ก.ท่องเที่ยวและกีฬาลงพื้นที่ประสบภัยภาคเหนือ เร่งฟื้นฟูให้ทันฤดูกาลท่องเที่ยว 1 พ.ย.

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday October 15, 2024 09:14 —ThaiPR.net

ก.ท่องเที่ยวและกีฬาลงพื้นที่ประสบภัยภาคเหนือ เร่งฟื้นฟูให้ทันฤดูกาลท่องเที่ยว 1 พ.ย.

คณะสำรวจความเสียหายจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำโดยนายสรวงศ์ เทียนทอง รมต.ว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ ปลัดกระทรวง ฯ และ นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการททท. ร่วมลง พื้นที่ประสบอุทกภัยในภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสำรวจความเสียหาย พร้อมร่วมหารือกับหน่วนงานภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ในการหาแนวทางการแก้ปัญหา และกำหนดมาตรการช่วยเหลือฟื้นฟูให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลับมาดำเนินต่อได้ให้เร็วที่สุด เพื่อให้ทัน kickoff เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวในวันที่1 พ.ย. นี้

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า "จากอุทกภัยน้ำท่วมที่เกิดขึ้น เรามิได้นิ่งนอนใจการเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้ เพื่อที่จะให้กำลังใจ พร้อมทั้งรับฟังปัญหาของผู้ประกอบการท่องเที่ยว มาเป็นสื่อกลางประสานงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในจังหวัดเชียงใหม่เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประสบอุทกภัย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสิ่งสาธารณูปโภค ไฟฟ้า น้ำประปา และสิ่งของที่ยังขาดแคลน จากการพูดคุยกับผู้ประกอบการเห็นได้ว่า ผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้สาหัสเป็นอย่างมาก ทั้งสถานประกอบการ ร้านค้า โรงแรม และที่พักต่างๆ สิ่งของเครื่องใช้ เครื่องนอนที่ได้รับความเสียหาย ยังไม่รวมไปถึงการสูญเสียโอกาสในการสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวที่ยังประเมิณค่าไม่ได้ เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่เป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ และเป็นหนึ่งในแหล่งสร้างรายได้ให้กับประเทศ โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีที่เป็นช่วงไฮซีซั่น ในส่วนนี้จะหารือกับท่านผู้ว่าราชการจัดหวัดเพื่อที่จะพยายาม kickoff เชียงใหม่ให้กลับมาสู่สภาพเดิมให้ทันในวันที่ 1 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ เราพยายามที่จะระดมทุกอย่าง ในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา จะช่วยเป็นสื่อกลางให้กับผู้ประกอบการในการที่จะฟื้นฟูธุรกิจกลับมาเพื่อที่จะได้รับการดูแลนักท่องเที่ยวในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี"

นายสรวงศ์ เทียนทอง กล่าวต่อว่า "จากการหารือพบว่ามีเครือข่ายผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว กว่า 15 แห่ง ได้เสนอความต้องการที่อยากได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ อาทิ ช่วยลดค่าน้ำและค่าไฟลง 50 เปอร์เซ็นต์ เป็นระยะเวลา 3 เดือน , ลดภาษีโรงเรือนและภาษีที่ดินลง 50 เปอร์เซ็นต์ เป็นระยะเวลา 6 เดือน , ควบคุมราคาตั๋วเครื่องบินให้อยู่ในอัตราที่ไม่แพงจนเกินไป , นำกิจกรรมและงานอีเวนท์ใหญ่ๆ มาจัดในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดึงนักท่องเที่ยวให้กลับมาเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ให้มากขึ้นในช่วง high season ขณะเดียวกัน การจ่ายเงินเยียวยาในระบบลงทะเบียนขอให้ทางภาครัฐดำเนินการเร่งเยียวยาผู้ประกอบการตลอดจนประชาชนทุกคนด้วยความรวดเร็ว รวมถึงการเร่งฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ทัศนียภาพให้กลับมาสวยงาม น่าเที่ยว เพื่อดึงดูดและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวด้วย ซึ่งข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการที่ได้นำเสนอ ทางกระทรวงการท่องเที่ยวจะนำไปส่งต่อให้กับรัฐบาลเพื่อพิจารณาออกมาเป็นมาตรการให้ความช่วยเหลือต่อไป อีกทั้งรัฐบาลกำลังพิจารณาที่จะยกคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาจัดประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) โดยกำลังพิจารณาถึงความพร้อมและความเหมาะสมระหว่างจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ ซึ่งจะเป็นการช่วยดึงรายได้เข้าจังหวัดจากการจับจ่ายใช้สอยของคณะผู้บริหารที่มาร่วมประชุมและผู้ติดตาม พร้อมทั้งจะช่วยสร้างขวัญกำลังใจให้กับคนในพื้นที่อีกด้วย"

นายสรวงศ์ เทียนทอง กล่าวทิ้งท้ายว่า "ผมยังขอยืนยันและสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวทุกคนว่าจังหวัดเชียงใหม่ยังคงเป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยว สามารถเที่ยวได้ตามปกติ เนื่องจากเหตุอุทกภัยครั้งนี้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น ที่ได้รับผลกระทบหนัก ซึ่งจากการสำรวจเส้นทางการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ก็พบว่า เที่ยวบินยังเต็มเกือบทุกรอบ ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวต่างชาติก็ยังมีความมั่นใจอยู่ จึงนับว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ดีสำหรับผู้ประกอบการในจังหวัดเชียงใหม่"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ