ถ้าสวรรค์ให้โอกาส "เรา" เลือกเกิดเองได้…ชีวิตจะดีกว่านี้ไหม ? ละครอักษรฯ เสนอทางเลือกแบบเทพสร้าง ละครเวที "ทางเทวดา" จากนวนิยายศิลปินแห่งชาติ "แก้วเก้า" 24 ต.ค. - 3 พ.ย. นี้

ข่าวบันเทิง Friday October 11, 2024 14:31 —ThaiPR.net

ถ้าสวรรค์ให้โอกาส

"ใครเสวยบุญหมดก็ต้องลงไปเกิด ส่วนจะเกิดเป็นอะไร ก็แล้วแต่แต้มบุญที่สะสมไว้? แต่จะดีกว่าไหม ถ้าสวรรค์ให้โอกาส "เขา" เลือกเกิดเองได้"

ภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอเสนอละครเวทีเรื่อง "ทางเทวดา" ดัดแปลงจากนวนิยายอันมีชื่อเสียงของ "แก้วเก้า" หรือ รองศาสตราจารย์ ดร. คุณหญิงวินิตา ดิถียนต์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2547 ดัดแปลงเป็นบทละครเวทีและกำกับการแสดงโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สาวิตา ดิถียนต์ อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำแสดงโดย กายกานต์ เทพประดิษฐ์  นวิน พรกุลวัฒน์ โซฟี่ โชร์เดอร์  สุรีกานต์ จอนจวบทรง   ชวลิต ตระกูลสันติรัตน์   จักรพันธ์ ตัณฑะสุวรรณะ และนักแสดงอีกกว่า 20 ชีวิต

นวนิยายเรื่อง "ทางเทวดา" โดย แก้วเก้า ถูกตีพิมพ์ลงใน นิตยสารสกุลไทยรายสัปดาห์ ช่วงปี พ.ศ. 2546 - 2548 และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนเมื่อรวมเล่มตีพิมพ์ ก็มีกระแสตอบรับดีจนถูกตีพิมพ์ซ้ำถึงแปดครั้ง เรื่องราวนวนิยายที่ได้แรงบันดาลใจจาก "สังข์ทอง"  และความเชื่อเรื่อง "การทำดีและชั่วของมนุษย์" ซึ่งนวนิยายไม่ได้เขียนเรื่องของกฎแห่งกรรมอย่างเคร่งเครียดตรงไปตรงมา แต่ผูกเรื่องราวให้อ่านง่าย สอดแทรกความขบขัน และความบันเทิงเอาไว้ตลอดเรื่อง โดยผู้เขียนนวนิยายเชื่อว่า "มนุษย์สามารถเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ให้ตัวเองได้เสมอ ความยากแค้น หรืออุปสรรคในสังคม เป็นเพียงการทดสอบความเข้มแข็ง และความจริงในการทำตัวให้ถูกทำนองคลองธรรมเท่านั้นเอง"

การนำเสนอละครเวที "ทางเทวดา" ในครั้งนี้ ผศ.ดร.สาวิตา ผู้กำกับการแสดง ได้นำบรรดาตัวละครจากนวนิยายสุดคลาสสิคมาตีความใหม่ให้ร่วมสมัย ในรูปแบบละครเวทีแบบบันเทิง ดูสบาย ที่จะมาฉายแนวคิด เรื่องเกี่ยวกับ "บิวตี้สแตนดาร์ด" หรือ "มาตรฐานความงาม" ในสังคมยุคใหม่  เตรียมกระตุกต่อมสงสัยใคร่รู้ในหมู่ผู้ชม ว่าเรามีความงามพร้อมภายใน หรือภายนอก? 

เรื่องราวของ "ทางเทวดา" จะพาผู้ชมให้ร่วมกันเอาใจช่วยในเส้นทาง "ชีวิตที่เลือกเอง" ของเทวดาที่ต้องถึงคราลงมาจุติ เมื่อเขาตั้งใจจะใช้ความเก่งกาจในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และเลือกจะเทแต้มบุญ ไปที่สติปัญญา จนเป็นอัจฉริยะทางการแพทย์ แต่เหลือแต้มหน้าตา และฐานะ ไว้เพียงเล็กน้อย ซึ่งเส้นทางชีวิตของ"นายสาแคน โคกกระโดน" จะเป็นอย่างไร เมื่อเขาต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ  และบททดสอบความดีจากสวรรค์ รวมถึงเรื่องวุ่น ๆ ของเหล่าเทวดา ที่มองลงมา และอยากหาทางช่วยคนดี ให้สมหวังโดยไม่ผิดกฎสวรรค์

ละครเวที "ทางเทวดา" จัดแสดงทั้งหมด 12 รอบ ตั้งแต่วันที่  24 ต.ค. - 3 พ.ย. 2567  (ยกเว้นการแสดง 28-29 ต.ค.) ?ณ ศูนย์ศิลปการละคร สดใส พันธุมโกมล ชั้น 6 อาคารมหาจักรีสิรินธร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

วันธรรมดา  รอบการแสดงเวลา 19.30 น. / วันเสาร์-อาทิตย์   รอบการแสดงเวลา 14.00 น. และ 19.30 น.?/ วันอาทิตย์ที่  3 พ.ย. จัดแสดงเพียงรอบเดียว เวลา 14.00 น. 

เปิดจองบัตรตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2567 เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป ทาง Ticketmelon.com บัตรราคา 800 บาท นักเรียน นิสิต นักศึกษา 400 บาท (ละครเหมาะกับผู้มีอายุ 12 ปี ขึ้นไป) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง inbox หรือ line: @dramaartschula


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ