15 ตุลาคม วันล้างมือโลก (Global Hand Washing Day)

ข่าวทั่วไป Tuesday October 15, 2024 10:33 —ThaiPR.net

15 ตุลาคม วันล้างมือโลก (Global Hand Washing Day)

สุขภาพดีเริ่มต้นที่มือสะอาด แค่ล้างมือก็ช่วยป้องกันโรคได้เยอะเลยนะ! เพราะเชื้อโรคแฝงตัวอยู่ตามที่ต่างๆ และมือของเราก็สัมผัสสิ่งของมากมายรอบตัว ทำให้เชื้อโรคอาจติดมากับมือเราได้ง่ายๆ การล้างมือจึงเป็นวิธีที่ง่ายและมีประสิทธิภาพที่สุดในการป้องกันตัวเองและคนที่เรารักจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ

แต่รู้ไหม?... ว่าการล้างมือด้วยน้ำเปล่าอย่างเดียวอาจไม่พอ! ต้องใช้สบู่ด้วยถึงจะสะอาดหมดจด เพราะสบู่จะช่วยทำลายเยื่อหุ้มของเชื้อโรคทำให้เชื้อโรคตายได้ กลัวเชื้อโรคอย่าลืมล้างมือบ่อยๆ โดยเฉพาะก่อนทานอาหาร หลังเข้าห้องน้ำ และหลังสัมผัสสิ่งสกปรก ที่สำคัญต้องล้างให้ถูกวิธีด้วยนะ!!

วิธีล้างมือด้วยสบู่อย่างถูกวิธีเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดควรถูและฟอกสบู่ให้ครบ 7 ขั้นตอน นานอย่างน้อย 20 วินาที- ฝ่ามือถูกัน- ฝ่ามือถูหลังมือและนิ้วถูซอกนิ้ว- ฝ่ามือถูฝ่ามือและนิ้วถูซอกนิ้ว- หลังนิ้วถูฝ่ามือ- ถูนิ้วหัวแม่มือโดยรอบด้วยฝ่ามือ- ปลายนิ้วมือถูขวางฝ่ามือ- ถูรอบข้อมือ และล้างออกด้วยน้ำสะอาด

ไม่มีสบู่ทำไงดี?... ถ้าไม่มีสบู่สามารถใช้เจลแอลกอฮอล์เข้มข้น 70% ขึ้นไปแทนได้ แต่ไม่ควรเกิน 95% เพราะจะระเหยเร็ว ไม่ทันฆ่าเชื้อโรคและทำให้มือแห้งมากขึ้น วิธีใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่ถูกวิธีลูบแอลกอฮอล์ให้ทั่วฝ่ามือและนิ้วมือ 20-30 วินาที ทิ้งไว้จนแอลกอฮอล์แห้งก่อน ถ้ามือยังไม่แห้งแล้วไปหยิบสิ่งของ จะทำให้ประสิทธิภาพลดน้อยลงได้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Call Center 1512 Line Official : @ramhospital


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ