://short.depa.or.th/rBwQN หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 065 442 4347, 065 442 4729, otodrace@gmail.com, LINE OA: @TADC2024 ติดตามข่าวสารรายการ Thailand Agriculture Drone Competition 2024 และรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันได้ที่ Facebook Page: depa Thailand

สนามต่อไป Thailand Agriculture Drone Competition 2024 ชิงความเป็นที่สุดของช่างซ่อมโดรนเกษตรไทย การแข่งขันการบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตรและการแข่งขันซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สนาม 3) วันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2567 ณ ไร่สุวรรณ จังหวัดนครราชสีมา สอบถามรายละเอียดได้ที่ อีเมล : otodrace@gmail.com หรือโทร : 098-239-0784, 098-239-0785 สมัครได้แล้ววันนี้ - 25 ตุลาคม 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ