META รับทรัพย์ขาย GEPT เตรียมลุยโครงการในประเทศและต่างประเทศต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 15, 2024 13:42 —ThaiPR.net

META รับทรัพย์ขาย GEPT เตรียมลุยโครงการในประเทศและต่างประเทศต่อเนื่อง

ตามที่ที่บอร์ดบริษัท เมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ( "META") เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 ได้มีมติอนุมัติให้ META จำหน่ายเงินลงทุนทั้งหมดที่ถือหุ้นในบริษัท กรีนเอิร์ธพาวเวอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ("GEPT") จำนวน 2,703,260 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 12 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ GEPT ให้แก่ บริษัท อควาเรียส เอสเตท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เอเคเอส คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ("กลุ่ม AKS") ในราคาทั้งสิ้น 750,000,000 บาท โดยการเข้าทำรายการฯ จะเป็นไปตามข้อตกลงและเงื่อนไขในสัญญาซื้อขายหุ้น GEPT ระหว่างบริษัทฯ และกลุ่ม AKS ซึ่งจะจัดทำร่วมกันต่อไปภายในเดือนตุลาคม 2567 นั้น

นายศุภทัต จินดาวนิช กรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้เปิดเผยว่า META จะนำเงินที่ได้รับจากการจำหน่ายหุ้นสามัญของ GEPT ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน (Working Capital) ภายในของบริษัทฯ และ/หรือบริษัทย่อย รวมถึงเสริมสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งและเสถียรภาพของฐานะทางการเงินของบริษัทฯ โดยเป็นเงินหมุนเวียนสำหรับธุรกิจและโครงการของบริษัทย่อยในระยะเวลา 2 ปี ดังนี้

  • โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บิลิรัน ขนาดกำลังการติดตั้ง 25 เมกะวัตต์ ในประเทศฟิลิปปินส์
  • โครงการรับเหมาติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคา (Solar Rooftop) แบบ B2B ภายในประเทศ
  • ธุรกิจการเงินผ่านบริษัทย่อย ได้แก่ 1) บริษัท โนว่า เอเชีย จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจที่ปรึกษาการลงทุน 2) บริษัท พิโก โซลูชั่นส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ประกอบธุรกิจการเงิน ประเภทการปล่อยสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัด หรือ พิโกไฟแนนซ์ ภายใต้การกำกับของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง 3) บริษัท โนว่า แคปปิตอล จำกัด ประกอบธุรกิจการเงินประเภทการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย
  • ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ผ่านบริษัทย่อย คือ บริษัท เมตะ เอส จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบในภาคตะวันออก รวมถึงการพัฒนาต่อยอดธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโต เช่น ธุรกิจบริการต้อนรับ (Hospitality Business) และธุรกิจสุขภาพ (Wellness Business) เป็นต้น

นอกจากนี้ สำหรับโครงการที่ยังคงดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน บริษัท วินเทจ อีพีซี จำกัด ("VEPC") และบริษัท วีทีอี อินเตอร์เนชันแนล คอนสตรัคชั่น จำกัด ("VINTER") ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ยังคงเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู ประเทศเมียนมา เฟสที่ 2 - 4 กับ GEP (Myanmar) Company Limited (GEPM) ผู้ได้รับสัมปทานในการพัฒนาและดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู ประเทศเมียนมา ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ