กทม. จัดซื้อพัดลมยักษ์ (Big Fan) ตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง

ข่าวทั่วไป Friday October 11, 2024 16:25 —ThaiPR.net

กทม. จัดซื้อพัดลมยักษ์ (Big Fan) ตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง

นายอัมรินทร์ จารุตามระ ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ กทม. กล่าวกรณีมีข้อสังเกตโครงการจัดซื้อพัดลมยักษ์ (Big Fan) แบบติดโครงหลังคา ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 7.30 เมตร อาทิ สำนักงานเขตหลักสี่ สำนักงานเขตลาดพร้าว และสำนักงานเขตบางซื่อ มีการกำหนดราคากลางและจัดซื้อในราคาที่สูงกว่าท้องตลาดว่า สำนักงานเขตหลักสี่ โดยโรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา 1 ได้รับงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อจัดซื้อพัดลมเพดานอุตสาหกรรม ราคารวมค่าติดตั้ง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 7.30 เมตร จำนวน 2 ตัว รวมเป็นเงิน 492,200 บาท โดยสำนักงานเขตฯ ได้ดำเนินการตามแนวทางการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ด้วยวิธีสืบราคา จำนวนอย่างน้อย 3 ราย (กรณีครุภัณฑ์ไม่มีมาตรฐาน) และกระบวนการจัดซื้อตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และตามระเบียบกระทรวง การคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ซึ่งในการกำหนดราคากลางได้แต่งตั้งคณะกรรมการราคากลาง เพื่อสืบราคาจากผู้ขาย จำนวน 6 ราย พิจารณาคัดเลือกโดยใช้เกณฑ์ราคา (ต่ำสุด) โดยมี ผู้เสนอราคาต่ำสุดเป็นเงิน 492,200 บาท และได้ต่อรองราคาแล้ว แต่ผู้เสนอราคาต่ำสุดยืนยันราคาที่เสนอ

สำหรับการติดตั้งบริเวณสนามโดมและโรงยิมพลศึกษาให้แก่นักเรียนเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ประกอบกับสถานที่ติดตั้งเป็นโดมสูง มีความยุ่งยากในการติดตั้ง ต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะทาง ใช้ช่างที่มีความชำนาญและมีมาตรฐาน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและค่าใช้จ่ายในการติดตั้งที่รวมเป็นต้นทุนของครุภัณฑ์ดังกล่าว ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า การจัดซื้อพัดลมยักษ์เป็นไปด้วยความถูกต้องตามระเบียบและขั้นตอนของกฎหมายทุกประการ

นายนภพล มนต์มนัสสิทธิ  ผู้อำนวยการเขตลาดพร้าว กทม. กล่าวว่า สำนักงานเขตลาดพร้าว ได้จัดซื้อพัดลมยักษ์ (Big Fan) แบบติดโครงหลังคา ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 7.30 เมตร จำนวน 2 ตัว เป็นเงิน 492,200 บาท เพื่อติดตั้งที่ลานโดมกิจกรรม โรงเรียนเพชรถนอม ตามความต้องการของโรงเรียน เนื่องจากบริเวณลานกิจกรรมเป็นโดมที่มีหลังคาสูง ใช้เป็นสถานที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน ซึ่งมีนักเรียนจำนวนมากถึง 1,500 คน แต่ในฤดูร้อน อากาศจะร้อนอบอ้าวและไม่ถ่ายเท เป็นอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอนและทำกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน จึงมีความประสงค์ขอติดตั้งพัดลมยักษ์ฯ เพื่อเพิ่มศักยภาพของพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยสำนักงานเขตฯ ได้จัดซื้อจัดจ้างตามงบประมาณที่ได้รับด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 การกำหนดราคากลางจากการสืบราคาจากผู้ขายจำนวน 3 ราย พิจารณาโดยใช้เกณฑ์ราคาต่ำสุด ซึ่งราคาต่ำสุด เป็นเงิน 492,200 บาท รวมค่าติดตั้ง ค่าอุปกรณ์ และค่าขนส่ง ทั้งนี้ ได้มีข้อตกลงเพิ่มเติมหลังการขายโดยเข้าตรวจสภาพการทำงานของพัดลมดังกล่าวเป็นประจำทุกปี เป็นเวลา 3 ปี

นายเจษฎา ประภาสะวัต ผู้อำนวยการเขตบางซื่อ กทม. กล่าวว่า สำนักงานเขตบางซื่อ ได้จัดซื้อพัดลมยักษ์ (Big Fan) แบบติดโครงหลังคา ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 7.30 เมตร จำนวน 2 ตัว เป็นเงิน 492,200 บาท เพื่อติดตั้งที่ลานโดมกิจกรรมโรงเรียนวัดสร้อยทองและโรงเรียนวัดบางโพโอมาวาส เนื่องจากบริเวณลานกิจกรรมเป็นโดมที่มีหลังคาสูง ซึ่งเป็นสถานที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน มีนักเรียนมาเข้าแถวในช่วงเช้า มีการจัดการเรียนการสอนวิชาพละและทำกิจกรรมในโอกาสต่าง ๆ แต่ลานกิจกรรมมีอากาศร้อนอบอ้าว ไม่ถ่ายเท เป็นอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอนและทำกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน จึงขอติดตั้งพัดลมยักษ์ฯ เพื่อลดความร้อนอบอ้าว โดยสำนักงานเขตฯ ได้จัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 การกำหนดราคากลางจากการสืบราคาจากผู้ขาย จำนวน 3 ราย พิจารณาโดยใช้เกณฑ์ราคาต่ำสุด ซึ่งราคาต่ำสุด คือ บริษัท คาร์โก้เทค เอเชีย จำกัด เป็นเงิน 492,200 บาท รวมค่าติดตั้ง ค่าอุปกรณ์และค่าขนส่ง ทั้งนี้ สถานที่ติดตั้งเป็นโดมสูง มีความยุ่งยากในการติดตั้ง ต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะทาง ช่างที่มีความชำนาญ และมีมาตรฐาน รวมทั้งมีวิศวกรรับรอง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับนักเรียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ