ซีพี แอ็กซ์ตร้า ผนึกกำลัง กรุงเทพมหานคร เปิดตัวโครงการ "ไม่เทรวม X เปลี่ยนขยะเป็นประโยชน์" ชูต้นแบบจัดการขยะอาหารอย่างยั่งยืน ปักหมุดสาขาแม็คโคร-โลตัสทั่วกรุงเทพฯ สู่เป้าลดขยะอาหารให้เป็นศูนย์ ภายในปี 2573

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 16, 2024 13:49 —ThaiPR.net

ซีพี แอ็กซ์ตร้า ผนึกกำลัง กรุงเทพมหานคร เปิดตัวโครงการ

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจค้าส่งค้าปลีก "แม็คโคร-โลตัส" จับมือ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เดินหน้าสานต่อโครงการ "ไม่เทรวม x เปลี่ยนขยะเป็นประโยชน์" สนับสนุนการจัดการแยกขยะอาหารออกจากขยะทั่วไปผ่านสาขาทั้งแม็คโคร-โลตัส รวม 423 แห่ง เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมปล่อยขบวนคาราวานรถขยะไม่เทรวม ตอกย้ำการสนับสนุนการแยกขยะ พร้อมขับเคลื่อนเป้าหมายองค์กรที่มุ่งลดขยะอาหารให้เป็นศูนย์ (Zero Food Waste) ภายในปี 2573

นางศิริพร เดชสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานสื่อสารองค์กร บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "ซีพี แอ็กซ์ตร้า มุ่งดำเนินธุรกิจตามเจตนารมณ์ด้านความยั่งยืนที่ครอบคลุมทุกมิติ โดยหนึ่งในเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ คือ การลดปริมาณขยะอาหารให้เป็นศูนย์ ภายในปี 2573 ซึ่งบริษัทฯ ได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนสร้างการตระหนักรู้และจัดกิจกรรมเพื่อลดขยะอาหารไปสู่หลุมฝังกลบอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดตัวโครงการ "ไม่เทรวม x เปลี่ยนขยะเป็นประโยชน์" ขยายการดำเนินงานผ่านสาขาทั้งแม็คโคร-โลตัส ครอบคลุมในพื้นที่กทม. กว่า 423 แห่ง ได้แก่ ร้านขนาดใหญ่ 63 สาขา และร้านขนาดเล็ก 360 สาขา โดยทุกสาขาจะทำการแยกขยะอาหารออกจากขยะทั่วไป ตามแนวทางการดำเนินโครงการไม่เทรวม เพื่อให้กทม. สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ เป็นอาหารสัตว์ ทำปุ๋ย และเลี้ยงแมลงโปรตีน (Black Soldier Fly - BSF) ช่วยลดการทิ้งขยะอาหารไปสู่หลุ่มฝังกลบ"

ความร่วมมือในครั้งนี้ระหว่างซีพี แอ็กซ์ตร้า และกทม. นับเป็นก้าวย่างสำคัญในการบูรณาการกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการขยะอาหาร เพื่อบรรลุตามเป้าหมายลดขยะอาหารให้เป็นศูนย์ ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกแล้ว ยังช่วยลดงบประมาณบริหารจัดการขยะ พร้อมขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ได้อย่างยั่งยืน

ซีพี แอ็กซ์ตร้า มีกระบวนการจัดการขยะที่ครบวงจรและทันสมัย ตั้งแต่ระบบจัดเก็บข้อมูล การสแกนสินค้า การชั่งน้ำหนัก การทำลาย การแยกขยะอาหาร และนำไปวางที่จุดไม่เทรวม จากนั้น กทม. จะมารับแล้วแยกขยะอาหารออกจากขยะทั่วไป เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดโลกร้อนได้ และก่อให้เกิดประโยชน์อีกมากมาย


แท็ก โลตัส   ซีพี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ