'PCE' เดินหน้าซื้อเครื่องจักรขยายกำลังการผลิตน้ำมันปาล์มโอเลอีนเท่าตัว วางเป้าหมายขยายฐานตลาดสู่อุตสาหกรรมการผลิตอาหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 15, 2024 11:33 —ThaiPR.net

'PCE' เดินหน้าซื้อเครื่องจักรขยายกำลังการผลิตน้ำมันปาล์มโอเลอีนเท่าตัว วางเป้าหมายขยายฐานตลาดสู่อุตสาหกรรมการผลิตอาหาร

'บมจ.เพชรศรีวิชัย เอ็นเตอร์ไพรส์' หรือ PCE วางงบ 500 ล้านบาท เดินหน้าซื้อเครื่องจักรจากประเทศสิงคโปร์และมาเลเซีย เพื่อขยายกำลังการผลิตน้ำมันปาล์มโอเลอีนเพิ่มขึ้นเท่าตัวจาก 300 ตันต่อวัน เป็น 600 ตันต่อวัน คาดเริ่มผลิตได้ปลายปี 2568 รองรับความต้องการบริโภคน้ำมันปาล์มโอเลอีนเติบโตตามการฟื้นตัวของภาคธุรกิจท่องเที่ยว พร้อมวางเป้าหมายขยายฐานลูกค้าสู่อุตสาหกรรมผู้ผลิตอาหาร

นายประกิต ประสิทธิ์ศุภผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เพชรศรีวิชัย เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PCE เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ PCE ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และมีแผนขยายกำลังการผลิตน้ำมันปาล์มโอเลอีนเพื่อใช้ในการบริโภคของบริษัท นิว ไบโอดีเซล จำกัด หรือ NBD ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PCE เพิ่มขึ้นอีก 1 เท่าตัว จากเดิมที่มีกำลังการผลิต 300 ตันต่อวัน เป็น 600 ตันต่อวัน ใช้เงินในการลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท ล่าสุด NBD ได้ดำเนินการสั่งซื้อเครื่องจักรจากประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซีย เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะได้รับมอบเครื่องจักรประมาณเดือนตุลาคม 2568 และจะดำเนินการติดตั้งในพื้นที่โรงงานเดิม เนื้อที่ประมาณ 500 ตารางเมตร คาดว่าจะสามารถผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในเดือนธันวาคม 2568 โดยเครื่องจักรใหม่มีศักยภาพที่ดี และลดการใช้พลังงานได้ประมาณ 3-5%

ทั้งนี้การขยายกำลังการผลิตดังกล่าว เพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำมันปาล์มโอเลอีนในอุตสาหกรรมอาหารปี 2567-2569 ที่คาดว่าจะเติบโต ตามการฟื้นตัวของภาคธุรกิจท่องเที่ยว ตลอดจนน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากน้ำมันปาล์มอื่นๆ เพื่อการบริโภคในประเทศไทยให้กว้างขึ้น และมีเป้าหมายไปยังฐานลูกค้าในอุตสาหกรรมกลางน้ำของการผลิตอาหารหรือโรงงานผลิตอาหาร อาทิ โรงงานผลิตขนม ช็อกโกแลต เป็นต้น

อย่างไรก็ดี จากสถานการณ์ราคาผลปาล์มสดต่อกิโลกรัมปรับตัวเพิ่มขึ้น กลุ่มบริษัทฯ ไม่ได้รับผลกระทบเนื่องจากมีความยืดหยุ่นในการเลือกใช้วัตถุดิบ ทั้งจากการซื้อผลปาล์มสดเพื่อนำมาสกัดเป็นน้ำมันปาล์มดิบ และจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากผู้ผลิตภายนอกเพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิต โดยได้มีการศึกษา ตรวจสอบราคา เพื่อสรรหาวัตถุดิบที่มีต้นทุนในการผลิตที่ต่ำสุด และเนื่องจากหนึ่งในธุรกิจหลักของกลุ่มบริษัทฯ คือ ซื้อและจำหน่ายน้ำมันปาล์ม จึงทำให้กลุ่มบริษัทฯ สามารถบริหารจัดการวัตถุดิบและสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ