ครั้งแรกในรอบ 10 ปีของกลุ่ม ปตท. GC เตรียมออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ไถ่ถอนครั้งแรกเมื่อครบ 5 ปี 6 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 15, 2024 11:41 —ThaiPR.net

ครั้งแรกในรอบ 10 ปีของกลุ่ม ปตท. GC เตรียมออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ไถ่ถอนครั้งแรกเมื่อครบ 5 ปี 6 เดือน

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ผู้นำด้านธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ระดับสากล ของกลุ่ม ปตท. เตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ซึ่งเป็นการออกหุ้นกู้ประเภทนี้ในประเทศไทยในรอบ 10 ปี ของกลุ่ม ปตท. และเป็นครั้งแรกของ GC ปัจจุบันบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ได้จัดอันดับความน่าเชื่อถือของ GC ที่ AA(tha) แนวโน้ม "มีเสถียรภาพ" และความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนที่ระดับ A+(tha) GC เผยจะนำเงินที่ได้ไปใช้เพื่อชำระคืนหนี้สินสกุลเงินบาทและสกุลเหรียญสหรัฐฯ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางด้านเงินทุน และสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ได้มีปรับแนวโน้มหรือ outlook ของ GC จากเดิม "ลบ" ปรับขึ้นมาเป็น "มีเสถียรภาพ" เนื่องจากแนวโน้มอัตราส่วนหนี้สินที่ลดลงจากความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในแผนการลดหนี้ (Deleverage Plan) จากมาตรการต่างๆ ของบริษัทฯ

นายทิติพงษ์ จุลพรศิริดี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการเงินและบัญชี บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า GC อยู่ระหว่างเตรียมการออกและเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัท ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด ("หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน") ต่อประชาชนเป็นการทั่วไป (Public Offering) เพื่อสนับสนุนแผนการลดหนี้ และเสริมสร้างโครงสร้างทางการเงินของกลุ่มบริษัท GC ให้แข็งแกร่ง เพื่อต่อยอดการเติบโตในอนาคต GC เชื่อมั่นว่าหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนดังกล่าว จะเป็นทางเลือกการลงทุนที่มั่นคงและให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าให้แก่ผู้ลงทุนรายย่อยที่รอคอยหุ้นกู้ในกลุ่ม ปตท. โดยเฉพาะหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ที่กลุ่ม ปตท. ไม่ได้ออกมานานมากกว่า 10 ปี

นายทิติพงษ์ จุลพรศิริดี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการเงินและบัญชี กล่าวเพิ่มเติมว่า GC ได้กำหนดมาตรการต่าง ๆ ที่ช่วยลดหนี้สินและเสริมสร้างความสามารถในการทำกำไร เพื่อให้ GC เติบโตได้อย่างยั่งยืน ท่ามกลางความผันผวนตามวัฎจักรของธุรกิจปิโตรเคมี ในภาวะที่อุตสาหกรรมปิโตรเคมียังฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป GC ได้นำกลยุทธ์ 3 Steps Plus เข้ามาใช้เพื่อสร้างศักยภาพการแข่งขันและการเติบโตให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป โดยกลยุทธ์ 3 Steps Plus ประกอบไปด้วย 1) กลยุทธ์ Step Change คือการยกระดับความสามารถในการแข่งขันและการรักษาฐานทางธุรกิจ เพื่อมุ่งหวังให้ GC เป็น Hub ของธุรกิจปิโตรเคมีของกลุ่ม ปตท. ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และต่อยอดเป็นธุรกิจแห่งอนาคต 2) กลยุทธ์ Step Out คือการสร้างการเติบโตในธุรกิจ Specialty Chemicals ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อการเติบโตในอนาคต และ 3) Step Up คือการสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจให้กับ GC ภายใต้กรอบของ Environmental - Social - Governance หรือ สิ่งแวดล้อม - สังคม - ธรรมมาภิบาล พร้อมเป้าหมายในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Target) ปัจจุบัน GC มีแผนการปรับโครงสร้างทางธุรกิจ ซึ่งอาจมีผลกระทบทางบัญชี ได้แก่ การด้อยค่าสินทรัพย์ ซึ่งเป็นธุรกรรมที่เกิดขึ้นครั้งเดียวและเป็นรายการที่ไม่ใช่เงินสด อย่างไรก็ตามการปรับโครงสร้างทางธุรกิจนี้จะเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับ GC มากยิ่งขึ้นในระยะยาว

การออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนของ GC ในครั้งนี้ เป็นแผนการเสริมสร้างความยืดหยุ่น ความแข็งแกร่งของโครงสร้างเงินทุน เพื่อรองรับการเติบโตที่ยั่งยืนในอนาคต โดยเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ ทาง GC มีแผนที่จะนำไปใช้ชำระหนี้เงินกู้เดิมทั้งในและต่างประเทศ และหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนที่ GC เสนอขายในครั้งนี้ ในทางบัญชีจะนับเป็นส่วนของทุน 100% เช่นเดียวกันกับหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนที่เสนอขายโดยบริษัทอื่น ๆ

บริษัทฯ คาดว่าจะได้รับการนับส่วนของทุน (Equity Credit) 50% จาก Credit Rating ระดับโลกทั้ง 3 ราย ได้แก่ 1) Moody's Investors Service 2) S&P Global Ratings และ 3) Fitch Ratings Inc. ซึ่งถือว่าเป็น "Big Three" ในการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ จึงเป็นเหตุให้หุ้นกู้ที่จะออกครั้งนี้มีโครงสร้างที่แตกต่างจากหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนตัวอื่นๆ ที่เคยเสนอขายในประเทศไทย โดยเฉพาะในส่วนของการปรับอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเกณฑ์ในการได้นับเป็นส่วนของทุน 50% ของ Moody's นั้นจะได้รับต่อเมื่อหุ้นกู้นี้ไม่มีการปรับอัตราดอกเบี้ย หรือ step up ในช่วง 10 ปีแรก ในส่วนของ S&P นั้น GC คาดว่าหุ้นกู้จะได้นับเป็นส่วนของทุน 50% เฉพาะในช่วง 5 ปี 6 เดือนแรก หลังจากนั้นจะถูกนับเป็นส่วนของหนี้สินทั้งจำนวน สอดคล้องกับวันที่ GC สามารถใช้สิทธิไถ่ถอนก่อนกำหนดคือเมื่อครบกำหนด 5 ปี 6 เดือน เพื่อเป็นการบริหารตารางการชำระคืนเงินกู้ (Debt Repayment Profile)

ณ ขณะนี้ GC อยู่ระหว่างการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งยังไม่มีผลใช้บังคับ โดยอัตราดอกเบี้ยและวันจองซื้อที่แน่นอน ทาง GC จะแจ้งให้ทราบต่อไป สำหรับผู้ลงทุนทั่วไป สามารถจองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณครั้งละ 100,000 บาท ผู้สนใจสามารถติดต่อจองซื้อ หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

  • ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ทุกสาขา (ยกเว้นสาขาไมโคร) หรือ โทร. 1333 หรือจองซื้อทางออนไลน์ผ่าน Bangkok Bank Mobile Banking
  • ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) ทุกสาขา หรือ โทร. 02-626-7777
  • ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ทุกสาขา โทร. 02-888-8888 กด 869 และรวมถึงบริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะหน่วยงานขายของธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
  • บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) โทร. 02-165-5555 หรือจองซื้อทางออนไลน์ผ่านแอปฯ Dime! และรวมถึง ธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ในฐานะหน่วยงานขายของบริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน)
  • ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ทุกสาขา หรือ โทร. 02-111-1111 หรือจองซื้อออนไลน์บนแอปพลิเคชัน Krungthai Next ผ่านระบบ Money Connect by Krungthai
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ทุกสาขา หรือ โทร. 02-777-6784 หรือจองซื้อทางออนไลน์ผ่านแอป SCB EASY และรวมถึงบริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด ในฐานะหน่วยงานขายของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
  • บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด โทร. 02-680-4004
  • ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ทุกสาขา หรือ โทร.1572
  • บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด โทร. 02-695-5000
  • บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) โทร. 02-658-5050
  • ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) ทุกสาขา หรือ โทร. 1428 กด #4 (เปิดจองซื้อเฉพาะผู้ลงทุนรายใหญ่เท่านั้น) และรวมถึงบริษัทหลักทรัพย์ธนชาต จำกัด (มหาชน) ในฐานะหน่วยงานขายของธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน)
  • บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 02-009-8351-56

หมายเหตุ:

  • แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนยังไม่มีผลใช้บังคับ เนื่องจากอยู่ระหว่างยื่นขออนุญาตต่อสำนักงาน ก.ล.ต.
  • การจัดสรรหุ้นกู้ดังกล่าวให้อยู่ในดุลยพินิจของผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ตามแต่จะเห็นสมควร

คำเตือน:

  • การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

ทั้งนี้ ผู้ลงทุนสามารถศึกษารายละเอียดได้จากแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนที่ www.sec.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ