DIPROM …กิจกรรมการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์สุราพื้นบ้าน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 15, 2024 09:12 —ThaiPR.net

DIPROM …กิจกรรมการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์สุราพื้นบ้าน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

ดร.กิตติโชติ ศุภกำเนิด ผู้อำนวยการกองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวในงานสรุปผลสำเร็จและพิธีปิด กิจกรรมการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์สุราพื้นบ้าน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ณ ห้องอมรินทร์ ชั้น 3 อาคารศูนย์การเรียนรู้อาหารไทย สถาบันอาหาร และผ่านระบบ Zoom meeting

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จึงเห็นถึงความสำคัญในการยกระดับการผลิตสุราพื้นบ้าน โดยดำเนิน "กิจกรรมการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์สุราพื้นบ้าน" ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อให้สามารถเป็นอุตสาหกรรมเกษตรที่จะสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้ในระยะยาว ด้วยการยกระดับมาตรฐานสุราพื้นบ้านให้มีคุณภาพมาตรฐานที่สม่ำเสมอ มีความปลอดภัย เป็นไปตามข้อกำหนดของมาตรฐานการผลิต รวมทั้งการสร้างการรับรู้ รูปลักษณ์และภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ สามารถส่งเสริมการนำวัตถุดิบท้องถิ่นทางการเกษตรเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ที่มีคุณภาพและปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค และสร้างโอกาสทางการตลาดในระดับประเทศและระดับสากล นอกจากนี้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ยังมีนโยบายในการขับเคลื่อนธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมทุกมิติ ภายใต้แนวคิด Argo Solution ได้แก่ 1) Argo product คือ การออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ 2) Argo Tech คือ การนำเทคโนโลยี นวัตกรรมมาใช้ 3) Argo Warrior คือ การพัฒนาเกษตรกรสู่การเป็นผู้ประกอบการ 4) Argo Nomy คือ การรวบรวมข้อมูลสำหรับเกษตรกร/ ผู้ประกอบการ/ปัจจัยเอื้อต่างๆ และ 5) Argo DIPROMPAY คือ สินเชื่อและระบบเงินทุนสนับสนุน

กิจกรรมการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์สุราพื้นบ้าน ได้เริ่มดำเนินการในเดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2567 โดยมีสถาบันอาหารเป็นหน่วยร่วมดำเนินการ ในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย ให้กับผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชนสุราพื้นบ้าน จำนวน 20 กิจการ โดยการตรวจวิเคราะห์ความปลอดภัยผลิตภัณฑ์สุราตามข้อกำหนดของกรมสรรพสามิต และมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) สนับสนุนการสร้างการรับรู้ภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัย และสร้างโอกาสทางการตลาดผลิตภัณฑ์สุราพื้นบ้าน

การดำเนินโครงการฯ สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 12 ล้านบาท ผลิตภาพเพิ่มขึ้นร้อยละ 49 จากการยกระดับด้านมาตรฐานความปลอดภัย และการส่งเสริมด้านการตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ