'อธิบดีกรมอนามัย' ลงพื้นที่ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ หลังน้ำลดพบเสียหายกว่า 30 ล้าน เร่งฟื้นฟูเพื่อเปิดบริการให้เร็วที่สุด

ข่าวทั่วไป Friday October 11, 2024 14:06 —ThaiPR.net

'อธิบดีกรมอนามัย' ลงพื้นที่ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ หลังน้ำลดพบเสียหายกว่า 30 ล้าน เร่งฟื้นฟูเพื่อเปิดบริการให้เร็วที่สุด

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่เร่งฟื้นฟูและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ และศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ จังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ประเมินความเสียหายประมาณ 30 ล้านบาท เพื่อเร่งเปิดให้บริการประชาชนให้เร็วที่สุด

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมอนามัย พร้อมทีม SEhRT กรมอนามัย ลงพื้นที่เร่งฟื้นฟูตรวจเยี่ยมศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ และศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ จังหวัดเชียงใหม่ ว่า จากการได้รับผลกระทบน้ำท่วมสูง ส่งผลให้หน่วยบริการของโรงพยาบาลศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ ต้องหยุดให้บริการ รวมทั้งสิ่งก่อสร้าง วัสดุ ครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ ครุภัณฑ์ทางการแพทย์ ในห้อง X-Ray ห้อง Lab คลินิกทันตกรรม อุปกรณ์ออกกำลังกาย รวมถึงทรัพย์สินส่วนบุคคล อาคาร บ้านพักของเจ้าหน้าที่ได้รับความเสียหาย ประเมินความเสียหายประมาณ 30 ล้านบาท ที่ผ่านมา กรมอนามัยได้ดำเนินการแผนปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (Public Health Emergency Operation Center: PHEOC) เพื่อดูแลเจ้าหน้าที่ ผู้ป่วย ญาติ และประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบาง เช่น หญิงตั้งครรภ์ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้พิการอย่างเร่งด่วน ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลข้างเคียงที่ยังไม่ถูกน้ำท่วม อาทิ โรงพยาบาลนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลสวนปรุง โรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพเชียงใหม่ ศูนย์เวียงพิงค์ เป็นต้น รวมทั้งจัดทำพนังเพื่อกั้นน้ำบริเวณหน้าประตูโรงพยาบาลและติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามจุดต่าง ๆ เคลื่อนย้ายครุภัณฑ์ ได้แก่ อุปกรณ์ทางการแพทย์ เครื่องใช้สำนักงาน เอกสารสำคัญขึ้นที่สูงทุกจุดบริการ และนำยานพาหนะของทางราชการและของเจ้าหน้าที่ ไปจอดไว้ที่สูง แต่สุดท้ายก็ต้านไม่อยู่ เนื่องจากกระแสน้ำแรงส่งผลให้พนังกั้นน้ำพังและน้ำท่วมทั้งหมด

"ทั้งนี้ กรมอนามัยให้การช่วยเหลือเร่งด่วนทั้งด้านสิ่งของและขวัญกำลังใจให้กับบุคลากรของศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ และศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ อาทิ ชุดเวชภัณฑ์ยา ชุดนายสะอาดรองเท้าบูธ รวมทั้งเร่งสื่อสารให้ประชาชนดูแลสุขภาพตนเอง ระวังเรื่องจมน้ำจนเสียชีวิตได้ ไฟฟ้าช็อต โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีน้ำท่วมสูง พร้อมทั้งวางแผนจัดทำโครงการฟื้นฟูและป้องกันน้ำท่วม หรือกรณีฉุกเฉิน ในอนาคต รวมทั้งจัดหางบประมาณเพื่อป้องกัน ซ่อมแซมส่วนที่เสียหาย ทั้งนี้ เมื่อน้ำเริ่มลดและสถานการณ์ กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ และศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ Big Cleaning เพื่อฟื้นฟูทำความสะอาดอย่างต่อเนื่อง เพราะพื้นที่เต็มไปด้วยโคลนและฝุ่นจำนวนมาก จึงแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยและแว่นตาเมื่ออยู่กลางแจ้ง ควรเลี่ยงหรือลดระยะเวลาการทำกิจกรรมนอกอาคาร สังเกตอาการผิดปกติ เช่น ระคายเคืองตา ตาแดง ผื่นคัน ไอ ให้เลี่ยงสัมผัสฝุ่นและหากมีอาการรุนแรงให้รีบไปพบแพทย์ และได้รับการสนับสนุนทั้งกำลังคน อุปกรณ์ อาหารและน้ำดื่ม จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานสาธารณสุขเชียงใหม่ เทศบาลตำบลบ้านกลาง จังหวัดลำพูน มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ สหกรณ์ออมทรัพย์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ กรมเจ้าท่า และหน่วยงานเอกชน เพื่อเร่งเปิดให้บริการประชาชน เช่น คลินิกฝากครรภ์ คลินิกวางแผนครอบครัว คลินิกเด็กดี คลินิกผู้ป่วยนอก และคลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต ซึ่งบางส่วนได้นำมาเปิดให้บริการชั่วคราว ที่บริเวณอาคารด้านหน้าเพื่อให้บริการประชาชนได้ตามปกติ ทั้งนี้ ยังคงรองรับการคลอดในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งในวันนี้มีหญิงตั้งครรภ์มาคลอดฉุกเฉิน จำนวน 1 ราย และเร่งดำเนินการเปิดให้บริการประชาชนอีกครั้ง" อธิบดีกรมอนามัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ