กรมอนามัย เร่งส่งทีม SEhRT ฟื้นฟูที่พักอาศัยและสภาพแวดล้อมหลังน้ำลด ให้สะอาด ปลอดภัย ตามหลักสุขาภิบาล

ข่าวทั่วไป Friday October 11, 2024 16:52 —ThaiPR.net

กรมอนามัย เร่งส่งทีม SEhRT ฟื้นฟูที่พักอาศัยและสภาพแวดล้อมหลังน้ำลด ให้สะอาด ปลอดภัย ตามหลักสุขาภิบาล

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เร่งส่งทีม SEhRT ลงพื้นที่สนับสนุนการฟื้นฟูที่พักอาศัยและสภาพแวดล้อมในชุมชนหลังน้ำลดในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ให้สะอาด ปลอดภัย ตามหลักสุขาภิบาล เพื่อให้ประชาชน สามารถกลับเข้าสู่บ้านเรือน และอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ลดความเสี่ยงผลกระทบทางสุขภาพประชาชน

วันนี้ (11 ตุลาคม 2567) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ห่วงใยสภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่ประสบภัย ที่อยู่ในช่วงระยะฟื้นฟูหลังน้ำท่วม จึงได้มอบหมายให้กรมอนามัย ลงพื้นที่เยี่ยมเสริมพลังชุมชนตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัยโดยมีนายแพทย์ธิติ แสวงธรรม รองอธิบดีกรมอนามัย พร้อมด้วย แพทย์หญิงไสววรรณ ไผ่ประเสริฐ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 2 พิษณุโลก ทีม SEhRT ศูนย์อนามัยที่ 2 พิษณุโลก และหน่วยงานส่วนกลางกรมอนามัย ปฏิบัติภารกิจการจัดการสุขาภิบาล สุขอนามัยและอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อฟื้นฟูชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย เน้นย้ำการสื่อสารให้คำแนะนำการดูแลสุขอนามัยแก่ประชาชน แนวทางการรื้อ ล้าง ทำความสะอาดที่อยู่อาศัย ชุมชน และสนับสนุนสิ่งของในการดูแลสุขอนามัย และด้านการจัดการสุขาภิบาลรองรับสถานการณ์น้ำท่วม

นายแพทย์ธิติ แสวงธรรม รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ขณะนี้หลายพื้นที่สถานการณ์น้ำท่วม เริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ระดับน้ำลดลงแล้ว แต่ยังพบความเสียหายของอาคาร บ้านเรือน สถานประกอบการร้านอาหาร ตลาด วัด โรงเรียน ขยะ เศษซากวัสดุต่างๆ ส่งผลให้ประชาชนไม่สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้ กรมอนามัย จึงได้ส่งทีม SEhRT ศูนย์อนามัยที่ 2 พิษณุโลก ลงพื้นที่ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย สำนักงานสาธารณสุข อำเภอเมือง โรงพยาบาลสุโขทัยให้ความรู้คำแนะนำ สร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในการรื้อ ล้าง ทำความสะอาดบ้านอย่างถูกวิธี และสนับสนุนการฟื้นฟูที่พักอาศัย สภาพแวดล้อมในชุมชนให้สะอาด ปลอดภัย ตามหลักสุขาภิบาล เพื่อป้องกันแหล่งสะสมและแพร่กระจายของเชื้อโรค สนับสนุนการปรับปรุงระบบประปาหมู่บ้าน ประปาชุมชน ควบคุมคุณภาพน้ำให้ได้ตามมาตรฐาน และสนับสนุนชุดเราสะอาด (V-Clean) ชุดดูแลสุขอนามัย (Sanitation tools kit) วัสดุอุปกรณ์ชุดทดสอบการปนเปื้อนเชื้อโรค ชุดปรับปรุงคุณภาพน้ำ และสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นให้แก่หน่วยงานในพื้นที่ ได้แก่ ยาสามัญประจำบ้านส้วมกระดาษ ถุงดำ น้ำยาทำความสะอาด และน้ำดื่มสะอาด เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย หากพื้นที่ใดระดับน้ำเริ่มลดลงหรือเข้าสู่ช่วงฟื้นฟูหลังน้ำท่วม สามารถเริ่มทำความสะอาดบ้านได้เลย โดยเก็บสิ่งสกปรกไปกำจัดทิ้งนำโคลนออกจากบ้าน ก่อนทำความสะอาดควรสวมอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล เพื่อป้องกันอันตรายและเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย รวมถึงระวังสัตว์มีพิษที่อาจจะซ่อนตัวอยู่ในซากสิ่งสกปรกที่อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้

"ทั้งนี้ ขอให้ทีม SEhRT ศูนย์อนามัย เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง สื่อสารเตือนภัยให้ความรู้แก่ประชาชน สนับสนุนการประเมินและจัดการความเสี่ยงด้านสุขาภิบาล อนามัยสิ่งแวดล้อม และเตรียมการสนับสนุน ฟื้นฟู สภาพแวดล้อมหลังน้ำลด พร้อมทั้งเน้นย้ำการดูแลและเฝ้าระวังประเมินความเสี่ยงทางสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบาง ทั้งผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง หญิงตั้งครรภ์ และเด็กเล็ก" รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ