"พาณิชย์" ขึ้นทะเบียน GI "กาแฟระนอง - กาแฟดอยมูเซอตาก"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 16, 2024 15:54 —ThaiPR.net

"พาณิชย์" ขึ้นทะเบียน GI "กาแฟระนอง - กาแฟดอยมูเซอตาก" กาแฟอัตลักษณ์ท้องถิ่น คุณภาพดี มีรสชาติและกลิ่นเฉพาะตัว เป็นที่นิยมของผู้บริโภค พร้อมชวนคอกาแฟลิ้มลอง กาแฟ GI ไทยในงาน Thailand Coffee Fest 'Year End' 2024 จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 12 - 15 ธันวาคม 2567

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า "กระทรวงพาณิชย์โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ยังคงเดินหน้าประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชมท้องถิ่น สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและชุมชมด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เกิดจากภูมิศาสตร์ ภูมิปัญญาในแต่ละพื้นที่ ล่าสุดกรมทรัพย์สินทางปัญญาประกาศขึ้นทะเบียน GI "กาแฟระนอง" และ "กาแฟดอยมูเซอตาก" จึงทำให้ปัจจุบันมีกาแฟไทยที่ขึ้นทะเบียน GI แล้ว 10 รายการ ได้แก่ (1) กาแฟดอยตุง (2) กาแฟดอยช้าง (3) กาแฟเขาทะลุ (4) กาแฟดงมะไฟ (5) กาแฟเทพเสด็จ (6) กาแฟวังน้ำเขียว (7) กาแฟเมืองกระบี่ (8) กาแฟถ้ำสิงห์ชุมพร (9) กาแฟระนอง และ (10) กาแฟดอยมูเซอตาก สร้างมูลค่าทางการตลาดกว่า 1,300 ล้านบาท"

"กาแฟระนอง" เป็นกาแฟโรบัสต้าที่ปลูกมายาวนานกว่า 100 ปี เป็นกาแฟสายพันธุ์โรบัสต้าที่ปลูกและแปรรูปในเขตพื้นที่จังหวัดระนอง ด้วยความสูงจากระดับน้ำทะเล 200-800 เมตร ซึ่งเป็นระดับที่เหมาะสมสำหรับการปลูกกาแฟโรบัสต้า แร่ธาตุในดินของพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ ระบายน้ำได้ดีทำให้ต้นกาแฟได้รับธาตุอาหารจากดินได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับภูมิอากาศของพื้นที่ได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมทั้งจากฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน ทำให้ปริมาณน้ำฝนสูงและพื้นที่มีความชุ่มชื้นอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลให้กาแฟระนองมีรสชาติเข้มข้น กลมกล่อม เป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งจังหวัดระนองยังเป็นแหล่งผลิตกาแฟพันธุ์โรบัสต้าแหล่งใหญ่เป็นอันดับ 1 ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน และเป็นอันดับ 2 ของประเทศ นับเป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัดระนองที่สร้างรายได้ให้ชุมชนกว่า 375 ล้านบาท

ส่วน "กาแฟดอยมูเซอตาก" คือ กาแฟพันธุ์อาราบิกาและกาแฟโรบัสต้า มีรสชาติกาแฟที่มีกลิ่นหอมผลไม้และถั่ว รสสัมผัสแบบเบาบาง มีแหล่งเพาะปลูกและแปรรูปในอำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก ด้วยสภาพภูมิศาสตร์ของดอยมูเซอซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ระดับ 800 เมตรขึ้นไป และมีความสมบูรณ์ทางระบบนิเวศ ส่งผลให้กาแฟดอยมูเซอตากมีรสชาติกลมกล่อมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกว่าพื้นที่อื่น ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบกาแฟ และได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค สามารถสร้างรายได้ให้ชุมชนกว่า 257 ล้านบาท

นายนภินทร กล่าวทิ้งท้ายว่า "ในปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ร่วมมือกับสมาคมกาแฟพิเศษไทย และ The Cloud ส่งเสริมและขยายช่องทางการตลาดให้กับกาแฟไทยจึงได้ร่วมออกบูทในงาน Thailand Coffee Fest 'Year End' 2024 จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 12 - 15 ธันวาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น LG จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเป็นกำลังใจและสัมผัสรสชาติกาแฟ GI ไทย ในงานดังกล่าว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ