"คิเรอิคิเรอิ" เปิดข้อมูลพฤติกรรมการล้างมือของคนไทย พร้อมบริจาค 3 แสนบาท ให้มูลนิธิรามาธิบดีฯ มอบความห่วงใยกลุ่มผู้ป่วยเด็กเนื่องในวันล้างมือโลก

ข่าวทั่วไป Wednesday October 16, 2024 13:48 —ThaiPR.net

15 ตุลาคม ของทุกปี ตรงกับ "วันล้างมือโลก" ซึ่งถูกกำหนดโดย สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN: UNITED NATIONS) ที่ต้องการรณรงค์และกระตุ้นให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ตระหนักถึงความสำคัญของการล้างมืออย่างถูกวิธี และนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย เล็งเห็นความสำคัญของการล้างมือ และพร้อมสร้างวัฒนธรรมการล้างมือให้สะอาดถูกสุขอนามัยเพื่อสุขภาพที่ดี

เนื่องในวันล้างมือโลก ผลิตภัณฑ์ล้างมือ คิเรอิคิเรอิ (Kirei Kirei) ภายใต้บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดข้อมูลการสำรวจพฤติกรรมการล้างมือของคนไทยทั่วประเทศ จากจำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 2,800 คน อายุ 6-74 ปี ผู้ชาย 40% ผู้หญิง 60% ซึ่งการสำรวจพบว่า 54% ล้างมือเมื่อมีโอกาส 29% ล้างมือเมื่อมีความจำเป็น 15% ล้างมืออย่างสม่ำเสมอ และ 2% ไม่สนใจการล้างมือ โดย 10 สถานการณ์ที่จะล้างมือบ่อยที่สุด ได้แก่ เมื่อหยิบจับสิ่งของไม่สะอาด เมื่อรู้สึกว่ามือไม่สะอาด หลังเข้าห้องน้ำ ก่อนรับประทานอาหาร ล้างมือทันทีเมื่อกลับถึงบ้าน หลังสัมผัสสัตว์ ก่อนปรุงอาหาร หลังสัมผัสประตู บันไดเลื่อนหรือสถานที่สาธารณะ หลังจากโดยสารรถขนส่งสาธารณะ ซึ่งผลสำรวจยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการล้างมือ เกิดจากความกังวลกับโรคต่างๆ เช่น คนส่วนใหญ่กว่า 18% กังวลกับการเกิดโรคมือเท้าปาก 17% โรคไวรัสตับอักเสบชนิดเอ 14% วัณโรค 14% ไข้หวัด 10% อุจจาระร่วง 8% อหิวาตกโรค 8% โรคเชื้อรา 5% โรคพยาธิ และอื่น ๆ อีก 8% นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับความถี่ในการล้างมือของคนไทยต่อวัน โดยพบว่าเฉลี่ยทั่วประเทศมีการล้างมือ 4.80 ครั้งต่อวัน กรุงเทพฯและปริมาณฑลมีการล้างมือ 4.28 ครั้งต่อวัน และในต่างจังหวัดมีการล้างมือ 4.94 ครั้งต่อวัน ขณะที่แคมเปญรณรงค์ให้ล้างมือได้ผลดีที่สุดกับคนวัย 6-14 ปี

ผลการสำรวจดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งในการสะท้อนพฤติกรรมของคนไทยที่มีต่อการล้างมือ โดยส่วนใหญ่ให้ความสำคัญต่อการล้างมือมากขึ้น

นายประเสริฐ สุรัตนเมธากุล ผู้จัดการบริหารธุรกิจสหพัฒน์ ฝ่ายการตลาด HBA และนางสาววรรัช เอกอวัสดาพร ผู้จัดการส่วนผลิตภัณฑ์ดูแลความงาม บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ล้างมือ "คิเรอิคิเรอิ" กล่าวว่า ในฐานะแบรนด์ผลิตภัณฑ์ล้างมือที่มีส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่งในไทย มาอย่างยาวนาน ยังคงเดินหน้าให้ความสำคัญต่อสุขอนามัยและความสะอาดของการล้างมือ ซึ่งเป็นไปตาม Brand Purpose หรือเจตจำนงของแบรนด์ คิเรอิคิเรอิ ที่ต้องการส่งเสริมให้การล้างมือด้วยผลิตภัณฑ์ล้างมือเป็นพฤติกรรมและสุขนิสัยที่ทำเป็นประจำของคนไทย โดยที่ผ่านมาได้มุ่งสร้างการรับรู้ในเรื่องความสำคัญในการล้างมือด้วยผลิตภัณฑ์ล้างมือที่ถูกวิธีมาโดยตลอด โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและครอบครัว เช่น การไปสอนการล้างมือด้วยผลิตภัณฑ์ล้างมือคิเรอิคิเรอิ ให้กับนักเรียนตามโรงเรียนต่าง ๆ การทำตู้ล้างมือเคลื่อนที่ไปติดตั้งไว้ตามโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็ก รวมทั้งการบริจาคผลิตภัณฑ์คิเรอิคิเรอิจำนวนมาก เพื่อช่วยลดความเดือดร้อนและการแพร่ระบาดของโรคทุกครั้งที่มีการระบาดใหญ่ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีภูมิต้านทานต่ำ มีการเจ็บป่วยได้ง่าย

ล่าสุด คิเรอิคิเรอิ ได้จัด "โครงการ คิเรอิคิเรอิ ร่วมส่งต่อมือสะอาดเพื่อผู้ป่วยเด็ก" ผ่านแคมเปญ 1 ขวด = 1 บาท ทุกการซื้อ คิเรอิคิเรอิ 1 ขวด ร่วมบริจาค 1 บาท นำไปสมทบทุนโครงการบริบาลผู้ป่วยเด็กทางระบบหายใจที่บ้าน มูลนิธิรามาธิบดีฯ ซึ่งโครงการได้เริ่มดำเนินการมาแล้วก่อนหน้านี้ และเมื่อสิ้นสุดโครงการได้กำหนดให้วันที่ 15 ตุลาคม ของปีนี้ หรือ "วันล้างมือโลก" เป็นวันดี ๆ ในการส่งมอบผลิตภัณฑ์คิเรอิคิเรอิ พร้อมสมทบทุนเงินบริจาคจำนวน 300,000 บาท ให้กับมูลนิธิโรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยเด็กระบบทางเดินหายใจต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ