วว.ลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ อบรมเชิงปฏิบัติการ "การผลิตภาชนะรักษ์โลกจากเยื่อกล้วย"

ข่าวทั่วไป Tuesday October 15, 2024 17:27 —ThaiPR.net

วว.ลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ อบรมเชิงปฏิบัติการ

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ร่วมกับ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ องค์การบริหารส่วนตำบลนาซำ และสำนักงานเกษตรอำเภอหล่มเก่า ดำเนินงานภายใต้โครงการ "ผลิตภัณฑ์รักษ์โลกจากวัสดุทางการเกษตร" ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เพื่อพัฒนาภาชนะรักษ์โลก จากเยื่อธรรมชาติที่ได้จากสิ่งเหลือทิ้งทางการเกษตรจากกล้วย ซึ่งในพื้นที่มีการปลูกกล้วยน้ำว้ามะลิอ่องเป็นอาชีพ เมื่อวันที่ 9-10 ตุลาคม 2567

ดร. ปิยาลัคน์ เงินชูกลิ่น และ ดร. วาสนา ฆ้องวงศ์ นักวิจัยอาวุโส ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมวัสดุ วว. จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ "การผลิตภาชนะรักษ์โลกจากเยื่อกล้วย" ณ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปลงใหญ่กล้วยตำบลนาซำ อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ กิจกรรมในการอบรมครั้งนี้ ประกอบด้วย ความรู้ด้านการเตรียมเยื่อจากกาบกล้วย โดยปราศจากการใช้สารเคมี การอัดขึ้นรูปเยื่อเป็นภาชนะ และการทดสอบคุณภาพเบื้องต้น

ผลจากฝึกอบรมดังกล่าว กลุ่มวิสาหกิจฯ สามารถเลือกวัตถุดิบที่เหมาะสม เพื่อให้ได้เยื่อกล้วยในปริมาณมากพอที่จะนำมาอัดขึ้นรูป ให้ได้ความหนา และความแข็งแรง ตามต้องการ เพื่อรองรับน้ำหนักของที่ใส่ ถือว่าโครงการนี้ ได้รับความสนใจจากกลุ่มวิสาหกิจและหน่วยงานในพื้นที่เป็นอย่างมาก ทั้งการนำของเหลือทิ้งมาใช้ประโยชน์และนำภาชนะจากการวิจัยไปทดแทนภาชนะประเภทโฟมในพื้นที่ ต่อไป ในเฟสต่อไป จะมีการอบรมเพื่อสร้างช่องทางการตลาด ในรูปแบบขาย แบบ on-site ให้กับร้านคาเฟ่ในชุมชนและแหล่งท่องเที่ยว และ on- line สำหรับลูกค้าทั่วไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ